เข้าใจผิดมาตลอดชีวิต…. “กิ้งกือ” มีพิษ? หรือไม่มีพิษ? !! กันแน่

โพสโดย : admin | วันที่ : 7 November 2015
หมวดหมู่ : สุขภาพดีป้องกันได้, เรื่องน่าอ่าน

เข้าใจผิดมาตลอดชีวิต…. “กิ้งกือ” มีพิษ? หรือไม่มีพิษ? !! กันแน่

0

 

คนไทยมักจะเชื่อกันว่า  “กิ้งกือมีพิษอันตรายต่อมนุษย์ หรือกัดแล้ววางไข่ใส่ในร่างกาย” ซึ่งไม่เป็นความจริง! ! !  

1

 

เพราะกิ้งกือไม่มีเขี้ยวสำหรับกัดจะมีเพียงปากที่เป็นแผ่นเข็ง ๆ ไว้สำหรับกัดแทะแต่ซากพืชเท่านั้น ถึงกัดก็กัดคนไม่เข้าอย่างมากก็แค่ทำให้คนที่ถูกกัดรู้สึกคันหรือจักจี้เล็กน้อยเท่านั้นเอง แต่ กิ้งกือมีวิธีป้องกันตัวเองโดยใช้การขดตัวเป็นเกราะป้องกันอย่างที่เราเห็นกันบ่อยๆ  เมื่อเวลาเราเอาไม้ไปเขี่ย หรือไปโดนกิ้งกื้อแบบไม่ตั้งใจ หรืออาจปล่อยสารเคมีบางชนิดออกมาจากร่างกายซึ่งเป็นสารจำพวกไซยาไนด์ หรือเบนโซควิโนนซึ่งมีปริมาณเพียงเล็กน้อย แต่มีกลิ่นเหม็น สารพิษที่ปล่อยออกมานี้ สามารถฆ่าได้แต่สัตว์เล็กๆ เช่น มดเท่านั้น ไม่ก่อให้เกิดอันตรายในคนแต่อย่างใด แสดงให้เห็นว่ากิ้งกือไม่มีกลไกที่จะทำร้ายคนได้เลย

2

หรืออาจมีกิ้งกือบางสารพันธุ์ที่จะมีต่อมพิษอยู่ตลอดสองข้างลำตัวสามารถฉีดสารพิษพุ่งออกไปได้ไกล พิษของกิ้งกือมีลักษณะเป็นของเหลวใส ไม่มีสี มีฤทธิ์ ทำให้ผิวหนังไหม้ แผลไหม้จะมีอาการปวดอยู่ 2-3 วัน รวมทั้งจะมีอาการระคายเคืองร่วมด้วย และถ้าสารพิษเข้าตาจะทำให้ตาอักเสบได้ โดยเมื่อถูกพิษของกิ้งกือทำได้โดยการล้างแผล ใช้แอลกอฮอล์หรือน้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดบริเวณที่ถูกพิษ เพื่อล้างสารพิษออกให้ยาปฏิชีวนะเพื่อป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน หากพิษเข้าตาให้ล้างตาด้วยน้ำอุ่น และปรึกษาจักษุแพทย์ทันที

3

ประสบการณ์จริงจากผู้โดนพิษกิ้งกือ!

4

แฟนผมโดนแล้วเป็นอย่างในรูปอ่าครับ เห็นว่าโดนน้ำลายมันหรืออะไรสักอย่าง หลับอยู่ มือช้ำหมดเลย ตรงแขนโดนนิดเดียว กลินมันเหม็นมากล้างน้ำสบู่ตั้งหลายทีไม่หาย แพ้เลย พอมีวิธีแก้ไหมครับ กลัวพิษแล่นเข้าสู่หัวใจ 5555 เพื่อนก็แนะนำดีเหลือเกิน ระวังมันไข่ไว้ในมืออีก -*-

ยี๊!!! ขยะแขยงง่า 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก คุณ คนต้นน้ำ เว็บไซต์ Pantip และ oknation

ขอขอบคุณภาพจาก sw-eden

แสดงความคิดเห็น