“ญี่ปุ่น” จะขายอุปกรณ์ “ตรวจหามะเร็ง” ด้วย “หนอน” ตรวจง่ายๆ ที่บ้าน (มีคลิป)

โพสโดย : admin | วันที่ : 18 December 2017
หมวดหมู่ : คลิปนี้พลาดไม่ได้, สร้างแรงบันดาลใจ, สุขภาพดีป้องกันได้

“ญี่ปุ่น” จะขายอุปกรณ์ “ตรวจหามะเร็ง” ด้วย “หนอน” ตรวจง่ายๆ ที่บ้าน (มีคลิป)

ตรวจมะเร็ง หนอน ญี่ปุ่น

นายทะกะอะกิ ฮิโระสึ เป็นนักชีววิทยาชาวญี่ปุ่น เคยสร้างความฮือฮาไปทั่วโลกเมื่อปี 2558 ด้วยการประกาศว่าค้นพบความสามารถพิเศษของหนอนตัวกลม nematoade ที่สามารถตรวจจับกลิ่นของเซลล์มะเร็งได้ ผลการทดลองพบว่าหนอนพวกนี้ชื่นชอบปัสสาวะของผู้ป่วยมะเร็งและไม่สนใจปัสสาวะของคนที่แข็งแรง และแม่นยำในการตรวจหามะเร็งด้วย “หนอน” สูงถึงประมาณร้อยละ 95!

2 ปีต่อมา คุณฮิโระสึได้ตั้งบริษัทของตัวเองชื่อว่า Hirotsu Bio Science ผลิตอุปกรณ์ที่เรียกว่า “N-Nose” เพื่อใช้ตรวจหามะเร็งด้วยหนอนตัวกลม ตั้งเป้าว่าจะใช้จริงภายในต้นปี 2563 ซึ่งเวลานี้กำลังอยู่ระหว่างทดลองใช้งานโดยร่วมมือกับโรงพยาบาลกว่า 20 แห่งและสถาบันวิจัยมะเร็งทั่วประเทศ

เหตุผลที่หนอนกลมจับมะเร็งได้ เพราะเซลล์มะเร็งผลิตกลิ่นบางอย่างที่คล้ายกลิ่นอาหารของหนอนตัวกลม

คุณฮิโระสึอยากจะผลิตอุปกรณ์ที่ตรวจหามะเร็งนี้ในราคาที่คนทั่วไปเข้าถึงได้คือ ไม่ถึง 10,000 เยนหรือไม่ถึง 3,000 บาท และนี่ก็เป็นเหตุผลที่ทำให้เขาตัดสินใจตั้งบริษัทผลิตอุปกรณ์นี้เอง แทนที่จะขายลิขสิทธิ์ให้บริษัทอื่นไปทำ

เป้าหมายสูงสุดของคุณฮิโระสึคือ อยากให้มะเร็งเป็นโรคที่ตรวจพบได้แต่เนิ่นๆ ซึ่งจะทำให้มะเร็งกลายเป็นโรคที่สามารถรักษาได้ “เพราะตอนนี้ การตรวจหามะเร็งเป็นเหมือนคำตัดสินประหารชีวิต หลายคนกลัวเลยพยายามเลี่ยงไม่ตรวจ แต่เมื่อทำให้การตรวจเป็นเรื่องง่ายและแพร่หลาย และที่สำคัญคือรักษาได้หากตรวจพบในระยะเริ่มแรก ผมเชื่อว่ามุมมองที่มีต่อการตรวจหามะเร็งจะเปลี่ยนไปครับ”

ไปชมคลิปกันเลย

อยากให้มีผลิตออกมาเร็วๆ และใช้ได้ผลดีด้วย โรคมะเร็งจะได้ไม่น่ากลัวอีกต่อไป

ขอขอบคุณข้อมูล และภาพจาก japantimes workpointnews ขอขอบคุณคลิปวิดีโอจาก The Japan Times

แสดงความคิดเห็น