ยี้!!! แมลงสาบ ก็สร้างอาชีพได้ ไม่อยากจะเชื่อ

โพสโดย : admin | วันที่ : 14 July 2015
หมวดหมู่ : เรื่องน่าอ่าน, แปลกแบบนี้ก็มีด้วย

ยี้!!! แมลงสาบ ก็สร้างอาชีพได้ ไม่อยากจะเชื่อ

1

มีใครสักกี่คนบนโลกนี้ที่ปิ๊งไอเดีย และรู้ว่า แมลงสาบที่เห็นเมื่อใดก็รู้สึกรังเกียจ จะสามารถสร้างเงินสร้างทองได้

เรื่องนี้เกิดขึ้นที่ประเทศจีน เมื่อนาย “หวัง ฝุหมิง” หนุ่มใหญ่ชาวจีนวัย 43 ที่เรียนจบเพียงมัธยมปลาย เขาเป็นนักเพาะเลี้ยงแมลงสาบรายใหญ่ที่สุดในโลก นายหวังมีฟาร์ม 6 แห่งกับสัตว์เลี้ยงหกขาในความดูแลประมาณ 10 ล้านตัว ซึ่งเหล่านี้คืออนาคตของเขา

แน่นอนว่า ในแง่ของความรู้สึก คงยากที่จะทำใจให้รักเหล่า “แมลงสาบ” ได้ แต่ความจริงคือ แมลงสาบเหล่านี้เป็นแหล่งโปรตีนราคาถูกแล้ว ปีกของมันยังอุดมไปด้วยสารอย่างเซลลูโลส เป็นที่ต้องการของผู้ผลิตยาแผนโบราณ และเป็น “สูตรลับ” ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางหลายชนิดเลยด้วย

ปัจจุบันมีบริษัทยาอย่างน้อย 5 แห่ง ที่ใช้แมลงสาบปรุงยาจีน และปัจจุบัน กำลังมีการวิจัยอย่างต่อเนื่องทั้งในจีนและเกาหลีใต้ เกี่ยวกับการใช้แมลงสาบบดเป็นผงสำหรับรักษาโรคศีรษะล้าน เอดส์ และมะเร็ง ตลอดจนเป็นวิตามินเสริมด้วย

ปัจจุบัน จีนมีฟาร์มแมลงสาบมากกว่า 100 แห่ง เพราะธุรกิจนี้เริ่มต้นง่าย ต้นทุนไม่สูง ผลกำไรน่าดึงดูด เลี้ยงง่าย ต้นทุนการดูแลรักษาต่ำกว่ามาก เมื่อเทียบกับสัตว์อีกหลายชนิด แต่แน่นอนว่าผู้เลี้ยงจะต้องทำใจยอมรับ “แมลงสาบ” ที่ชวนขยะแขยงเหล่านี้ให้ได้

2

นายหวัง ฝุหมิง กล่าวว่า “ผมเคยคิดจะเลี้ยงหมู แต่พอมานึกๆ ดู กำไรน้อยมาก แต่ถ้าเป็นแมลงสาบ คุณลงทุนแค่ 20 หยวนก็ได้คืน 150 หยวน”

รู้หรือไม่ว่า ปัจจุบันราคาแมลงสาบแห้งพุ่งขึ้นถึง 10 เท่า จากปอนด์ (2.2 กิโลกรัม) ละ 2 ดอลลาร์ เป็นมากกว่า 20 ดอลลาร์แล้วในปัจจุบัน เนื่องจากบรรดาผู้ผลิตยาแผนโบราณมีความต้องการผงแมลงสาบสูงมาก สำหรับพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงส่งขายคือ แมลงสาบอเมริกัน (เพริพลาเนตา อเมริกานา แมลงสาบพันธุ์ใหญ่สีน้ำตาลอมแดง) ที่โตเต็มที่จะมีความยาว 1.6 นิ้ว

รวยนะ แต่ต้องปิดเรื่องนี้เอาไว้ให้มิด โดยหน้าบริษัทของนายหวัง ได้ติดป้ายหน้าประตูง่ายๆว่า “จื้อหนาน ฮัวหลู ฟีด” คล้ายกับเป็นธุรกิจอาหารสัตว์ชนิดหนึ่ง เพื่อไม่ให้เพื่อนบ้าน และคนทั่วไปรู้ว่า บริษัทแห่งนี้เพาะแมลงสาบขาย กลัวว่าอาจจะเกิดผลร้ายต่อธุรกิจ ร่วมถึงต่อเพื่อนบ้านในระแวกใกล้เคียงอีกด้วย แต่ในที่สุดธุรกิจนี้ ก็มีคนล่วงรู้ เมื่อมีข่าวปลายปีก่อนว่า “เกิดเหตุแมลงสาบหลายล้านตัวหลุดรอดออกจากฟาร์มแห่งหนึ่งในมณฑลเจียงซู” จึงกลายเป็นข่าวพาดหัวครึกโครมทั่วแดนมังกรและทั่วโลก และกลายเป็นจุดสนใจนับจากนั้นมา

นายหลิว หยูเชิง ประธานสมาคมอุตสาหกรรมแมลงชานตง กล่าวว่า “เราพยายามทำอะไรแบบเงียบๆ ตลอดมา รัฐบาลอนุญาตให้พวกเราทำธุรกิจนี้แบบกลายๆ แต่หากเป็นจุดสนใจมากเกินไป หรือหากฟาร์มแมลงสาบเข้าไปใกล้พื้นที่ชุมชนเมื่อไหร่ นั่นอาจจะเกิดปัญหาตามมาได้”

นับเป็นอีกธุรกิจที่น่าสนใจนะคะ ถ้าไม่นับความน่า “ขยะแขยง”

อย่างนี้เรียกว่า “อะไรก็เกิดขึ้นได้ ถ้ามี… เงิน!”

ขอขอบคุณข้อมูลจาก คม ชัด ลึก

แสดงความคิดเห็น