แป้งเด็กยี่ห้อดัง “โรยจิ๋ม” กลายเป็น “มะเร็ง” ศาลให้จ่ายชดเชย “หมื่นล้าน”

โพสโดย : admin | วันที่ : 23 August 2017
หมวดหมู่ : สุขภาพดีป้องกันได้, เรื่องน่าอ่าน, แปลกแบบนี้ก็มีด้วย

แป้งเด็กยี่ห้อดัง “โรยจิ๋ม” กลายเป็น “มะเร็ง” ศาลให้จ่ายชดเชย “หมื่นล้าน”

แป้ง มะเร็ง

สำนักข่าวรอยเตอร์ เอพีและเอเอฟพี รายงานจากนครลอสแอนเจลีส ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า คณะลูกขุนศาลสูงลอนแอนเจลีส ตัดสินให้ นางอีวา เอเชเวอร์เรีย ผู้เป็นโจทก์ ชนะคดี ซึ่งเป็นคดีฟ้องร้องรายใหญ่สุด ที่กล่าวหาบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน หรือ เจแอนด์เจ เจ้าของยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรมยา เครื่องมือแพทย์ และสินค้าอุปโภคบริโภคแห่งสหรัฐ ว่าไม่เตือนผู้บริโภคเพียงพอ เกี่ยวกับความเสี่ยงต่อมะเร็ง จากผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัท

ค่าเสียหายตามที่ศาลสั่งจ่าย แบ่งเป็น 70 ล้านดอลลาร์สำหรับค่าชดเชยความเสียหาย (compensatory damages) และอีก 347 ล้านดอลลาร์สำหรับค่าเสียหายเพื่อเป็นการลงโทษ (punitive damages)

แป้ง มะเร็ง_Screen Shot 2560-08-23 at 12.47.55

เอเชเวอร์เรีย กล่าวว่า เธอใช้แป้งเด็กจอห์นสันเพื่อสุขอนามัยทุกวัน เริ่มตั้งแต่คริสต์ทศวรรษ 1950 จนถึงปี ค.ศ. 2016 (พ.ศ. 2559) แพทย์วินิจฉัยว่าเธอเป็นโรคมะเร็งรังไข่ระยะสุดท้ายเมื่อปี พ.ศ. 2550 โดยเธอให้ทนายความเป็นตัวแทนยื่นฟ้องศาลเรียกค่าเสียหาย เมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว

คดีนี้ทีมทนายความของนางเอเชเวอร์เรีย ให้เหตุผลว่า เจแอนด์เจกระตุ้นให้ผู้หญิงใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัท แม้จะรู้ว่าเสี่ยงต่อมะเร็งรังไข่ ในขณะที่ทีมทนายความของเจแอนด์เจโต้แย้งว่า ผลการศึกษาหลายชิ้น และหลายหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐ ไม่พบว่าผลิตภัณฑ์แป้งฝุ่นทำให้เกิดมะเร็ง

ทั้งนี้เจแอนด์เจ ถูกยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายคล้ายกันอีกราว 4,800 คดี ทั่วสหรัฐอเมริกา  ไปชมคลิปกัน

เงินที่ได้มา คงไม่สามารถชดเชยความเสียหายของชีวิตและจิตใจได้ แต่นั่นก็เป็นเรื่องที่บอกกับคนได้ทั่วโลกว่า อย่าใช้แป้งเด็ก โรยอวัยวะเพศ เพราะมีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง แม้ผลงานวิจัยมากมายจะบอกว่า ไม่เป็นไรก็ตาม

ขอขอบคุณข้อมูลจาก dailynews และขอขอบคุณคลิปวิดีโอจาก News Update

แสดงความคิดเห็น