ต้องรู้!!! ไม่มีอีกแล้ว “ใบขับขี่กระดาษ” มีแต่สมาร์ทการ์ด คิวอาร์โค้ด… ดี หรือแย่ ยังไง???

โพสโดย : admin | วันที่ : 23 August 2017
หมวดหมู่ : เรื่องน่าอ่าน

ต้องรู้!!! ไม่มีอีกแล้ว “ใบขับขี่กระดาษ” มีแต่สมาร์ทการ์ด คิวอาร์โค้ด… ดี หรือแย่ ยังไง???

ใบขับขี่ ใหม่

ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย. นี้ ใครไปสอบ “ใบขับขี่” จะได้บัตรโฉมใหม่ คือ ด้านหลังบัตรมี “คิวอาร์โค้ด” สุดทันสมัยเป็นไปตามมาตรฐานสากล แล้วยังเพิ่มประสิทธิภาพควบคุมความปลอดภัยป้องกันการปลอมแปลงด้วยแถบข้อมูลแม่เหล็ก และเพิ่ม “คิวอาร์โค้ด” จัดเก็บข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่จะใช้บนท้องถนนได้ในอนาคตด้วย

แต่ขอบอกไว้ก่อนว่า ท่านๆ ที่มีบัตรเก่าอยู่ในมือ ไม่ต้องรีบไปขนส่งแต่อย่างใด หมดอายุเมื่อไหร่ค่อยไปทำก็ได้บัตรใหม่สมใจแล้วจ้า แถมประหยัดกว่าเดิมด้วย

โดยกรณีขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์ชั่วคราว จากอัตราเดิมคือ 305 บาท จะเสียเฉพาะค่าธรรมเนียมและค่าคำขอรวม 205 บาท ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล อัตราเดิม 605 บาท จะเสียเฉพาะค่าธรรมเนียมและค่าคำขอรวม 505 บาท

ใบขับขี่ ใหม่ 3

“คิวอาร์โค้ด” คืออะไร???

QR Code ย่อมาจาก Quick Response Code เป็นบาร์โค้ด 2 มิติ ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่นเมื่อนำกล้องของโทรศัพท์มือถือถ่าย QR Code ก็จะเข้าสู่เว็บไซต์ได้ทันทีโดยไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า “ใบอนุญาตขับรถโฉมใหม่” มีความสวยงามทันสมัยเป็นสากล ปรากฏข้อมูลเจ้าของบัตรทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ นำไปใช้ขับรถใน ประเทศสมาชิกอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ บรูไน เวียดนาม ลาว พม่า และกัมพูชา โดยไม่ต้องทำใบอนุญาตขับรถสากล

ใบขับขี่ ใหม่ 1

ใบขับขี่ ใหม่ 2

ที่สำคัญจะรองรับการเชื่อมโยงข้อมูลผ่าน “ระบบจีพีเอสแทรคกิ้ง” ในการบันทึกข้อมูลการขับรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทและรถบรรทุกขนส่งเพื่อตรวจสอบประวัติผู้ขับ และควบคุมพฤติกรรมได้ในอนาคตอีกด้วย

โดยเฉพาะเรื่อง “ใบสั่ง” เพื่อนำมาใช้จัดการผู้กระทำผิดกฎจราจรรวมไปถึงตรวจสอบประวัติอาชญากรก็ได้

หวังว่าระบบดีๆ แบบนี้ จะตรวจสอบได้ โปร่งใส และเป็นธรรมด้วยนะคร้าบบบ (โดยเฉพาะเรื่องใบสั่ง!)

ขอขอบคุณข้อมูลจาก dailynews

แสดงความคิดเห็น