หนังสั้นที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ “ขอบคุณประเทศไทย”

โพสโดย : admin | วันที่ : 10 June 2015
หมวดหมู่ : เรื่องน่าอ่าน

ขอบคุณประเทศไทย พลังใจจากหนังสั้น

หนังสั้น 1

เมื่อไม่นานมานี้ กองทัพบกได้จัดประกวดหนังสั้น ตามโครงการ “ปลุกจิตสำนึกรู้คุณแผ่นดิน” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชิงเงินรางวัลมูลค่า 500,000บาท โดยปีนี้จัดเป็นการประกวดหนังสั้น 90 วินาที ในหัวข้อ “ขอบคุณประเทศไทย”

หนังสั้น 2

หนังสั้น 3

หนังสั้น 4

การประกวดแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ ระดับอุดมศึกษา และประชาชนทั่วไป  โดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญมี 5 ท่าน ได้แก่ คุณบัณฑิต ทองดี  คุณคงเดช จาตุรันต์รัศมี คุณคมกริช ตรีวิมล คุณกิตติ เชี่ยววงศ์กุล และคุณอาร์ม ทิพยจันทร์

การตัดสินรางวัลคัดเลือกจาก พล็อตเรื่อง แนวคิดการนำเสนอ การผลิตงานโปรดักชั่นในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ การสร้างงานจากภาพนิ่งตัดต่อให้เป็นภาพเคลื่อนไหว (Stop Motion) การผลิตงานในรูปแบบแอนิเมชั่น เป็นต้น

โดยผู้ที่ชนะรางวัลภาพยนตร์สั้นชนะเลิศระดับประชาชนทั่วไป คือ ภาพยนตร์เรื่อง “มนุษย์ต่างด้าว” โดยคุณอนิรุทธ เตชปุถมะ

ส่วนภาพยนตร์สั้นที่ชนะเลิศระดับอุดมศึกษา คือ เรื่อง “คุณสยาม” โดยทีมดีดี โปรดักชั่น มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

สำหรับรางวัลชนะเลิศระดับประชาชนทั่วไป เรื่องมนุษย์ต่างด้าวนั้น เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่น ที่เข้าถึงคนไทยทุกกลุ่ม ดำเนินเรื่องโดย ยอดมนุษย์ ซึ่งเป็นตัวแทนคนไทย และมนุษย์ต่างดาวซึ่งสื่อถึงผู้มาเยือนหรือคนต่างด้าว โดยคุณอนิรุทธ เตชปุถมะ มีแนวคิดว่า “ไม่ว่าคุณเป็นใคร มาพัฒนาชาติไทยด้วยกัน” โดยได้แรงบันดาลใจมาจาก “เพลงสยามเมืองยิ้ม”

สำหรับภาพยนตร์รางวัลชนะเลิศระดับอุดมศึกษา เรื่อง “คุณสยาม” โดยทีมดีดี โปรดักชั่น จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพนั้น เล่าเรื่องโดยคำถามที่ว่า “ประเทศไทย คำๆนี้ทำให้คุณนึกถึงอะไร”

คุณพสุพงศ์ เพ็ชรฉกรรจ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หนึ่งในทีมเจ้าของผลงาน กล่าวว่า “คุณสยาม” เป็นชื่อผลงานหนังสั้นเพื่อเข้าประกวด เพราะอยากย้ำให้เห็นว่า บุญคุณของประเทศไทยที่มีต่อเราคนไทยทุกคน ก็คือ บุญคุณของประเทศสยามนั่นเอง และอีกมุมหนึ่งถือเป็นการให้เกียรติประเทศของเราโดยเรียกว่า “คุณสยาม” นั่นเอง

และติดตามชม อีกหลายผลงานหนังสั้น ที่ได้รับรางวัลได้ที่

www.thailandwakeup.com และ https://www.facebook.com/pages/Thailandwakeup/189274724541413

แสดงความคิดเห็น