ผู้ว่าฯกทม.ติดป้ายระงับใช้ “ตึกเอทัส” ซอยร่วมฤดี ถ้าฝ่าฝืนปรับวันละ 30,000 บาท

โพสโดย : admin | วันที่ : 1 November 2017
หมวดหมู่ : เรื่องน่าอ่าน

ผู้ว่าฯกทม.ติดป้ายระงับใช้ “ตึกเอทัส” ซอยร่วมฤดี ถ้าฝ่าฝืนปรับวันละ 30,000 บาท

เอทัส

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าการดำเนินการตามคำสั่งศาลปกครอง สูงสุด พร้อมติดตั้งป้ายระงับการใช้อาคารดิเอทัส ซอยร่วมฤดี เขตปทุมวัน ว่า ก่อนหน้านี้มีผู้ฟ้องร้องต่อผู้อำนวยการเขตปทุมวันและผู้ว่าฯกทม.ต่อศาล ปกครองกลาง

กรณีปล่อยให้บริษัทเอกชนก่อสร้างโรงแรมและที่พักอาศัยขนาด ใหญ่พิเศษ ความสูงเกิน 23 เมตร (ม.) โดยไม่ชอบด้วยกระทรวงฉบับที่ 33 ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 กำหนดว่าการก่อสร้างอาคารขนาดความสูงดังกล่าวจะทำไม่ได้ ในพื้นที่ที่มีเขตถนนซอยกว้างน้อยกว่า 10 เมตร

ทั้งนี้เจ้าของอาคารได้ฟ้องแย้ง เพื่อรักษาสิทธิ์และขออุทธรณ์ต่อคำสั่งดังกล่าว ซึ่งศาลอุทธรณ์ไม่รับคำอุทธรณ์เนื่องจากศาลปกครองกลางได้ตัดสินให้กทม.และ สำนักงานเขตปทุมวันดำเนินการรื้อถอนอาคารทั้งหมด คือ อาคารโรงแรมดิเอทัส และอาคารเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ดิเอทัส เรสซิเด้นท์

เอทัส_ECA04FB1B0D1412BA8EE327CACC98588

ผู้ว่ากล่าวว่า “กทม.ได้แจ้งต่อเจ้าของอาคารมาเป็นระยะเวลา 1 ปี แต่ทางเจ้าของอาคารไม่ยอมรื้ออาคาร เบื้องต้นสั่งทางสำนักการโยธาให้คำนวณราคาเพราะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเข้าดำเนินการเอง
โดยจัดตั้งงบประมาณ ทั้งสิ้นเกือบ 200 ล้านบาท โดยในส่วนค่าเสียหายที่กทม.ได้รื้อถอนอาคารจะนำมาฟ้องร้องค่าเสียหายต่อเจ้า ของอาคาร

สำหรับขั้นตอนการดำเนินจะเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมายภายใน 60 วันหรือประมาณ 3 เดือน

ด้านนายภิญโญ สวัสดิ์สิทธิ์ ที่ปรึกษาผู้บริหารโครงการดิเอทัส กล่าวว่า กรณีนี้มีการต่อสู้ในชั้นศาลมาเป็นเวลา 1-2 ปีแล้ว  และยังยืนยันว่าอาคารดังกล่าวได้ขออนุญาต และมีเอกสารการขออนุญาตปลูกสร้างอาคารถูกต้องตามกฎหมาย หลังจากนี้ ทีมกฎหมายจะนำพยานหลักฐานที่หาได้เพิ่มเติม ไปชี้แจงในชั้นศาลต่อไป  ระหว่างนี้ โครงการฯยินดีที่จะจ่ายค่าปรับให้แก่กทม. เนื่องจากยังมีผู้พักอาศัยในอาคารนี้ จำนวนเกินกว่าครึ่งอาคาร

ขอขอบคุณข้อมูล และภาพจาก posttoday

แสดงความคิดเห็น