เปิดให้ชม “บ้านพักของในหลวง” และ “รถยนต์ส่วนพระองค์” ประชาชนเข้าชมคับคั่ง ที่จ.เพชรบุรี (ชมภาพ)

โพสโดย : admin | วันที่ : 21 November 2016
หมวดหมู่ : สร้างแรงบันดาลใจ, เรื่องน่าอ่าน, ในหลวงรัชกาลที่ ๙

เปิดให้ชม “บ้านพักของในหลวง” และ “รถยนต์ส่วนพระองค์” ประชาชนเข้าชมคับคั่ง ที่จ.เพชรบุรี  (ชมภาพ)

ชั่งหัวมัน

เมื่อไม่นานมานี้ที่ โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ ต.หนองคอไก่ ต.เขากระปุก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี มีประชาชนจำนวนมาก เดินทางมาเที่ยวชมโครงการฯอย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะบริเวณบ้านพักส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เลขที่ 1 ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่โครงการฯ

ชั่งหัวมัน_201611201816254-20041019182336 ชั่งหัวมัน_ในหลวง-หาดูยาก_ในหลวง-หายาก-8

ภายในโครงการนอกจากประชาชนจะเที่ยวชมวิถีการทำการเกษตรที่หลากหลายแล้ว ยังได้แวะชมบ้านพักส่วนพระองค์และถ่ายรูปรถยนต์ส่วนพระองค์ ที่จอดอยู่ใต้ถุนบ้าน เป็นรถปิคอัพยี่ห้อโตโยต้าสีขาว แบบตอนเดียว ยกสูง ทะเบียน หมวด ก 9999 เชียงใหม่ เพื่อระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

สำหรับบ้านพักส่วนพระองค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สร้างแบบเรียบง่าย มีลักษณะเป็นเรือนไม้ 2 ชั้น สีน้ำตาล ตกแต่งอย่างเรียบง่าย เมื่อพระองค์เสด็จมายังโครงการชั่งหัวมัน จะเสด็จประทับ ณ เรือนทรงงานเสมอ

โครงการชั่งหัวมันฯ เป็นโครงการตัวอย่างด้านการเกษตร รวบรวมพันธุ์พืชเศรษฐกิจในพื้นที่ จ.เพชรบุรี และพื้นที่ใกล้เคียงมาปลูกไว้ที่นี่ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ.2552 เป็นต้นมา และพระราชทานพันธุ์มันเทศซึ่งออกมาจากหัวมันที่ตั้งโชว์ไว้บนตาชั่งในห้อง ทรงงานที่วังไกลกังวลให้นำมาปลูกไว้ที่นี่ พระราชทานชื่อโครงการว่า “โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ”

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวสดออนไลน์

แสดงความคิดเห็น