พระ โกง พระ!! สวมบัตรประชาชนนานกว่า 10 ปี…

โพสโดย : admin | วันที่ : 20 October 2017
หมวดหมู่ : เรื่องน่าอ่าน

พระ โกง พระ!! สวมบัตรประชาชนนานกว่า 10 ปี…

สวมบัตรประชาชน

พบพระรูปหนึ่งใน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ สวมสิทธิเลข 13 หลัก ของพระอีกรูปหนึ่งมานานนับสิบปี กระทั่งพระเจ้าของตัวจริงเข้าร้องเรียนกับฝ่ายปกครองและตำรวจ โดยนายหน่อ ไม่มีนามสกุล อายุ 30 ปี อดีตพระวัดท่ากระดาษ ต.สันผีเสื้อ จ.เชียงใหม่ เพิ่งถูกจับสึก กำลังยกมือไหว้ขอขมาพระอัศรินทร์ ศิลาคำ อายุ 30 ปี พระวัดธรรมมงคล เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร หลังจากนำเลข 13 หลัก ของพระอัศรินทร์ไปทำบัตรประชาชนใช้มานานเกือบ 10 ปี จนถูกตำรวจจับกุมได้ในที่สุด

สวมบัตรประชาชน_ภาพข่าว360

พระอัศรินทร์ให้ข้อมูลว่า มีภูมิลำเนาตามทะเบียนบ้านที่จังหวัดศรีษะเกษ บวชเมื่ออายุ 14 ปีเศษ โดยบวชเรียนที่วัดธรรมมงคล หลังจากบวชไม่เคยทำบัตรประชาชน แต่ใช้ใบสุทธิซึ่งระบุเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก แสดงตนมาโดยตลอด

กระทั่งปี 58 ได้ไปติดต่อทำพาสปอร์ตเพื่อเตรียมตัวเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจที่ประเทศแคนาดา แต่ปรากฏว่าไม่สามารถทำได้ เพราะเจ้าหน้าที่แจ้งว่าเลขประจำตัว 13 หลัก มีบุคคลอื่นนำไปใช้และทำพาสปอร์ตไปแล้ว เมื่อตรวจสอบภาพบุคคลดังกล่าวก็พบว่าเป็นภาพบุคคลอื่นซึ่งไม่ใช่ตัวเอง จึงนำเรื่องเข้าร้องเรียนกับฝ่ายปกครอง

สวมบัตรประชาชน_ภาพข่าว362

ต่อมามีการสืบสวน พบว่าผู้ที่สวมบัตรเป็นพระลูกวัดท่ากระดาษ จ.เชียงใหม่ โดยนายหน่อรับสารภาพว่าเป็นชาวเชียงตุง สัญชาติเมียนมา ได้บวชที่บ้านเกิดตั้งแต่อายุ 10 ขวบ ต่อมาได้เข้ามาศึกษาต่อที่จังหวัดเชียงใหม่ จำวัดที่วัดท่ากระดาษ พอปี 52 ได้มีกลุ่มคนเข้ามาติดต่อชวนไปทำบัตรประชาชน อ้างว่าสามารถทำให้ได้ จึงยอมทำ เสียเงินไป 15,000 บาท เพื่อต้องการเป็นคนไทยให้ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานต่างๆ ที่ผ่านมาไม่เคยใช้บัตรประชาชนนี้ไปในทางเสื่อมเสีย เพียงแต่ใช้ไปทำพาสปอร์ตและเดินทางขึ้นเครื่องบินกลับเมียนมา 2 ครั้ง

ด้านนายหน่อขอโทษพระอัศรินทร์ โดยบอกว่าไม่ทราบว่าเป็นการสวมบัตร เข้าใจว่าทำถูกต้อง ขอยอมรับผิดทุกอย่าง ขณะที่พระอัศรินทร์บอกว่าไม่ถือโทษและให้อภัย ไม่อยากให้เป็นเวรกรรม

แม้จะเป็นเรื่องรุนแรงถึงขั้นปลอมแปลงเอกสารสวมบัตรเป็นคนอื่น แต่ด้วยจิตอันเป็นกุศล ยอมรับฟังที่มาที่ไปของปัญหาด้วยปัญญา ทุกอย่างจึงจบด้วยดี

ขอขอบคุณข้อมูล และภาพจาก workpointnews

แสดงความคิดเห็น