แจกเงินฟรี! หญิงตั้งครรภ์ยากจน จะได้เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด

โพสโดย : admin | วันที่ : 15 July 2015
หมวดหมู่ : เรื่องน่าอ่าน

แจกเงินฟรี! หญิงตั้งครรภ์ยากจน จะได้เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด

1

รัฐบาลได้เชิญชวนให้ หญิงตั้งครรภ์ร่วม “โครงการรับเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดในครอบครัวยากจนที่เกิดระหว่าง 1 ต.ค.58 -30 ก.ย.59” แม่ๆ คงได้ยิ้มแก้มบานกันก็คราวนี้

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยว่า รัฐบาลได้จัดตั้ง “โครงการจ่ายเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดครอบครัวยากจน” โดยจ่ายให้เดือนละ 400 บาท เป็นเวลา 1 ปี สำหรับเด็กที่เกิดระหว่างวันที่ 1 ต.ค.2558 -30 ก.ย.2559 นี้

พร้อมกันนี้ รัฐบาลได้เร่งรัดเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ประชาสัมพันธ์ พร้อมให้คำแนะนำกับหญิงตั้งครรภ์ให้เข้าร่วมโครงการ นำ “สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สมุดบันทึกสุขภาพแม่และเด็ก สูติบัตรเด็กแรกเกิด แบบรับรองสถานะครัวเรือน และใบลงทะเบียนรับรองสิทธิ” มาลงทะเบียนใช้สิทธิ์

3

ส่วนในต่างจังหวัด ประชาชนสามารถลงทะเบียนได้ที่เทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) ขณะที่ในกรุงเทพฯ สามารถลงทะเบียนได้ที่สำนักงานเขตตามทะเบียนบ้าน

อย่างไรก็ตาม คุณสมบัติของครอบครัวที่จะได้รับเงินอุดหนุนคือมีรายได้คนละต่ำกว่าเดือนละ 3,000 บาท ไม่มีที่ดินทำกินหรือมีภาวะพึ่งพิง ได้แก่ ในครอบครัวที่มีคนพิการ ผู้สูงอายุ หรือเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีในปกครอง พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว เป็นต้น

2

รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรียังกล่าวว่า “โครงการนี้ต้องการส่งเสริมการดูแลสุขภาพเด็กแรกเกิดอย่างเป็นมาตรฐาน เพราะผู้เข้าร่วมโครงการต้องนำบุตรไปตรวจร่างกาย รับวัคซีนให้ครบตามช่วงอายุ จนอายุครบ 1 ปี เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเลี้ยงดูบุตรได้อย่างมีคุณภาพ และคาดว่าจะมีเด็กแรกเกิดเข้าโครงการ ประมาณ 135,768 คน หลังจบโครงการจะมีการประเมินผลสัมฤทธิ์ว่าสมควรทำต่อในระยะยาวหรือไม่”

นับเป็นโครงการที่มีประโยชน์ต่อคนยากจนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อคนยากจนในต่างจังหวัด บางรายไม่มีแม้เงินจะใช้รายวัน เปิดกระเป๋าเงินมามีแต่เหรียญ ขอสนับสนับให้โครงการรับเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดในครอบครัวยากจนนี้ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดไป และที่สำคัญ

ขออย่าให้มีการคอรัปชั่นโครงการดี ๆ อย่างนี้ด้วยเถอะ!!!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์

แสดงความคิดเห็น