แฟนพันธุ์แท้ดาราศาสตร์แจง หมอกธุมเกตุ คืออะไร…

โพสโดย : admin | วันที่ : 16 October 2017
หมวดหมู่ : เรื่องน่าอ่าน

แฟนพันธุ์แท้ดาราศาสตร์แจง หมอกธุมเกตุ คืออะไร… 

หมอกธุมเกตุ

เพจเฟซบุ๊ก Spaceth.co แฟนพันธุ์แท้ที่รักและชื่นชอบในข่าวสารด้านการสำรวจอวกาศ ดาราศาสตร์ และเทคโนโลยีอวกาศ ได้มีการออกมาอธิบายถึงความหมายที่แท้จริงของคำว่า “หมอกธุมเกตุ” หลังเกิดปรากฏการณ์ในวันที่ 13 ตุลาคม 2559 วันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 ปี ของการสวรรคต

หมอกธุมเกตุ_tumged1

เนื้อหาอธิบายโดยสรุปว่า

หมอกธุมเกตุ แท้จริงแล้วเป็นหมอกที่เกิดจากดาวหางปรากฏให้เห็นบนท้องฟ้า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 นั้นไม่ใช่หมอกธุมเกตุ

อ้างอิงเพิ่มเติมจากสำนักงานราชบัณฑิตยสภา ได้ข้อมูลมาว่า ธุมเกตุ หรือ ธูมเกตุ นั้น แปลว่า ไฟ, ดาวหาง, ดาวตก, สิ่งที่เป็นหมอกเป็นควันเกิดขึ้นในอากาศผิดธรรมดามีรูปคล้ายธง เป็นต้น

ดังนั้น ธูมเกตุ หรือ ธุมเกต มีความหมายว่า ดาวหางซึ่งหางของมันก็คือฝุ่นละอองหรือไอน้ำที่ได้รับความร้อนจากดวงอาทิตย์ปรากฏให้เห็นในขณะที่มันเคลื่อนที่เข้ามาในระบบสุริยะชั้นใน โดยมนุษย์เราคุ้นกับการเห็นดาวหางมาในเวลาช้านาน และเป็นเรื่องราวปรากฏอยู่ในทุกวัฒนธรรมและเชื้อชาติ

หมอกธุมเกตุ_gategate1

อีกทั้งในเรื่อง “สี่แผ่นดิน” ก็ได้มีการเขียนเรื่องราวว่า มีดาวหางดวงใหญ่สว่างปรากฏให้เห็นบนท้องฟ้า นับว่าเป็นลางบอกเหตุร้าย ตรงกับช่วงที่คุณเปรมกลับจากวังแล้วบอกแม่พลอย ถึงข่าวพระอาการประชวรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ก่อนที่จะสวรรคตในไม่กี่วันถัดมา

คุณ Amresh อธิบายเพิ่มเติมว่า “หมอกธุมเกตุ” ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาใช้ในวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 นั้น เป็นการหยิบคำจากเรื่องสี่แผ่นดินมาใช้โดยไม่ได้ศึกษาถึงความหมายที่แท้จริงเสียก่อน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดในที่มาของคำได้

ปรากฏการณ์หมอกธุมเกตุว่าเคยเกิดขึ้นครั้งเมื่อพระเจ้าแผ่นดินสวรรคตนั้น หมายถึงลางบอกเหตุจากปรากฏการณ์บนท้องฟ้า มิใช่ปรากฏการณ์หมอกบดบังแสงบนพื้นดินตามที่เข้าใจกัน

หมอกธุมเกตุ_gategate2

ทั้งนี้ทีมงาน Spaceth.co ได้นำเรื่องราวนี้มาบอกเล่าก็เพื่อเตือนให้สังคมร่วมกันใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องโดยศึกษาข้อมูลก่อนการหยิบคำมาใช้โดยเฉพาะคำยากอันเป็นมรดกทางภาษาที่ทรงคุณค่าและสามารถบันทึกเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ไว้ได้

ไม่มีดราม่าใดๆ ทั้งนั้นจ้า มีแต่การอธิบายให้เข้าใจ จะได้ใช้คำได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสมจ้า

ขอขอบคุณข้อมูล และภาพจาก royin เฟซบุ๊ก Spaceth.co, ชมรมคนรักพระมหากษัตริย์ของชาติไทย, Artit Neamnak

แสดงความคิดเห็น