แก้ผ้า! ประท้วง กษัตริย์ซาอุฯ เสด็จแปรพระราชฐานมาที่ชายหาดฝรั่งเศส

โพสโดย : admin | วันที่ : 28 July 2015
หมวดหมู่ : เรื่องน่าอ่าน

แก้ผ้า! ประท้วง กษัตริย์ซาอุฯ เสด็จแปรพระราชฐานมาที่ชายหาดฝรั่งเศส

6

สำหรับชาวต่างชาติ หรือที่เราเรียกกันว่า “ฝรั่ง” นั้น การได้นอนอาบแดด พร้อมกับอ่านหนังสือ หรือนอนหลับ หยอกล้อเล่นกับครอบครัว หรือคนที่เขารัก คือ หนึ่งในสวรรค์แห่งความสุขของพวกฝรั่งเขาเลยทีเดียว จากการที่กษัตริย์ซาอุฯ ได้เสด็จแปรพระราชฐานมาที่ฝรั่งเศสนั้น แน่นอนว่าต้องมีการประท้วงกันเกิดขึ้น

ชาวฝรั่งเศส ร่วมแก้ผ้าเปลือยกายเล่นน้ำทะเล ประท้วงปิดชายหาดในเมืองวัลโลรี ขณะกษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุฯเสด็จมาแปรพระราชฐาน พักผ่อนตากอากาศที่บ้านพักหรู โดยมีเชื้อพระวงศ์และข้าราชบริพารตามเสด็จมานับพัน

1

สื่อต่างประเทศรายงานความคืบหน้ากระแสประท้วงไม่พอใจการปิดชายหาดมิรันโดล ในเมืองวัลโลรี ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ได้เสด็จมาแปรพระราชฐาน พักผ่อนที่บ้านพักตากอากาศหรูของพระองค์ริมชายหาดแห่งนี้ โดยมีเชื้อพระวงศ์ระดับสูงและข้าราชบริพารติดตามมานับ 1,000 คนนั้น

เว็บไซต์เดอะ มิร์เรอร์ รายงานว่า นอกจากจะมีประชาชนกว่า 100,000 คนมาร่วมลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกถึงประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส คัดค้านการปิดชายหาดมิรันโดลแล้ว ปรากฏว่ายังมีผู้คนจำนวนหนึ่ง ออกมาแก้ผ้าเปลือยกายร่วมประท้วงการปิดชายหาดแห่งนี้ ไม่เห็นด้วยกับการปิดชายหาดเพื่อให้สมาชิกในราชวงศ์ซาอุดีอาระเบียมาเล่นน้ำทะเลเป็นการส่วนตัว

ชาวฝรั่งเศสคนหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ใกล้ชายหาดมิรันโดล กล่าวว่า ชายหาดแห่งนี้เป็นทรัพย์สินสาธารณะ และเป็นสถานที่ที่ทุกคนควรได้รับอนุญาตให้มาเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน ไม่ใช่เป็นชายหาดของชาวซาอุฯ ที่ร่ำรวยมากๆ เท่านั้น

ทั้งนี้ กษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย ได้เสด็จพระราชดำเนินด้วยเครื่องบินพระที่นั่งของสายการบินซาอุดี แอร์ไลน์ส มาถึงเมืองนีซ เมืองตากอากาศชื่อดัง ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งเศสเมื่อวันเสาร์ที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีสมาชิกในราชวงศ์ และข้าราชบริพารตามเสด็จมานับ 1,000 คน จากนั้นกษัตริย์ซัลมานได้เสด็จโดยรถยนต์พระที่นั่งมาประทับที่บ้านพักตากอากาศที่ชายหาดมิรันโดล เมืองวัลโลรี ใกล้กับเมืองเฟรนซ์ริวีเอลา เมืองตากอากาศที่มีชื่อเสียงโด่งดังของฝรั่งเศส และมีกำหนดแปรพระราชฐานเป็นเวลา 3 สัปดาห์

2 3

ที่พัก และส่วนหนึ่งของชายหาดส่วนพระองค์

ด้านนายกเทศมนตรีเมืองวัลโลรี ได้มีหนังสือแจ้งไปยังประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศส เพื่อคัดค้านคำสั่งอย่างไม่เป็นทางการ ในการปิดชายหาดมิรันโดล แม้เข้าใจดีว่าด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยต่อการถวายการอารักขากษัตริย์ซัลมานก็ตาม

อย่างไรก็ดี บรรดาเจ้าของโรงแรม ร้านอาหารและร้านค้าหรูในเมืองวัลโลรี ซึ่งตั้งอยู่ริมชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ต่างยินดีกับการเสด็จมาพักผ่อนของกษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย เพราะทำให้พวกตนมีรายได้เพิ่มขึ้นมากจากการที่ข้าราชบริพารนับพันคนได้ตามเสด็จมาด้วย และมีการเข้าพักในโรงแรม รวมถึงใช้บริการและจับจ่ายกินอาหาร ซื้อสินค้า

นานาจิตตัง สำหรับเรื่องนี้ พ่อค้าแม่ค้าก็ย่อมต้องการขายของเป็นธรรมดา แต่สำหรับนักท่องเที่ยว หรือชาวฝรั่งเศสเองย่อมไม่พอใจอย่างแน่นอน ที่จู่ๆ กษัตริย์ซาอุฯ และพวกพ้องมาแย่งพื้นที่แห่งความสุขของพวกเขาไป เฮ้อ… บอกเลยว่า หนักใจแทน

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก ไทยรัฐออนไลน์ และ ข่าวสดออนไลน์ 

แสดงความคิดเห็น