5 วิธี แก้นิสัยไม่ดีของพ่อ ทำได้… ไม่ยาก!

โพสโดย : admin | วันที่ : 18 June 2015
หมวดหมู่ : สร้างแรงบันดาลใจ, เรื่องน่าอ่าน

5 วิธี แก้นิสัยไม่ดีของพ่อ ทำได้… ไม่ยาก! ใครรู้ตัวว่าเป็นคุณพ่อนิสัยไม่ดีบ้าง ยกมือขึ้น!

จากการสอบถามลูกๆ และพ่อๆ สรุปได้ว่า นิสัยน่าตำหนิของคุณพ่อส่วนใหญ่มี 5 ประเภทดังนี้ พ่อติดมือถือ ติดเหล้า ติดเพื่อน ติดงาน และติดการพนัน ซึ่งคุณพ่อหลายคนต่างก็ยอมรับว่า พยายามแก้ไขตัวเองเท่าไหร่ก็ไม่หายสักที

ติดเหล้า

1. จิ้มๆ แชทๆ พ่อติดมือถือทำไงดี

ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่แต่อย่างใด ถ้าพ่อจะติดมือถือ เพราะปัจจุบันโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนกลายเป็นหนึ่งในของ(เล่น)ชิ้นสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้สูงวัยยุคใหม่ไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งโปรแกรมยอดฮิตก็คือ Line Facebook เกม และ Youtube แต่น่าแปลกที่คุณพ่อส่วนใหญ่มักค่อยไม่รู้ว่า ตัวเองกำลังติดมือถือชนิดขาดไม่ได้อยู่ กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็อาจป่วยเป็นโรคปวดกระดูกต้นคอ นิ้วชานิ้วล็อค และจอประสาทตาเสื่อมก่อนวัยอันควรเสียแล้ว

วิธีแก้ไขสุดน่ารักฉบับลูกคือ อธิบายข้อเสียของการใช้โทรศัพท์มือถือให้ท่านฟัง พร้อมชวนให้มาเล่นเกมกับคุณแทน โดยเริ่มจากการร่วมกันกำหนดขีดจำกัดในการใช้มือถือแต่ละวัน แล้วขอให้ท่านจดบันทึกลงในสมุดหรือปฏิทินประจำบ้าน (อย่าลืมกำชับให้ท่านซื่อสัตย์กับตัวเองด้วย) เมื่อครบหนึ่งสัปดาห์แล้วผลออกมาว่า ท่านเล่นมือถือน้อยลง ก็ถึงเวลาไปเลี้ยงฉลองด้วยอาหารจานโปรดแล้วล่ะค่ะ แต่หากยังลดไม่ได้ คุณก็ไม่ควรต่อว่าท่านให้เจ็บช้ำน้ำใจ แต่สิ่งที่ควรทำคือ ให้กำลังใจและเชื่อมั่นว่าในสัปดาห์ต่อไปท่านต้องทำได้อย่างแน่นอน

2.ติดเหล้า ติดบุหรี่ หรือจะสู้ติดลูก

เหล้า บุหรี่ สุราและของมึนเมา ไม่เพียงแต่จะทำร้ายสุขภาพกายของพ่อโดยตรงเท่านั้น แต่อาการขาดสติสัมปชัญญะที่ตามมา ยังทำร้ายทำลายทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพใจของทุกคนในครอบครัวด้วย ในฐานะที่คุณเป็นดั่งแก้วตาดวงใจของท่าน จึงถือเป็นหน้าที่หลักที่คุณควรช่วยท่านให้ผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปให้ได้

วิธีแก้ไขสุดน่ารักฉบับลูกคือ ชวนพ่อทำกิจกรรมอื่นทดแทน เพราะเหตุผลหนึ่งของผู้สูงวัยที่ติดสิ่งเสพย์ติดล้วนมาจากการว่างงาน หรือแก้เครียด ดังนั้นคุณไม่ควรปล่อยให้เวลาว่างของท่านหมดไปกับการดื่มเหล้า แต่ควรพาท่านไปทำกิจกรรมสันทนาการอื่นๆ ที่แก้ทั้งเครียด และฆ่าเวลาได้ไม่ต่างกัน เช่น ออกกำลังกาย ปลูกต้นไม้ เต้นรำ รวมทั้งเรียนวิชาชีพเสริม ซึ่งนอกจากจะทำให้ท่านเพลิดเพลินแล้ว ยังเป็นการเพิ่มคุณค่าทางจิตใจให้ท่านได้อย่างดีด้วย

3.เพื่อนจ๋า… พ่อลาก่อน

พ่อก็ไม่ต่างจากคุณที่มีเพื่อนฝูงมากมายหลายสังคม แต่บางท่านกลับไม่รู้ตัวว่ากำลังติดเพื่อน จนแทบไม่มีเวลาเหลือให้ครอบครัว คุณพ่อบางคนถึงกับออกไปนั่งเสวนาสภากาแฟกับเพื่อนตั้งแต่เช้า ตกเที่ยงก็ออกรอบกอล์ฟกับเพื่อนที่ทำงาน พลบค่ำยังต้องไปกินเลี้ยงกับเพื่อนที่สมาคมศิษย์เก่า ฯลฯ จนถึงขั้นที่คุณอาจลืมไปแล้วว่า เคยกินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากันครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่

วิธีแก้ไขสุดน่ารักฉบับลูกคือ มอบบัตรสะสมแต้มให้พ่อ ในวันที่ท่านอยู่บ้านตลอดทั้งวันไม่ออกไปไหน พร้อมบอกท่านว่า ถ้าท่านสะสมครบห้าใบเมื่อไหร่ สามารถนำมาแลกเป็นคอร์สนวดผ่อนคลายจากฝีมือหมอนวดสุดน่ารักอย่างคุณไปเลยฟรีๆ! ทั้งนี้อย่าลืมบอกท่านด้วยล่ะว่า คุณและแม่คิดถึง และอยากใช้เวลาร่วมกับท่านมากแค่ไหน… เจอลูกอ้อนแบบนี้ พ่อจะไม่ใจอ่อนได้อย่างไรล่ะคะ ว่าไหม

 ติดงาน

4.ติดงาน หรือจะสู้ติดลูก

งานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข คำกล่าวนี้อาจจะใช้ไม่ได้ผลกับครอบครัวคุณสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะถ้าคนที่ต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำมาตลอดทั้งชีวิตคือคุณพ่อสุดที่รัก อีกทั้งเหตุผลหลักของท่านก็คือ อยากให้คุณและครอบครัวสุขสบาย ไม่ต้องลำบากเหมือนกับท่านอีกต่อไป

วิธีแก้ไขสุดน่ารักฉบับลูกคือ ลงมือปรุงอาหารจานโปรดด้วยตัวคุณเองเพื่อเซอร์ไพรส์ท่าน (หรือถ้าไม่ถนัด คุณจะเป็นลูกมือของคุณแม่ก็ได้ไม่ว่ากัน) พร้อมถ่ายรูปเก็บเอาไว้ แล้วส่งตรงไปให้พ่อดูทางอีเมล หรือข้อความ แล้วบอกว่า “อาหารมื้อนี้อร่อยมากกก หนูกับแม่ปรุงกันสุดฝีมือเลย คุณพ่อรีบกลับบ้านมากินด้วยกันนะคะ”  เชื่อไหมว่าเพียงเท่านี้ ท่านก็คงรีบวิ่งออกจากที่ทำงานแล้วตรงดิ่งกลับมากินข้าวกับคุณด้วยความเอร็ดอร่อยและอิ่มเอิบใจแล้ว

พ่อติดเหล้า

5.ผีพนันปราบได้ด้วย… ความรัก

ถ้าพ่อของคุณกำลังติดการพนัน ขอให้คุณพึงตั้งรับเอาไว้เลยว่า กำลังเผชิญกับปัญหาใหญ่ของครอบครัวเสียแล้ว ซึ่งคนส่วนใหญ่ที่ถูกผีการพนันเข้าสิงนั้น มักไม่ค่อยรู้ตัวว่ากำลังหลงผิดอยู่ หากรู้ก็ยังถอนตัวออกมายากยิ่ง เพราะเมื่อผีพนันเข้าสิงจิตใจแล้ว ก็จะมองเห็นผิดเป็นถูก อยากแต่จะเอาชนะ และที่สำคัญยังหลงผิดคิดว่า นี่เป็นหนทางแห่งความสุขด้วย

วิธีแก้ไขสุดน่ารักฉบับลูกคือ เริ่มต้นพูดคุยกับท่านอย่างมีเหตุผล บนพื้นฐานของความรักและความเข้าใจ พร้อมทั้งคุณควรเล่าถึงผลเสียของการหลงเชื่อผีพนันให้ท่านฟังด้วย เมื่อท่านเริ่มเปิดใจ คุณควรช่วยให้ท่านได้ฝึกปล่อยวาง ซึ่งทำได้โดยชวนท่านไปตักบาตรทำบุญทุกเช้า หรือพาไปปฏิบัติธรรมในทุกวันหยุด ซึ่งผลของการปฏิบัติธรรมจะทำให้ท่านมีสติ สัมปชัญญะ และเกิดปัญญา ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือหนทางแห่งการขจัดผีพนันและชี้นำทางแห่งสุขได้อย่างแท้จริง

แสดงความคิดเห็น