คดี “แพรวา 9 ศพ” สิ้นสุดแล้ว ชดใช้ 30 ล้าน แต่หลายคนบอกแค่นี้ไม่พอ!!!

โพสโดย : admin | วันที่ : 26 November 2015
หมวดหมู่ : ย้อนรอยคดีสะเทือนขวัญ, เรื่องน่าอ่าน

คดี “แพรวา 9 ศพ” สิ้นสุดแล้ว ชดใช้ 30 ล้าน แต่หลายคนบอกแค่นี้ไม่พอ!!!

1

ย้อนไปเมื่อพ.ศ. 2553 (ที่หลายคนบอกว่า เหมือนเพิ่งผ่านมาเมื่อวาน) ไม่มีข่าวใดดังไปกว่า น.ส.แพรวา (นามสมมติ) เยาวชนหญิง ขับรถยนต์เฉี่ยวชนรถตู้โดยสารพลิกคว่ำ มีผู้เสียชีวิต 9 ราย และผู้บาดเจ็บ 4 คน

โจทก์รวม 28 คน ยื่นฟ้อง น.ส.แพรวา รวมทั้งบิดาและมารดา น.ส.แพรวา เรื่องกระทำละเมิด ให้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหาย กว่า 100 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่าคดีนี้เป็นคดีแพ่งที่สืบเนื่องมาจากคดีที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางมีคำ พิพากษาศาลอุทธรณ์ถึงที่สุดว่าการขับรถของ น.ส.แพรวา เป็นการกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ รวมถึงทรัพย์สินเสียหาย ซึ่งเป็นการกระทำละเมิด จึงต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทน และเมื่อรับฟังได้ว่า น.ส.แพรวา จำเลยที่ 1 กระทำผิด บิดา และมารดา ซึ่งเป็นจำเลยที่ 2 และ 3 ก็ไม่ได้นำสืบถึงความระมัดระวังในการดูแลจำเลยที่ 1 จึงต้องร่วมรับผิดชดใช้ค่าเสียหายด้วย

ดังนั้น พิพากษาให้น.ส.แพรวา บิดา และมารดาของน.ส.แพรวา ร่วมกันชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ประกอบด้วยค่าไร้อุปการะ และค่ารักษาพยาบาล รวมถึงค่าอื่นๆ ให้กับโจทก์ร่วม รวม 28 คน ซึ่งเป็นครอบครัวของผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ แต่ละคน ในจำนวนเงินแตกต่างกัน ตั้งแต่ คนละ 4,000 บาท ถึง 1,800,000 บาท รวมเป็นเงินประมาณ 30 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

2

ส่วนค่าสินไหมทดแทนที่ศาลสั่งจ่าย แตกต่างกันออกไป ทั้งค่าไร้อุปการะ ค่ารักษาพยาบาล ค่าเดินทาง และค่าทุกข์ทรมานจากการรักษาอาการบาดเจ็บ และคาดว่าทางฝ่ายจำเลยจะมีการยื่นอุทธรณ์เช่นกัน เพื่อยืดเวลาการจ่ายค่าเสียหายออกไป และหลังเกิดเหตุมาแล้ว 5 ปี ทางฝ่ายจำเลยก็ไม่เคยมาพบกับกลุ่มผู้เสียหาย

สำหรับคดีอาญาที่อัยการฝ่ายคดีเยาวชนและครอบครัว 1 ยื่นฟ้อง น.ส.แพรวา ต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ในความผิดฐานขับรถยนต์โดยประมาท จนเป็นเหตุในผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส และถึงแก่ความตาย และทรัพย์สินเสียหาย นั้น ซึ่งขณะเกิดเหตุนางสาวแพรวา มีอายุ 17 ปี คดีได้ถึงที่สุดแล้ว

ตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ให้จำคุก น.ส.แพรวา 3 ปี แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 4 ปี บำเพ็ญประโยชน์ 48 ชั่วโมงต่อปี และห้ามขับรถจนกว่าจะมีอายุครบ 25 ปี ซึ่งน.ส.แพรวา ได้ยื่นฎีกาสู้คดี แต่ ศาลไม่รับฎีกา จึงทำให้คดีสิ้นสุดตามคำพิพากษาดังกล่าว

หวังว่าโทษสถานนี้ จะทำให้ดวงใจของญาติทั้ง 9 ศพ และผู้บาดเจ็บอีก 4 ราย หายทุกข์ระทมได้

ขอขอบคุณข้อมูล และเครดิตภาพจาก ข่าวสด

แสดงความคิดเห็น