7 ของขวัญ ที่ผู้สูงวัยถูกใจที่สุด

โพสโดย : admin | วันที่ : 19 June 2015
หมวดหมู่ : สร้างแรงบันดาลใจ, เรื่องน่าอ่าน

7 ของขวัญล้ำค่า ที่ถูกใจผู้สูงวัยมากที่สุด

“บ่นๆๆ อยู่นั่นแหละ ยายเลิกบ่น แล้วฟังผมพูดบ้างสิ!”

“แม่จ๋า สงกรานต์ปีนี้หนูจะไปเที่ยวทะเลกับเพื่อน คงไม่ได้กลับไปหาพ่อแม่ที่ต่างจังหวัดน๊า สัญญาว่าปีหน้าจะไปแน่ๆ ไม่เบี้ยวแล้วจ้ะ”

“พ่อแอบออกไปขายของอีกแล้วนะ อันตรายจะแย่ เงินทองก็มีให้ใช้ ทำไมพ่อยังดื้ออีก คราวหน้าถ้าไปอีกผมจะเอารถเข็นทิ้งให้สิ้นเรื่อง!”

ผู้สูงวัย 4

หากเหตุการณ์ข้างต้นนี้เป็นพฤติกรรมปกติของครอบครัวคุณ เห็นทีคงต้องกลับมาพิจารณาใหม่แล้วล่ะค่ะ เพราะพฤติกรรมดังกล่าวนั้น คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้สูงวัย “ป่วยใจ” มากที่สุด ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้นานอาจสะสมจนกลายเป็นพิษร้าย ดึงให้ท่านจมอยู่ในห้วงแห่งทุกข์จวบจนวาระสุดท้ายของชีวิตก็เป็นได้

เพื่อช่วยฟื้นฟูกำลังใจให้ผู้สูงวัยที่คุณรักกลับมาสดใสได้อีกครั้ง วันนี้ ขอเสนอของขวัญล้ำค่าทั้ง 7 กล่อง ที่รับประกันว่าถูกใจท่านมากที่สุด ทั้งยังทำง่าย ราคาไม่แพง แต่ทรงคุณค่ายิ่งกว่าเพชรนิลจินดาใดๆ

ของขวัญกล่องที่ 1 สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า “รัก”

สิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ที่ผู้สูงวัยทุกคนต้องการคือ ความรักและความเข้าใจจากลูกหลาน แม้ผู้สูงวัยบางท่านจะปฏิเสธเสียงแข็งว่า ไม่เคยต้องการความรักไร้สาระเช่นนั้นเลยแม้แต่น้อย แต่เชื่อเถอะค่ะว่า ไม่มีใครอยากเกิดมาโดยปราศจากความรักหรอก โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาตลอดชีวิตด้วยแล้ว ความรักของลูกหลานเปรียบดั่งเป็นน้ำทิพย์ชโลมจิตใจท่านให้มีความสุข สดชื่นแจ่มใสได้ทุกวี่วัน ยิ่งถ้าความรักนั้นควบคู่กับความเข้าใจด้วยแล้ว คงไม่มีสุขใดจะยิ่งใหญ่และทำให้ท่านอิ่มเอมหัวใจไปมากกว่านี้อย่างแน่นอน

ของขวัญกล่องที่ 2 เวลา คือยาวิเศษ

สำหรับผู้สูงวัยแล้ว เวลามีค่ามากกว่าที่คุณคิด เช่น เวลาเพียงไม่กี่นาทีที่ได้ทราบสารทุกข์สุขดิบของคุณก่อนไปทำงานทุกเช้า ก็ช่วยให้ท่านอบอุ่นใจที่ได้รับรู้ความเป็นไปของคุณ หรือเพียงแค่คุณโทรศัพท์มาบอกท่านว่า “แม่จ๋า หนูซื้อข้าวต้มเจ้าอร่อยมาฝากแม่ด้วย ถ้าแม่ยังไม่หิวมากก็รอหนูหน่อยน๊า” ท่านก็ยินดีรอคุณด้วยใจจดจ่อ แม้จะหิวเพียงใดก็ตาม ในขณะที่พ่อแม่ รวมทั้งปู่ย่าที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัด ส่วนใหญ่มักนับวันรอให้ถึงเทศกาลปีใหม่ หรือสงกรานต์ เพื่อจะได้พบลูกหลานแม้เพียงปีละครั้ง… ลองหาเวลาอยู่กับท่านให้มากขึ้น แล้วคุณจะได้เห็นรอยยิ้มแห่งความสุขของคนที่คุณรักได้ตลอดทั้งวัน ถ้าไม่เชื่อก็ลองทำดูสิคะ

ของขวัญกล่องที่ 3 ให้สุขภาพที่ดี และการรักษาที่ทันท่วงที

การดูแลสุขภาพกายของผู้สูงวัยมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าสุขภาพใจเลยทีเดียว คุณควรพาท่านไปออกกำลังกายเบาๆ เป็นประจำทุกวัน หรืออย่างน้อยสัปดาห์ละสามครั้ง รวมทั้งใส่ใจดูแลเรื่องอาหารการกินให้เหมาะสมกับช่วงวัยของท่าน และที่สำคัญคุณควรมอบการรักษาพยาบาลที่ดีที่สุด และรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ให้แก่ท่านด้วย ผลของการดูแลเอาใจใส่สุขภาพท่านเป็นอย่างดีนั้น จะช่วยทำให้ท่านมีสุขภาพจิตที่ดีได้อีกด้วย

ผู้สูงวัย 5

ของขวัญกล่องที่ 4 อานุภาพของการยอมรับ และให้เกียรติ

ในสายตาของลูกหลาน ผู้สูงอายุหลายท่านดูเป็นคนขี้บ่น ขี้น้อยใจ จู้จี้จุกจิก รวมทั้งดู น่าเบื่อ ทั้งที่ความจริงแล้วเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่เสื่อมสภาพลง จึงทำให้ท่านไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้เหมือนเก่า ซึ่งคุณไม่ควรเบื่อหน่าย หรือต่อว่าท่าน แต่สิ่งที่ควรทำคือการยอมรับฟัง หรือเชื่อฟังคำแนะนำของท่านเป็นอย่างดี รวมทั้งควรชื่นชม ให้เกียรติ และถนอมน้ำใจความรู้สึกของท่านให้มากขึ้นอีกด้วย อานุภาพของความรักที่คุณมอบให้นั้นจะช่วยให้ท่านสามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ดีขึ้นโดยอัตโนมัติ

ของขวัญกล่องที่ 5 คุณค่าของคน(สูงวัย) อยู่ที่ผลของงาน

            การยอมปล่อยให้ท่านได้ทำงานที่ท่านรัก ไม่ได้แปลว่า คุณเป็นลูกหลานอกตัญญูที่ยอมให้ท่านเหน็ดเหนื่อยแต่อย่างใด ผู้สูงวัยหลายท่านซึมเศร้าและไม่มีความสุข เพียงเพราะลูกหลานไม่ยอมให้ทำอะไรเลยนอกจาก นั่งๆ นอนๆ ตลอดทั้งวัน คุณควรให้ท่านได้ทำงานอดิเรกที่ชอบ รวมทั้งปล่อยให้ท่านทำงานที่รักบ้าง เพราะนอกจากจะทำให้ท่านมีความสุขที่ได้ทำงานที่รักแล้ว ท่านยังรู้สึกว่าตัวเองยังมีคุณค่า มีประโยชน์ต่อครอบครัวไม่ต่างจากตอนหนุ่มสาวอีกด้วย

ของขวัญกล่องที่ 6 อายุไม่ใช่อุปสรรคในการตามฝัน

            คุณเคยถามพ่อ แม่ และญาติผู้ใหญ่ที่คุณรักบ้างไหมว่า ความฝันของท่านคืออะไร และท่านได้ทำตามความฝันนั้นแล้วหรือยัง ผู้สูงวัยหลายท่านฝันอยากพิชิตยอดเขาสักลูก ฝันว่าอยากเที่ยวรอบโลก หลายท่านฝันอยากใส่ชุดเจ้าสาวสักครั้งในชีวิต ในขณะที่อีกหลายท่านฝันอยากเป็นนักร้อง จับไมค์บนเวทีท่ามกลางผู้ชมมากมาย การช่วยให้ท่านได้เดินตามความฝันเหล่านั้นอย่างตั้งใจ แม้สุดท้ายจะไม่ประสบผลสำเร็จ แต่ความพยายามอย่างแรงกล้าของคุณก็ช่วยให้ท่านมีความสุข ยิ่งกว่าการพิชิตความฝันใดๆ แล้ว

ของขวัญกล่องที่ 7 ที่สุดของสิ่งล้ำค่าคือ อ้อมกอด และหอมฟอดใหญ่

Dolores Krieger R.N. Ph.D. ผู้เชี่ยวชาญด้านบำบัดด้วยการสัมผัสแห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์กกล่าวว่า “บุคคลที่ได้รับการกอด หรือกอดผู้อื่น จะทำให้เกิดการกระตุ้นการทำงานของฮีโมโกลบิน ทำให้การลำเลียงของออกซิเจนไปเลี้ยงเนื้อเยื่อส่วนต่าง ๆ ให้ทำงานได้อย่างทั่วถึงทำให้สดชื่น มีชีวิตชีวา”… คุณควรวิ่งเข้าไปกอด พร้อมรอยยิ้ม และตามด้วยหอมอีกฟอดใหญ่ที่แก้มท่านทุกวัน พฤติกรรมที่มาจากพลังแห่งรักเหล่านี้ จะช่วยให้ท่านมีอายุยืนยาว และมีแต่ความสุขไปจวบจนวาระสุดท้ายของชีวิตเลยทีเดียว

แสดงความคิดเห็น