ญี่ปุ่นสั่งเนรเทศแม่-ลูกชาวไทย แม่ใจสลายยอมจากมา แลกให้ลูกชายอยู่ต่อ

โพสโดย : admin | วันที่ : 29 November 2016
หมวดหมู่ : เรื่องน่าอ่าน

ญี่ปุ่นสั่งเนรเทศแม่-ลูกชาวไทย แม่ใจสลายยอมจากมา แลกให้ลูกชายอยู่ต่อ

saan2

สำนักข่าวรอยเตอร์ส เผยรายงานว่า ศาลกรุงโตเกียว ได้พิพากษามีคำสั่งให้เนรเทศชาวไทย 2 ราย ได้แก่ ยูตินัน วัน และ ลันสาร ประภักดี ลูกชายและแม่ให้ออกจากประเทศญี่ปุ่น

ศาลระบุว่า แม้ตามกฎหมายแล้ว จะต้องเนรเทศให้ออกนอกประเทศไปทั้งคู่แม่-ลูก แต่เห็นว่า ยูตินันกำลังศึกษาอยู่ระดับมัธยม และปรับตัวเข้ากับสังคมญี่ปุ่นได้มาก จึงเสนอเงื่อนไขพิเศษให้ดังกล่าว

ลันสาร ผู้เป็นแม่ ตัดสินใจยอมเลือกที่จะกลับประเทศไทยอย่างถาวร เพื่อให้ยูตินัน ลูกชาย ได้อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นต่อได้ แม้ว่าจะต้องแยกกันก็ตาม โดยเมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา หลังจากคำตัดสินศาลออกมา 2 เดือน ก็ถึงกำหนดวันเดินทางกลับของลันสาร  ยูตินันได้ไปส่งแม่ที่สนามบินนาริตะ กรุงโตเกียว เขาได้โผเข้ากอดอำลาแม่บังเกิดเกล้า ก่อนจะค่อย ๆ ยืนมองแม่เดินผ่านเข้าไปทางผู้โดยสารขาออกประเทศ

“ฉันไม่เคยคิดว่าจะต้องกลับประเทศเลย แต่เราแพ้คดีในชั้นศาล ไม่อยากเชื่อเลยว่าเหตุการณ์จะกลายมาเป็นเช่นนี้” ลันสาร กล่าวหลังอำลาลูกชายที่สนามบิน

Screen Shot 2016-11-29 at 6.50.15 PM

แม่ลูกคู่นี้ อาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นอย่างผิดกฎหมาย โดยเข้าประเทศญี่ปุ่นพร้อมอดีตสามีที่เป็นชาวไทยเช่นเดียวกัน แต่หลังจากทั้งสองมีลูกด้วยกันคือ ยูตินัน ก็แยกทางกันไป ยูตินันไม่เคยกลับประเทศไทยเลยทั้งชีวิต เมื่อแม่ต้องมากลับประเทศบ้านเกิดอย่างถาวรในครั้งนี้ ทำให้เขาต้องอยู่ตามลำพังโดยไม่มีครอบครัว

“แม่ต้องกลับประเทศไทย เพื่อให้ผมอยู่ที่ญี่ปุ่นต่อได้ ผมรู้สึกเคว้งคว้างมาก”

ทั้งนี้ทางรัฐบาลจะจัดหาครอบครัวอุปถัมภ์มาดูแลยูตินันให้ ซึ่งระหว่างนี้ยูตินัน ได้อาศัยอยู่กับชายชาวญี่ปุ่นรายหนึ่ง ที่ให้การสนับสนุนครอบครัวของเขามาโดยตลอด

ทั้งนี้จากรายงานยังได้เผยว่า มีครอบครัวผู้อพยพในญี่ปุ่นรายอื่นอีก ที่ได้รับข้อเสนอพิเศษนี้เช่นเดียวกัน ที่ให้ลูกอยู่ต่อในประเทศญี่ปุ่นได้ แต่ผู้เป็นพ่อแม่จะต้องเดินทางกลับประเทศบ้านเกิด แต่พวกเขาเหล่านั้นเลือกที่จะปฏิเสธและขอสู้ต่อ เพื่อให้ครอบครัวได้อยู่ด้วยกันในประเทศญี่ปุ่น

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวรอยเตอร์ส และ kapook ขอขอบคุณภาพจาก bengo4.com, 47news.jp

แสดงความคิดเห็น