เรื่องจริงที่น้อยคนจะรู้… พ่อแม่อินโดนีเซีย “นิยมจับลูกแต่งงานแต่เด็กๆ” เพราะอยากได้ค่าซอง!!!

โพสโดย : admin | วันที่ : 19 January 2018
หมวดหมู่ : เรื่องน่าอ่าน, แปลกแบบนี้ก็มีด้วย

เรื่องจริงที่น้อยคนจะรู้… พ่อแม่อินโดนีเซีย “นิยมจับลูกแต่งงานแต่เด็กๆ” เพราะอยากได้ค่าซอง!!!

อินโดนีเซีย แต่งงาน เด็ก

พ่อแม่หลายคนในอินโดนีเซียจับลูกแต่งงานตั้งแต่ยังเด็ก ปากบอกเป็นประเพณีแต่จริง ๆ อยากได้เงินใส่ซองช่วยงาน แม้กฎหมายอินโดนีเซียกำหนดให้คนที่จะแต่งงานจดทะเบียนสมรสได้ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไปหรือ 16 ปีขึ้นไปหากพ่อแม่ยินยอม แต่การให้เด็กแต่งงานกันก็ยังคงพบเห็นได้ทั่วไปเช่นที่ซุเมเนปในจังหวัดชวาตะวันออก มีการจัดพิธีแต่งงานหมู่ของเด็ก 6 คน อายุมากสุด 14 ปี น้อยที่สุด 4 ขวบก็มี

อินโดนีเซีย แต่งงาน เด็ก_child-bride-eyes

แม่ของเจ้าสาวรายหนึ่งบอกว่า “ถ้ามีใครมาขอลูกเรา เราก็ต้องตอบตกลงเพราะมันเป็นประเพณี” นอกจากจะมองว่าเป็นประเพณีแล้ว ศาสนาก็มีส่วน “ศาสนาไม่มีกฎข้อห้ามเรื่องนี้ อีกทั้งภรรยาคนหนึ่งของนบีมูฮัมหมัดเองก็แต่งงานตอนเธออายุ 9 ปี การให้เด็กแต่งงานจึงกลายเป็นความชอบธรรม” Tatik Hidayati อาจารย์สถาบันวิทยาศาสตร์อิสลามกล่าว

ยูนิเซฟระบุว่า อัตราการแต่งงานของเด็กในอินโดนีเซียสูงมาก ผู้หญิง 1 ใน 4 แต่งงานตั้งแต่ยังเป็นเด็ก ทั้งยังมีผลสำรวจอื่นที่ระบุว่า เกือบร้อยละ 70 ของคนในซุเมเนปแต่งงานก่อนอายุ 18 ปี

อินโดนีเซีย แต่งงาน เด็ก_four-year-old-bride

Lies Marcoes Natsir ผู้อำนวยการมูลนิธิกล่าวว่า “ถ้าบ้านไหนจัดงานแต่งงาน คนในชุมชนจะไปร่วมงานพร้อมซองเงินช่วยงาน หลายคนเลยอยากจัดงานแต่งเพราะอยากได้เงินช่วยงานที่ตัวเองเคยจ่ายไปคืน เป็นธรรมเนียมที่ทำกันมานานแล้วแล้วก็ยังคงทำกันอยู่”

หลังพิธีแต่งงาน เจ้าบ่าวเจ้าสาวตัวน้อยต่างแยกย้ายไปใช้ชีวิตตามปกติเหมือนเด็กทั่วไปกับครอบครัวตัวเอง เฉพาะช่วงวันหยุดหรือพิธีทางศาสนาเท่านั้นที่พ่อแม่จะต้องพา “สามี” ไปหา “ภรรยา” จนกระทั่งทั้งคู่โตขึ้นมีอายุที่เหมาะสมจึงอยู่กินกันฉันท์สามีภรรยาได้

นอกจากนี้ที่อินโดนีเซีย ยังมีปัญหาการตั้งครรภ์ตั้งแต่ยังเด็ก และไม่มีความพร้อม หรือวุฒิภาวะเพียงพอที่จะดูแลลูกให้มีการศึกษา และมีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีอีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูล และภาพจาก channelnewsasia และ workpointnews

แสดงความคิดเห็น