ย้อนรอยคดีสะเทือนขวัญ… โศกนาฏกรรมที่หลายคนไม่เคยรู้… ก็อดอาร์มี่ กะเหรี่ยงพม่ายึดโรงพยาบาลไทยสำเร็จ… นำโดยฝาแฝดเด็ก 12 ขวบ!!!

โพสโดย : admin | วันที่ : 26 September 2017
หมวดหมู่ : ย้อนรอยคดีสะเทือนขวัญ, เรื่องน่าอ่าน

ย้อนรอยคดีสะเทือนขวัญ… โศกนาฏกรรมที่หลายคนไม่เคยรู้… ก็อดอาร์มี่ กะเหรี่ยงพม่ายึดโรงพยาบาลไทยสำเร็จ… นำโดยฝาแฝดเด็ก 12 ขวบ!!!

ก็อดอาร์มี่

ในช่วงนั้นเหตุการณ์เกิดขึ้นเกี่ยวเนื่องกัน 2 เหตุการณ์คือ ก็อดอาร์มี่บุกยึดสถานทูตพม่า และโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี ทิ้งช่วงห่างกันเพียงไม่กี่เดือน กระทำโดยกลุ่มคนกลุ่มเดียวกันคือ กลุ่มนักศึกษากะเหรี่ยงสัญชาติพม่าติดอาวุธสงคราม มีผู้นำคือแฝดเด็กชายชื่อ จอห์นนี่ ทูและลูเธอร์ ฮะตู มีลิ้นดำ ซึ่งเป็นคติความเชื่อของชาวกะเหรี่ยงและชาวพม่าว่า เป็นผู้มีบุญ โดยพวกเขาเรียกกลุ่มของตัวเองว่า “ก็อดอาร์มี่”

ก็อดอาร์มี่_1457939451_3 ก็อดอาร์มี่_Apr_gods_army_060919_ssh

วันที่ 24 ม.ค. 2543 เวลาประมาณ 7.00 น. กลุ่มก็อดอาร์มี่ 10 นายพร้อมอาวุธสงครามครบมือเข้ายึดโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี พร้อมกวาดต้อนคนไข้กว่า 200 คนของโรงพยาบาลไปรวมกัน พร้อมขู่คนไข้และหน่วยแพทย์ว่า อยากหนีไปไหน ไม่อย่างนั้นจะระเบิดโรงพยาบาลทันที ต่อมาทราบเหตุผลภายหลังว่า กลุ่มก็อดอาร์มี่นี้ต้องการแพทย์และพยาบาลของไทยไปช่วยเหลือกองกำลังของเขาที่บาดเจ็บ จากการปราบปรามอย่างหนักของกองกำลังทหารพม่า พร้อมข้อเรียกร้องอีก 5 ข้อคือ

ก็อดอาร์มี่_Untitled-13_20

1 ให้ฝ่ายรัฐบาลไทย ทหารไทยหยุดยิงผู้อพยพชายแดน เช่น กะเหรี่ยง มอญ พม่า ซึ่งขณะนนี้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 200-300 คนแล้ว ที่ทั้งเด็ก ผู้หญิง และไม่ใช่ทหาร

2 ให้ทหารไทยหยุดช่วยเหลือทหารพม่า โดยหยุดช่วยเหลือด้านนำกำลังเข้ามาทางเขตไทย หยุดยิงจากเขตชายอดนไทย หยุดการฆ่า ข่มขืน พวกอพยพ

3 ให้รัฐบาลไทยทำการช่วยเหลือผู้อพยพ โดยให้นำผู้อพยพเข้ามาอยู่ในเขตไทย เนื่องจากผู้อพยพไม่มีอาหารประทังชีวิต ขอให้ช่วยเหลือด้านอาหารโดยด่วน และเต็มที่

4 ให้รัฐบาลไทย และ UN ประชุมปรึกษากัน และกดดันรัฐบาลพม่าให้รัฐบาลพม่ายอมรับและช่วยเหลือผู้อพยพให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

5 ให้รัฐบาลไทยทำการดำเนินคดีลงโทษ หัวหน้าทหารไทย ซึ่งเป็นผู้สั่งให้ยิงผู้อพยพ

ไม่นานก็อดอาร์มี่ก็เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำเพื่อนำพรรคพวกของตนไปส่ง เมื่อทหารไทยถามว่าจะให้ไปส่งที่ใด คนของก็อดอาร์มี่ตอบไม่ได้ พร้อมเริ่มมีน้ำเสียงลังเล ในความปลอดภัยของตัวเอง จึงตอบไปว่า ให้ไปส่งที่แนวชายแดนใกล้กองกำลังของก็อดอาร์มี่

ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ของไทยก็คิดแผนการณ์อย่างหนักในการช่วยเหลือตัวประกัน ทั้งการส่งน้ำ อาหาร และบุหรี่เข้าไปแลกกับชีวิตของตัวประกันบางส่วน รวมถึงใช้วิธีเอาน้ำเย็นเข้าลูบ

นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรีสมัยนั้น พร้อมด้วยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผบ.ตร.และข้าราชการนายทหารระดับผู้ใหญ่ ได้มาตั้งกองบัญชาการสั่งการที่กรมการทหารช่าง ทั้งหมดได้หารือกันอย่างเคร่งครัด ดึกสงัดก่อนเดินทางกลับ โดย นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายยุติปัญหาให้เสร็จในคืนนั้นให้ได้ อย่าให้ยืดเยื้อถึงรุ่งเช้าเด็ดขาด

ก็อดอาร์มี่_godarmy

ช่วงประมาณเที่ยงคืน สายสืบที่เข้าไปปะปนกับคนไข้แจ้งมาว่า ฝ่ายก็อดอาร์มี่เริ่มอ่อนล้า และพูดจาวกวน การ

เวลา 05.35 น. ฝ่ายไทยโจมตีระลอกแรกอย่างต่อเนื่อง โดยยึดที่ความปลอดภัยของตัวประกันเป็นหลัก จนถึงเวลาประมาณ 6.15 น. เสียงปืนนัดสุดท้ายจบลง พร้อมกับเฮลิคอปเตอร์บินขึ้นค้นหาผู้จะหลบหนี

จนกระทั่งเวลา 07.00 น. พล.ท.ทวีป สุวรรณสิงห์ ได้แถลงข่าวปิดสถานการณ์ ผู้ก่อการร้าย 10 คน ถูกสังหารจบชีวิตทั้งหมด ตัวประกันทุกคนปลอดภัย ฝ่ายไทยมีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 8 นาย

ไปชมคลิปเหตุการณ์ทั้งหมดกัน

เชื่อว่า คงไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์ที่สร้างแต่ความเศร้าโศกนี้เกิดขึ้นซ้ำๆ อย่างแน่นอน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก rb-story และ Thailand’s Best Documentaries

แสดงความคิดเห็น