ผลงานวิจัยออกมาว่า… “ความรักถึงจะยืดยาว” ถ้าแต่งงานตอนอายุเท่านี้

โพสโดย : admin | วันที่ : 1 August 2015
หมวดหมู่ : เรื่องน่าอ่าน

ผลงานวิจัยออกมาว่า… “ความรักถึงจะยืดยาว” ถ้าแต่งงานตอนอายุเท่านี้

1

สาว ๆ หลายคน รอคอยให้แฟนที่เธอรักมากที่สุด เข้ามายื่นแหวน และขอแต่งงาน แต่ความสดชื่นสดใสหลังแต่งงานใหม่ อาจอยู่ได้ไม่นาน หากหลายคู่ขาดความรักความเข้าใจ ด้วยเห็นถึงความน่าสนใจของการครองชีวิตรัก มหาวิทยาลัยยูทาห์ ประเทศสหรัฐอเมริกา จึงได้จัดทำงานวิจัยนี้ขึ้น

ตามรายงานจากเว็บไซต์เมโทร ได้เผยผลการวิจัยของ นิโคลาส วูลฟ์ฟิงเกอร์ นักสังคมวิทยาจากมหาวิทยาลัยยูทาห์ ประเทศสหรัฐฯ ที่ได้รับการเผยแพร่จากสถาบันการศึกษาครอบครัว (Family Studies) โดยงานวิจัยชิ้นนี้ได้จากการวิเคราะห์ผลสำรวจการสำรวจการเติบโตของครอบครัวแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ที่ได้มาในระหว่างปี 2549-2553 และ 2554-2556 พบว่า

ช่วงวัยที่เหมาะสมที่สุดในการแต่งงาน คืออายุระหว่าง 28-32 ปี ผู้ที่จูงมือวิวาห์ในช่วงอายุนี้มีแนวโน้มต่ำที่สุดที่จะหย่าร้างแยกทางกันในช่วง 5 ปีหลังแต่งงาน และเมื่อแต่งงานหลังอายุ 32 ปีไปแล้ว โอกาสเตียงหักเพิ่มขึ้นปีละ 5%

สาเหตุที่สนับสนุนผลวิเคราะห์นี้เป็นไปได้หลายประการ อาทิ คนในช่วงวัยปลาย 20-ต้น 30 มีความเข้าใจในความสัมพันธ์มากขึ้น แยกแยะได้ว่าสามารถเข้ากันได้จริงหรือเป็นเพียงความรู้สึกที่ผลักดันโดยฮอร์โมน, เริ่มมีความมั่นคงทางการเงินมากพอในระดับหนึ่ง, เป็นวัยที่ยังสามารถปรับตัว จูนทัศนคติเข้ากันได้, ส่วนใหญ่มักยังไม่มีลูกติดมาจากความสัมพันธ์ก่อนหน้า ฯลฯ

แต่อย่างไรก็ดี ข้อมูลชุดนี้ก็ไม่ได้คำนึกถึงสภาพสังคมในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งผู้คนยอมรับการหย่าร้างได้มากขึ้น

ยังมีงานวิจัยที่ยังชี้ผลสรุปแย้งกับผลวิจัยของวูฟล์ฟิงเกอร์ โดย ฟิลิป โคเฮน นักสังคมวิทยาจากมหาวิทยาลัยแห่งแมรีแลนด์ ได้ทำการวิจัยในปี 2557 ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลจาก การสำรวจสังคมอเมริกัน (2551-2554) อันเป็นชุดการสำรวจกลุ่มกว้างกว่า และสรุปการวิเคราะห์ว่า ยิ่งแต่งงานเมื่ออายุมากขึ้น ก็ยิ่งมีแนวโน้มการหย่าร้างลดลง โดยสาเหตุที่เป็นเช่นนี้ เนื่องจากเมื่อมีอายุมากขึ้น คนก็ยิ่งมีความคิดพิจารณารอบคอบกว่าเดิม โดยเฉพาะในผู้หญิง พบว่าในการแต่งงานครั้งแรก ยิ่งเจ้าสาวอายุมากเท่าไร โอกาสจะเกิดการหย่าร้างในอนาคตก็ลดน้อยลงเท่านั้น

การฟันธงอย่างแม่นยำว่า การแต่งงานควรตรงกับอายุเท่าไหร่ หรือวันไหน ไม่ใช่ประเด็นสำคัญของการครองชีวิตคู่หรอกค่ะ แต่ความรัก ความเข้าใจ ความเอาใจใส่ และความไว้เนื้อเชื่อใจที่คุณทั้งคู่มีให้แก่กันต่างหาก ที่จะเป็นตัวตัดสินว่า คุณพร้อมแล้วที่จะแต่งงานกันจริงๆ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก news.thaipbs.or.th/ และขอขอบคุณเครดิตภาพจาก girlsfriendclub.com

แสดงความคิดเห็น