หญิงไทย… “บิล เกตส์” นับถือ ทั่วโลกยกย่อง… แต่คนไทยแทบไม่รู้จัก???

โพสโดย : admin | วันที่ : 22 March 2018
หมวดหมู่ : คลิปนี้พลาดไม่ได้, สร้างแรงบันดาลใจ, เรื่องน่าอ่าน

หญิงไทย… “บิล เกตส์” นับถือ ทั่วโลกยกย่อง… แต่คนไทยแทบไม่รู้จัก???

ดร กฤษณา ไกรสินธุ์ เภสัช เอดส์

มีการแชร์โพสต์ ของ บิล เกตส์ Bill Gates เจ้าของไมโครซอฟรวยระดับโลก เขาได้ทำคลิปสั้นๆ ยกย่องหญิงไทยคนหนึ่งที่คนไทยแทบไม่เคยรู้จัก เพจ Drama-addict ได้แชร์ว่า

ดร กฤษณา ไกรสินธุ์ เภสัช เอดส์_2-192

ไปชมคลิปวีดีโอ ที่ “บิล เกตส์” ออกมาทำคลิปสั้นเพื่อยกย่อง

อีกทั้งละครบรอดเวย์ ยังสร้างจากชีวิตจริงของ ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์ เภสัชกรยิปซีไทย ไว้ด้วย

เภสัชกรยิปซีไทย ผู้ผลิตยาต้านไวรัสเอดส์ (ซึ่งปัจจุบัน ไทยกำลังมีปัญหากับอเมริกา เพราะข้อขัดแย้ง เรื่องราคายา ที่ไทยไม่ยอมอเมริกา เรื่อง สิทธิบัตรยา)

ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์ เภสัชกรยิปซีไทย ผู้ผลิตยาต้านไวรัสเอดส์ที่เดินทางไปทั่วเเอฟริกาจนเป็นที่รู้จัก ถึงขนาดอเมริกานำชีวิตเธอไปสร้างเป็นละครบรอดเวย์ ในขณะที่คนไทยไม่รู้จักเธอเลย!!!

ประวัติของ ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์

ชื่อ ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์ เป็นคนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี มีพี่น้อง 2 คน พ่อเป็นหมอ คุณแม่ เป็นพยาบาล

เรียน นักเรียนประจำที่ รร.ราชินี แล้วไปต่อปริญญา คณะเภสัชศาสตร์ ม.เชียงใหม่ ปริญญาโท สาขาเภสัชวิเคราะห์ ม.Strahclyde ปริญญาเอก สาขาเภสัชเคมี ม.Bath ที่อังกฤษ

ดร กฤษณา ไกรสินธุ์ เภสัช เอดส์_3-172

ปี 2535 เริ่มมีผู้ป่วยเอดส์ในประเทศไทย เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลังจาก พบเอดส์ในไทยครั้งแรก ปี 2526 ทำไห้ตัดสินใจศึกษาวิจัยยาต้านไวรัสเอดส์ คิดค้นอยู่ 3 ปี แรกๆ ทำงานคนเดียวหมด ประเทศไทยจึงเป็นประเทศแรกของโลก ที่ผลิตยาชื่อสามัญว่า ยาเอดส์ ในปี 2538 ได้

จากนั้น ขึ้นศาลกับบริษัทยา(ชื่อของอจ. ถูกบรรจุอยู่ในแบล็กลิสต์ของบริษัทยาเกือบทุกบริษัท) เป็นเรื่องของผลประโยชน์ เพราะถ้าผลิตยาได้สำเร็จ ยอดขายของผู้ผลิตรายอื่นๆ ก็ตก เพราะราคาถูกกว่ามาก

ดร กฤษณา ไกรสินธุ์ เภสัช เอดส์_1-188

คือ ยา ZIDOVUDINE (AZT) เป็นยาที่ลดการติดเชื้อจากแม่สู่ลูก จาก แคปซูลละ 40 บาท เหลือ 7-8 บาท อีกตัวคือ จากเดิม ขาย แคปซูลละ 284 บาท เหลือ 8 บาท

ยาที่มีชื่อเสียงมาก คือ GPO-VIR สามารถทำให้ยา 3 เม็ดรวมอยู่ในเม็ดเดียว จากต้องทาน วันละ 6 เม็ด เหลือเพียง 2 เม็ดเท่านั้น

รัฐบาลไทย สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยโรคเอดส์ จาก 1,000 คน เพิ่มเป็น 10,000 คน ค่ายา จาก คนละ 20,000 เหลือ 1,200 บาท

ปี 2545 ลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา เพื่อจะไปช่วยเหลือทางแอฟริกาใต้อย่างเต็มตัว เพราะเห็นว่า ช่วงนั้นไทยเริ่มช่วยเหลือตัวเองได้แล้ว ท่านไม่มีใครเซ็นให้ลาออก ทั้งยังให้ตำแหน่งสูงขึ้น

ดร กฤษณา ไกรสินธุ์ เภสัช เอดส์_4-161

และให้เอายาไทยไปขายแอฟริกา แต่ท่านไม่เห็นด้วย มองว่า เราก็ควรสอนเขาตกปลาเอง ไมใช่ว่าเอาปลาไปให้เขากิน เพราะไม่อย่างนั้น เขาจะไม่มีวันพึ่งตัวเองได้ เมืองไทยไปจำหน่ายได้ มันจะมีประโยชน์อะไร เพราะมันไม่มีความยั่งยืน

ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์ เดินทางไปคองโก ทำทุกอย่าง วาดแปลนโรงงาน ที่จะผลิตยา ใช้เวลา 3 ปี โรงงานดังกล่าว ผลิต ยาต้านไวรัสเอดส์ ชื่อ AFRIVIR เหมือนเมืองไทยทุกอย่างได้สำเร็จ

ปี 2546 ผลิตยาที่ทวีปแอฟริกา ที่ดังมาก และขายดีที่สุดในประเทศแทนซาเนีย คือ ยามาลาเรีย (THAI-TANZUNATE) ยาราคาถูก จาก 360 บาท เหลือแค่ 36 บาทเท่านั้น

ที่แอฟริกา ท่านเดินทางไปเรื่อยๆ ไม่ค่อยมีหลักแหล่ง บางทีก็มีคนช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่ายการเดินทาง บางทีออกเอง เพราะประเทศเขายากจน

เหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นบ่อยๆ ที่คองโก อยู่ๆ ก็มีแสงสว่างวาบๆขึ้นมา ก็คิดในใจว่า ทำไมถึงสว่างเร็วจัง ปรากฏว่าไม่ใช่แต่เป็น ระเบิดที่เขายิงมา โดยมีเป้าหมายที่บ้านพักของดิฉัน แต่เขากะพลาดไปหน่อย เลยไปตกข้างๆบ้านแทน คิดว่าคงเป็นฝีมือของพวกที่เขาคิดว่าดิฉันเป็นศัตรูนั่นแหล่ะค่ะ

ที่ ไนจีเรีย ต้องเดินทางตอนตี 1 จากสนามบินเข้าที่พัก คนเดียว ไม่มีคนมารับ นั่งแท๊กซี่ถูกคนเอาปืนมาจี้ 5 ครั้ง ในคืนเดียว รอดมาได้หมดทุกครั้ง และไม่มีใครเอาทรัพย์สินไปเลยสักคนเดียว ด้วยเหตุผล ” ฉันมาช่วยคนในประเทศเธอน่ะ อยากได้อะไรก็เอาไปเลย” เลยไม่มีคนจี้ต่อ แต่เสียเวลาไป 4 ชั่วโมง กับการเดินทาง 20 กม. เพราะมัวแต่โดนจี้ ไป 5 ครั้ง

ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์ ได้รับความชื่นชมจากสื่อของฝรั่งเศสและเยอรมนีเป็นอย่างมาก จนนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ ได้รับรางวัลจาก เทศกาลหนังเมืองคานส์ถึง 3 รางวัลเลยทีเดียว

จำชื่อท่านเอาไว้ให้ขึ้นใจนะครับ ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์ เภสัชกรไทยที่สร้างคุณูปการไปทั่วโลก!!!!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก namprix และเพจ Drama-addict ขอบคุณคลิปวิดีโอจาก Bill Gates

แสดงความคิดเห็น