ตำนาน… “นิวเวิลด์” ห้างถล่มกลางกรุง ที่หลายคนลืม!!

โพสโดย : admin | วันที่ : 3 July 2017
หมวดหมู่ : ย้อนรอยคดีสะเทือนขวัญ

ตำนาน… “นิวเวิลด์” ห้างถล่มกลางกรุง ที่หลายคนลืม!!

ห้าง ถล่ม นิวเวิล วังมัจฉา

หลายคนอาจไม่รู้จักห้าง “นิวเวิลด์” ห้างแห่งนี้ได้รับใบอนุญาตเมื่อปี 2526 เจ้าของห้างคือแก้ว ผูกทวนทอง หลังจากเปิดให้บริการก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง นอกจากจะมีสินค้าให้เลือกมากมายแล้ว ยังเป็นห้างใจกลางบางลำพูที่มีความโดดเด่น เพราะมีลิฟต์แก้วอยู่หน้าห้าง

ต่อมาห้างได้ขออนุญาตต่อเติม 2527 แต่ทาง กทม. ไม่อนุญาต แต่ทางห้างกลับฝ่าฝืนคำสั่งและเปิดดำเนินการตามปกติ

ห้างถล่ม นิวเวิล วังมัจฉา_NjpUs24nCQKx5e1DGz1zhD1RFrlvCC2EE35q7VBhTzs ห้างถล่ม นิวเวิล วังมัจฉา_NjpUs24nCQKx5e1DGz1zhD1RFrlvCC1wJmaTKfYZclc ห้างถล่ม นิวเวิล วังมัจฉา_4DQpjUtzLUwmJZZC0OKQwf58jiD4MbNTqXExukAelgU5

ปี 2528 ทาง กทม. ได้ทำการฟ้องศาลเพื่อสั่งให้ทางห้างรื้อถอนตั้งแต่ชั้น 5 ถึงชั้นที่ 11 เนื่องจากพบว่า เป็นการฝ่าฝืนบทบัญญัติกรุงเทพมหานคร และ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 แต่ทางห้างยื้อเวลา จนกระทั่งมีคำพิพากษาศาลฎีกา ที่ 466/2547 ให้ห้างรื้อถอนส่วนต่อเติมชั้น 5-11 และทางผู้บริหารห้างขณะนั้น คือ นายสิทธิ ประถมทอง ได้ดำเนินการรื้อถอนอย่างล่าช้า แถมยังให้ร้านที่เช่าพื้นที่ตั้งแต่ชั้น 1-4 เปิดค้าขายตามปกติ

ทางกรุงเทพมหานคร จึงยื่นคำร้องต่อศาลแพ่งขอรื้อถอนเอง แต่ทางเจ้าของห้างอ้างว่า ค่ารื้อถอนของทาง กทม. เสนอมา คือ 36 ล้านบาท มีราคาแพงเกินไป โดยขอรื้อถอนเอง ในราคาเพียง 10 ล้านบาท แต่สุดท้ายก็ไม่ทัน

วันที่ 2 มิ.ย. พ.ศ. 2547 เวลาประมาณ 10.30 น. “ห้างนิวเวิลด์” ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าหลายชีวิตเดินทางมาขายของที่ชั้นล่างภายในห้างนิวเวิลด์ตามปกติ ส่วนชั้นบน ตั้งแต่ 4-11 ช่างก่อสร้างได้ดำเนินการรื้อถอน กองหิน เศษวัสดุต่างๆ ที่คนงานรื้อถอนอาคารตั้งแต่ชั้น 9-11 ที่มากองรวมไว้ที่ชั้น 8 รับน้ำหนักไม่ไหวเกิดแตกและพังถล่มลงมาเป็นช่องแท่งซีเมนต์ขนาดใหญ่ตกใส่ร้านเสริมสวย “เกย์คัต” และร้านใกล้เคียง กองฝุ่นตลบ เสียงกรีดร้องดังผู้คนต่างวิ่งหนีตาย

ห้างถล่ม นิวเวิล วังมัจฉา_4DQpjUtzLUwmJZZC0OKQwf58jiD4MbNNpWNOyoKFLL4p

ไม่เพียงแค่ครั้งนี้…

โศกนาฎกรรมของเจ้าของห้างนิวเวิลด์ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก ย้อนไปปี 2542 ได้เกิดเหตุไฟไหม้ห้างแก้วฟ้า ของนายแก้ว ผูกทวนทอง กลางดึกช่วงเวลา 01.30 น. วันที่ 18 มี.ค. พ.ศ. 2542 เพลิงปริศนาได้ลุกไหม้ที่ห้างแก้วฟ้า ซึ่งเคยเป็นร้านขายรองเท้าเก่าแก่ย่านบางลำพู โดยจุดเกิดเหตุเป็นอาคารสูง 8 ชั้น ต้นเพลิงเกิดที่ชั้น 2 ลามขึ้นไปยังชั้น 8 อย่างรวดเร็ว มีผู้เสียชีวิตถูกย่างสด 5 คนบริเวณชั้น 6 ตึกอาคาร 8 ชั้น บริเวณปีกซ้ายได้ค่อย ๆ เอียงและทรุดตัวถล่มลงมาจนถึงชั้น 3 ทำให้ทั้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว ต้องวิ่งหนีเอาตัวรอดกันอย่างโกลาหล

จากการตรวจสอบพบว่า ห้างแก้วฟ้า มีการต่อเติมจาก ชั้น 5 โดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่มีบันไดหนีไฟ ขณะเดียวกัน ห้างดังกล่าว ได้ทำประกันอัคคีภัยไว้ในวงเงิน 21 ล้านบาท

ต่อมาทางทีมสืบสวนได้สรุปคดีนี้ว่า เป็นการวางเพลิง เนื่องจากพบกระป๋องของเหลวคล้ายน้ำมันอยู่บริเวณชั้น 2 นอกจากนี้ ยังพบว่า ห้างดังกล่าวประสบกับการขาดทุนอย่างหนัก และมีการทุจริตคอร์รัปชันจากคณะผู้บริหาร จึงได้ทำการวางเพลิงเพื่อทำลายเอกสารหลักฐานทางการเงิน

ห้างถล่ม นิวเวิล วังมัจฉา_NjpUs24nCQKx5e1DGz1zhD1RFrlvCC4m5fX8A1RDL0a

จุดเริ่มต้นถึงจุดจบ “วังมัจฉาห้างร้าง”

ย้อนกลับมาที่ห้างนิวเวิลด์ที่พังถล่ม กลายเป็นจุดเริ่มต้นของ “วังมัจฉา” เกิดจากวันคืนผ่านไปได้เกิดฝนตกตามธรรมชาติ ด้วยสภาพใต้ตึกเป็นลักษณะแอ่งน้ำขัง เหมาะสมแก่การเพาะพันธุ์ของ “ยุง” ด้วยเหตุนี้ ชาวบ้านย่านนั้น จึงนำปลาไปปล่อยเพื่อให้กินลูกน้ำ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง โดยไม่คิดว่าจะกลายเป็น “วังมัจฉาใต้ห้างร้าง” เคยติดอันดับในโลกออนไลน์เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวแบบ “อันซีนกลางกรุงเทพฯ” ต่อมาสำนักงานเขตพระนคร ได้ประกาศสั่งปิดตึกร้างดังกล่าวอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2557 แต่ก็ยังมีคนแอบเข้ามาให้อาหารปลาอยู่ ทางกทม.เกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุซ้ำจึงขนย้ายปลา ออกจากพื้นที่และเตรียมสูบน้ำที่ท่วมขังออกทั้งหมด เป็นการปิดตำนานบ่อปลาใต้ห้างร้างแห่งนี้อย่างถาวร

ขอขอบคุณข้อมูล และเครดิตภาพจาก ไทยรัฐออนไลน์

แสดงความคิดเห็น