เนติวิทย์… ขึ้นเวทีพูดเสรีภาพที่นอร์เวย์ – ชวนผู้ร่วมงานชูสามนิ้วส่งให้ คสช.

โพสโดย : admin | วันที่ : 1 June 2018
หมวดหมู่ : สร้างแรงบันดาลใจ, เรื่องน่าอ่าน

เนติวิทย์… ขึ้นเวทีพูดเสรีภาพที่นอร์เวย์ – ชวนผู้ร่วมงานชูสามนิ้วส่งให้ คสช.

เนติวิทย์ คสช พูด ต่างประเทศ นอร์เวย์

ได้มีการโพสต์คลิปวิดีโอขณะ นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล อดีตประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้าร่วมปาฐกถาในเวทีโลก อย่าง การประชุมนานาชาติว่าด้วยเสรีภาพ ครั้งที่ 10 ที่จัดขึ้นที่กรุงออสโล เมืองหลวงของนอร์เวย์ โดยองค์กรไม่แสวงผลกำไร Oslo Freedom Forum 2918 (OFF) ในฐานะนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิและเสรีภาพ

นายเนติวิทย์ กล่าวในที่ประชุม ในหัวข้อ “นักศึกษาและกองทัพ” (The Students and the Military) เป็นการพูดถึงบทบาทของกลุ่มนักกิจกรรมที่เป็นนิสิต นักศึกษาและเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยนับตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อปี 2557 เป็นต้นมา 

เนติวิทย์ พูด ต่างประเทศ นอร์เวย์_013e6

เจ้าตัวกล่าวว่า ตนคงจะไม่มีโอกาสได้ขึ้นพูดบนเวทีที่ออสโล ถ้าหากว่าถูกจับกุมพร้อมกับเพื่อน ๆ ที่ออกไปชุมนุมเรียกร้องการเลือกตั้งจากรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันครบรอบ 4 ปี รัฐประหาร 

เนติวิทย์ พูด ต่างประเทศ นอร์เวย์_013e11

นายเนติวิทย์ เริ่มจากการตั้งคำถามว่า ทำไมนักเรียนถึงต้องตัดผมสั้น พอเข้าช่วงวัยมหาวิทยาลัยในปี 2559 ตนได้เป็นนิสิตของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันที่ถูกมองว่าเป็นสถาบันของพวกอนุรักษนิยม เพื่อนร่วมชั้นของตน และตนตัดสินใจเข้าไปมีส่วนร่วมในเหตุการณ์สำคัญด้วยการพยายามจัดกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับต่างประเทศ ด้วยการเชิญโจชัว หว่อง แกนนำกลุ่มนักศึกษาที่เรียกร้องการปฏิรูปประชาธิปไตยในฮ่องกง เพื่อเข้าร่วมเวทีพูดคุย เพื่อให้เขาเป็นแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนในไทย แต่กลับต้องตกใจเมื่อทราบภายหลังว่าเขาถูกเจ้าหน้าที่ของทางการไทยควบคุมและส่งตัวกลับฮ่องกงในวันต่อมา และนั่นก็เป็นครั้งแรก ภายใต้รัฐบาลทหาร ที่ตนรู้สึกว่าประเทศไทยได้สูญเสียเสรีภาพที่เราเคยมี

เนติวิทย์ พูด ต่างประเทศ นอร์เวย์_013e5

ในปีถัดมา ตนได้รับเลือกเป็นประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตนและเพื่อนร่วมสภาได้ตัดสินใจเดินออกจากพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนของนิสิตใหม่แรกเข้า ซึ่งนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ต้องหมอบกราบต่อหน้าพระบรมรูปของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 แต่ตนเลือกที่จะยืนขึ้นแทน เพื่อรำลึกถึงพระดำริของในหลวง รัชกาลที่ 5 ที่ทรงประกาศเลิกทาส สิ่งที่ตนทำ สร้างความไม่พอใจในวงวิชาการ และอาจารย์จำนวนหนึ่ง ที่คิดว่าตนแข็งกร้าว

“เมื่อไม่กี่วันก่อน เฟซบุ๊กเพจที่แสดงจุดยืนสนับสนุนรัฐบาลทหาร ได้จัดทำโพลสอบถามความเห็นประชาชนผู้ใช้เฟซบุ๊ก ว่าพวกเขายังคงสนับสนุนรัฐบาลทหารอยู่หรือเปล่า น่าประหลาดใจมากที่ร้อยละ 97 ของผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 300,000 คน ตอบว่า ไม่”

เนติวิทย์ พูด ต่างประเทศ นอร์เวย์_013e8

นายเนติวิทย์ ได้ทิ้งท้าย ด้วยการขอความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมการประชุม OFF รวมถึงตัวแทนประเทศยุโรป และนักกิจกรรมทั่วโลกให้ลุกขึ้นยืนและชูสามนิ้วเพื่อเป็นสัญลักษณ์สนับสนุนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในประเทศไทย และช่วยกดดันรัฐบาลทหารให้จัดการเลือกตั้งโดยไม่เลื่อนกำหนดออกไปอีก ซึ่งผู้เข้าร่วมทั้งหมดก็ได้ร่วมลุกขึ้นยืนและชูสามนิ้วไปพร้อมกับนายเนติวิทย์ด้วย

ชมคลิปได้ตั้งแต่ นาทีที่ 1.13.45 เป็นต้นไป

ขอขอบคุณข้อมูล และภาพจาก เฟซบุ๊ก ฉันจะบินมาตายตรงหน้าตัก ให้ยอดรักเช็ดเลือดและน้ำตา kapook และขอขอบคุณคลิปวิดีโอจาก OsloFreedomForum

แสดงความคิดเห็น