มกุฎราชกุมารซาอุฯ กวาดล้างคอร์รัปชัน สั่งจับเจ้าชาย-ปลดรัฐมนตรียกแผง!!!!

โพสโดย : admin | วันที่ : 6 November 2017
หมวดหมู่ : สร้างแรงบันดาลใจ, เรื่องน่าอ่าน

มกุฎราชกุมารซาอุฯ กวาดล้างคอร์รัปชัน สั่งจับเจ้าชาย-ปลดรัฐมนตรียกแผง!!!!

เว็บไซต์นิวยอร์กไทม์ส รายงานว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ได้สั่งจับกุมเจ้าชาย 11 พระองค์ สั่งปลดรัฐมนตรีอย่างน้อย 4 คนให้พ้นตำแหน่ง พร้อม ๆ กับเรียกตัวอดีตรัฐมนตรีจำนวนหลายสิบคนไปสอบสวนด้วย ซึ่งคราวนี้เป็นการกวาดล้างคอร์รัปชันครั้งใหญ่และเด็ดขาดที่สุด

ซาอุ คอรัปชั่น

ภาพจาก FAYEZ NURELDINE / AFP
เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน วัย 32 พรรษา มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสารของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน ทรงมีคำสั่งให้จัดมาตรการปราบปรามคอร์รัปชันใหม่ เพราะเป็นปัญหาเลวร้ายหยั่งรากลึก และบ่อนทำลายการพัฒนาประเทศมาหลายทศวรรษแล้ว อีกทั้งยังมีการจับกุมเจ้าชายอัลวาลีด บิน ตาลัล มหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยมหาศาล ติดอันดับหนึ่งในผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ที่ทำเอาคนตกใจไปทั่วโลก

ภาพจาก AFP
เจ้าชายอัลวาลีด บิน ตาลาล หนึ่งในราชวงศ์ชั้นสูง ที่ถูกจับกุมฐานคอร์รัปชัน (เป็นนักธุรกิจที่ร่ำรวยมหาศาล พระองค์ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทขุดเจาะน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย อีกทั้งยังเป็นเจ้าของกลุ่มบริษัทการเงินการลงทุน Kingdom Holding  อีกด้วย)

สถานีโทรทัศน์อัล อาราบียา รายงานอีกว่า บุคคลเหล่านั้นจะถูกสั่งห้ามเดินทาง และอาจถูกอายัดทรัพย์สินทั้งหมดที่มีในครอบครอง

ทั้งนี้ยังไม่มีการเปิดเผยเพิ่มเติมว่า กระบวนการสอบสวนคอร์รัปชันนี้จะใช้เวลานานแค่ไหน และบุคคลผู้ถูกจับกุมจะได้รับโทษสถานใดบ้าง ต้องรอติดตามกันต่อไป

ขอขอบคุณข้อมูลจาก kapook aljazeera.com, edition.cnn.com, reuters.com nytimes และขอขอบคุณภาพจาก AFP

 

แสดงความคิดเห็น