“อยากตาย เรื่องจะได้จบ…” อุทธาหรณ์ สาวน้อยแม่ค้าออนไลน์ สุดท้ายกลายเป็นหนี้ 10 ล้าน…

โพสโดย : admin | วันที่ : 22 August 2016
หมวดหมู่ : ย้อนรอยคดีสะเทือนขวัญ, เรื่องน่าอ่าน

“อยากตาย เรื่องจะได้จบ…” อุทธาหรณ์ สาวน้อยแม่ค้าออนไลน์ สุดท้ายกลายเป็นหนี้ 10 ล้าน…

ตัวแทน_4DQpjUtzLUwmJZZIK2bWzVuLzM5UGUgqCmHIaFUNoCMx

น้องมายด์ นักศึกษาสาวต้องแบกรับภาระหนี้สินสูงถึง 1.5 ล้านบาท หนี้หลักล้านที่ได้มาเพราะน้ำมือของใครบางคน…

น้องมายด์ (ไม่สามารถระบุชื่อ-สกุลเต็มได้ เหตุติดเงื่อนไขทางกฎหมาย) เธอเล่าว่า “หนูมีโอกาสได้ไปเจอ Instagram ของร้านขายกล้องราคาถูก ถูกชนิดที่ว่า จากราคากล้อง Fuji X-A2 19,000 บาท ร้านนี้เขาเอามาลดราคาเหลือ 15,000 บาท หรือบางครั้งมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาเหลือเพียงแค่ 13,700 บาทเท่านั้น โดยที่เขาอ้างว่า เขาซื้อได้ในราคาถูกได้ เพราะมีคนรู้จักอยู่ในโรงงานผลิต”

“หนูก็เข้าไปดูภาพที่ลูกค้าแท็กมาหาร้าน ปรากฏว่า ลูกค้าของร้านนี้ก็ค่อนข้างเยอะ และลูกค้าทุกคนก็ได้รับกล้องจริงๆ จากจุดนี้จึงทำให้ความน่าเชื่อถือที่หนูมีต่อร้านเพิ่มมากขึ้น และจุดที่ทำให้หนูเชื่อเขาจริงๆ ก็คือ เขาโพสต์ภาพบัตรประชาชนของตัวเอง โพสต์บอกที่อยู่ โพสต์บอกสถานที่ตั้งของออฟฟิศของเขาเอง ซึ่งจุดนี้ทำให้หนูเชื่อมั่นว่า เขามีตัวตนจริงๆ และเราตามหาตัวเขาได้แน่นอน”

ตัวแทน_NjpUs24nCQKx5e1EY4wRniyaHEkKML8G9K0BxGwly4K

ด้วยความเชื่อใจ มายด์ จึงตัดสินใจสมัครเป็นตัวแทนจำหน่ายกับทางร้าน โดยเสียค่าสมัครเป็นตัวแทนจำหน่ายแบบ VIP เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 1,000 บาท ซึ่งตัวแทนในรูปแบบดังกล่าว จะได้รับอภิสิทธิ์พิเศษจากทางร้าน คือ สามารถนำภาพรีวิวของทางร้านไปใช้โฆษณาในช่องทางโซเชียลเน็ตเวิร์กของตนเองได้ และตัวแทนจำหน่ายแบบ VIP จะได้กำไรมากกว่าตัวแทนปกติ 1 เท่าตัว

“หนูซื้อขายกล้องกับเขามาหลายต่อหลายรอบ หลายต่อหลายเดือน หนูได้กล้องจากเขามาขายให้ลูกค้าทุกรอบ รวมทั้งหมด 35 ตัว แต่พอเข้ารอบที่ 10 ปัญหาก็เริ่มเกิดขึ้น จากที่ลูกค้าต้องรอกล้อง 1 เดือน กลายเป็นรอนานมากขึ้นๆ ทุกที โดยเจ้าของร้านกล้องอ้างเหตุผลสารพัดว่า โรงงานผลิตมีปัญหา, สินค้าติดปัญหาควบคุมคุณภาพ, แผ่นดินไหว หรือแม้กระทั่งเคยหลอกว่า สินค้ามาถึงสนามบินแล้วก็มี แต่สรุปสุดท้าย คือ รอบที่ 10, 10.1, 11, 12 และรอบหั่นราคา (กล้อง Fuji X-A2 ลดราคาเหลือเพียง 12,990 บ.) รวมทั้งหมด 5 รอบ ไม่มีใครได้กล้องเลย นับมูลค่าความเสียหายเฉพาะของหนูคนเดียว 1,510,100 บาท กล้อง 114 เครื่อง แต่ถ้ารวมทุกราย คือ 539 ราย ไม่ได้กล้อง 720 เครื่อง เป็นจำนวนเงินกว่า 10 ล้าน” มายด์ กล่าวทั้งน้ำตา

“ตอนแรกหนูเริ่มรู้สึกสงสัยตอนรอบการสั่งสินค้ารอบที่ 6 เพราะรอบนั้นมีการลดราคากล้อง Fuji X-A2 ลงมาจนเหลืออยู่ที่ 18,900 บาท แต่ราคานี้จะได้รับของแถมเป็นกล้องฟรุ้งฟริ้ง Casio ZR50 ซึ่งโปรโมชั่นนี้ เหมือนการให้กล้อง Casio ZR50 ฟรีๆ ไปเลย เพราะราคากล้อง Fuji X-A2 ตามท้องตลาดทั่วไป ก็จะอยู่ในราคา 18,900 บาทอยู่แล้ว”

หนูเครียดมากๆ เพราะลูกค้าของหนูเกือบร้อยคน แชตมาทวงกล้อง โทรมาทวงกล้อง และเมื่อเราอธิบายเหตุผลให้ลูกค้าได้ทราบ บางคนเขาก็เข้าใจ แต่จะมีบางคนที่ไม่เข้าใจ เขาก็จะด่า ข่มขู่ เสาะหาที่อยู่ เสาะหาชื่อมหาวิทยาลัยที่หนูเรียน หรือบางคนไปแจ้งความดำเนินคดีกับหนูก็มี”

ตัวแทน_4DQpjUtzLUwmJZZIK2bWzVuLzM5UGUgp49aiy9DgnEBi ตัวแทน_NjpUs24nCQKx5e1EY4wRniyaHEkKML0wiFUAjk3779m

“จนสุดท้าย หนูเริ่มรู้สึกว่า หนูไม่สามารถคิดหาทางออกได้แล้ว ทุกอย่างมันเดินมาถึงทางตัน เส้นทางข้างหน้ามันไปต่อไม่ได้ วินาทีนั้นหนูคิดได้อย่างเดียว คือ คือ ตาย ถ้าหนูตายเรื่องจะได้จบ… 

หนูนั่งทบทวน และนึกถึงอนาคตข้างหน้า จนสุดท้ายเราคิดได้ว่า ถ้าเราตาย เรื่องก็ไม่ได้จบ พ่อกับแม่ก็จะต้องมานั่งเสียใจ และยังต้องแบกรับภาระแทนเราอีกด้วย” หลังจากสิ้นสุดประโยคนี้ เสียงร้องไห้ของมายด์ และแม่ของเธอที่นั่งอยู่ข้างๆ ก็ดังขึ้นพร้อมกัน

ตัวแทน_NjpUs24nCQKx5e1EY4wRniyaHEkKMLx9zDtY7cD01lJ ตัวแทน_NjpUs24nCQKx5e1EY4wRniyaHEkKMLy7WNiE5WDaYlA

น้องมายด์ และผู้เสียหายรายอื่นๆ รวม 539 ราย ได้เข้าแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจท้องที่ และกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เอาไว้เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งในวันที่ 1 กรกฎาคม 2559 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปอท. ได้ประสานงานให้ผู้ต้องหาและผู้เสียหาย เข้าพูดคุยเจรจาไกล่เกลี่ย จนได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ผู้ต้องหาจะชดใช้เงินก้อนแรกให้แก่ผู้เสียหายทุกคนในวันที่ 16 ก.ค.59 รวมเป็นเงิน 2,500,000 บาท แต่เมื่อถึงกำหนดวันที่ 16 ก.ค. ทางผู้เสียหายกลับชดใช้เงินมาเพียงแค่ 300,000 บาท และเมื่อนำมาแบ่งให้แก่ผู้เสียหายทุกราย ปรากฏว่า ผู้เสียหายจะได้เงินคืนคนละ 400 กว่าบาทเท่านั้น

นับเป็นอุทธาหรณ์สอนใจสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ประกอบอาชีพสุจริตจริงๆ คนคิดไม่ซื่อก็ยอมทำทุกวิถีทาง น่ากลัว และเป็นภัยต่อเพื่อนมนุษย์สุดๆ เช่นกัน

ขอขอบคุณข้อมูล และเครดิตภาพจาก ไทยรัฐออนไลน์

แสดงความคิดเห็น