เคล็ดลับ… “ปลูกมะนาวในกระถาง” ให้ลูกดก ได้เงินใช้เดือนละ 5 – 6 หมื่นบาททุกเดือน!!! คุณเองก็ทำได้

โพสโดย : admin | วันที่ : 16 May 2016
หมวดหมู่ : DIY ทำเองก็ได้ง่ายจัง, สร้างแรงบันดาลใจ, เรื่องน่าอ่าน

เคล็ดลับ… “ปลูกมะนาวในกระถาง” ให้ลูกดก ได้เงินใช้เดือนละ 5 – 6 หมื่นบาททุกเดือน!!! คุณเองก็ทำได้

มะนาว 1

“มะนาวกระถาง” ขนาดต่างกัน เล็กบ้าง ใหญ่บ้าง ของนายสุรชาติ กันทวิชยานนท์ ถูกปลูกไว้บริเวณบ้านพักในเขตเทศบาลนครขอนแก่น มานานกว่า 5 ปีแล้ว

เขาหลังประสบความสำเร็จจากการปลูกมะนาวในกระถางและบ่อซีเมนต์ในสวนแทนการปลูกลงดิน โดยมะนาวกระถางเหล่านี้ให้ผลผลิตตลอดทั้งปี แก้ปัญหามะนาวขาดน้ำในช่วงแล้งได้ดี เพราะการปลูกในกระถางสามารถควบคุมการให้อาหารและน้ำได้ดีกว่าปลูกลงดิน (ข้อดีมากกว่าข้อเสีย ต่างจากที่หลายคนเข้าใจ)

มะนาว_Image-2.aspx มะนาว_Image-3.aspx มะนาว_Image.aspx

นายสุรชาติเล่าว่า เขาปลูกมะนาวลงกระถางในสวนของครอบครัว บนเนื้อที่กว่า 2 ไร่แถวบ้านโคกสี ต.โคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น มานานหลายปี มีมะนาวมากกว่า 600 ต้น โดยเลือกปลูกพันธุ์พิจิตร 1 ซึ่งเป็นพันธุ์ผสมระหว่างมะนาวแป้นรำไพกับมะนาวน้ำหอม ทนต่อโรคแคงเกอร์ ให้ผลขนาดใหญ่ เปลือกบาง มีกลิ่นหอม และออกลูกดก 5 – 8 ผลต่อพวง โดยตนจะเก็บผลส่งขาย ราคาขายส่งลูกละ 3 – 4 บาทแล้วแต่ขนาด ซึ่งจะมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงที่ ส่งผลให้ที่ผ่านมามีรายได้กว่า 5 – 6 หมื่นบาทต่อเดือน

การปลูกลงกระถางและบ่อซีเมนต์ ต้นมะนาวจะได้รับปุ๋ยเต็มที่ เพราะเราควบคุมได้ทุกอย่าง อยากให้ออกดอกลูกดกช่วงไหนก็ได้ ทั้งปุ๋ยทั้งน้ำก็รับได้เต็มที่ หรือบังคับให้ออกนอกฤดูก็ทำได้เช่นกัน แต่ถ้าปลูกมะนาวลงดินแล้ว นอกจากไม่สามารถควบคุมการออกดอกออกผลได้ ธรรมชาติของไม้ผลเหล่านี้จะหาปุ๋ยในดินเองตลอดเวลา และการปลูกลงดินขนาดลำต้นจะใหญ่ มีกิ่งก้านเยอะ แต่ให้ผลน้อยกว่าปลูกลงกระถางประมาณ 30 – 40%

“สรุปแล้วการปลูกมะนาวลงบ่อหรือกระถางเราสามารถควบคุมน้ำและอาหารได้ ต้นมะนาวมีหน้าที่ออกดอกออกผลอย่างเดียว”

มะนาว_Image-4.aspx มะนาว_Image-5.aspx

นายสุรชาติบอกอีกว่า ช่วงหน้าแล้งระหว่างเดือนมีนาคมถึงเมษายน มะนาวบนแปลงปลูกจะให้น้ำน้อย ราคาขายในตลาดพุ่งสูงเป็นเท่าตัว โดยขายปลีกอยู่ที่ลูกละ 8-10 บาท ผิดกับการปลูกมะนาวกระถางและในบ่อซีเมนต์ ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ ที่ช่วยให้ผลผลิตมาก ส่งผลดีต่อเกษตรกร เพราะราคาปรับขึ้นเนื่องจากผลผลิตมีน้อย

“เทคนิคการปลูกมะนาวกระถางที่สำคัญคือ 

การผสมดินให้ได้สัดส่วน รักษาใบอ่อน วางบนแดดจัด และรดน้ำทุกวัน เริ่มปลูก 4 เดือนมะนาวจะออกดอก และ 7 เดือนก็เก็บขายได้แล้ว สูตรผสมดินที่ใช้ คือ 2-1-1 ใช้ดินร่วน 2 ส่วน แกลบ 1 ส่วน ปุ๋ยคอก 1 ส่วน นำมาผสมกันและหมักทิ้งไว้ 3-4 วัน ก็นำลงกระถางเป็นดินปลูก”

นอกจากนี้ ข้อดีของมะนาวกระถาง สามารถเคลื่อนย้ายไปมาได้สะดวก คนทั่วไปก็สามารถปลูกมะนาวเป็นของตนเองได้ไม่ยาก แม้มีพื้นที่จำกัด เหมาะสำหรับคนที่อาศัยอยู่ในตัวเมืองใหญ่ พักในทาวน์เฮาส์ หรือบ้านเดี่ยว หรือหอพักก็ปลูกมะนาวกระถางไว้ประกอบอาหารได้ หรือจะปลูกเป็นอาชีพเสริม อาชีพหลักก็ยังได้ด้วย

ขอขอบคุณข้อมูล และเครดิตภาพจาก manager

แสดงความคิดเห็น