เปิดตำนานรักสารสิน “ผ้าขาวม้า” และ “ความตาย”

โพสโดย : admin | วันที่ : 4 August 2015
หมวดหมู่ : ย้อนรอยคดีสะเทือนขวัญ, เรื่องน่าอ่าน

เปิดตำนานรักสารสิน “ผ้าขาวม้า” และ “ความตาย”

3.1

ในตำนานความรัก บางครั้งปัญหาของความรักก็จบลงด้วยการดับชีวิต เช่นเดียวกับตำนานรักสะพานสารสินนี้ ที่ทั้งคู่ “โกดำ” และ “กิ๋ว” ต่างจบความรักบนโลก ด้วยความรักนิรันดร

ช่วงเวลาสร้าง ตำนาน ปี พ.ศ. 2516

สถานที่ก่อเกิด ตำนาน สะพานสารสิน ตำบลท่าฉัตรไชย จังหวัดภูเก็ต

ตำนานรักสะพานสารสิน เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในจังหวัดภูเก็ต โศกนาฏกรรมของหนุ่มสาวคู่หนึ่งที่แตกต่างกัน ด้วยชาติตระกูลและฐานะทางสังคม ตัดสินปัญหาด้วยการใช้ผ้าขาวม้าผูกต่อกันมัดตัวเองกระโดดจากกลางสะพานลงสู่ พื้นน้ำในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2516

ตำนานนี้มีจุดเริ่มต้นจากชายหนุ่มขับรถโปท้อง (รถสองแถว) ชื่อว่า โกดำ แซ่ตัน พบรักกับ หญิงสาวชื่อ กิ๋ว-กาญจนา แซ่หงอ นักศึกษาวิทยาลัยครู ผู้พรั่งพร้อมไปด้วยชาติตระกูลและฐานะทางสังคม พวกเขาใช้ความพยายามทุกวิถีทางเพื่อเป็นบทพิสูจน์ให้บิดาของหญิงสาวได้เห็น ถึงความรักที่มีให้แก่กัน แต่ไม่ว่าจะทำเช่นไรก็ไม่เป็นผล เมื่อผู้เป็นพ่อของฝ่ายหญิงไม่ยอมเปิดใจ หลายครั้งที่กิ๋วถูกบิดากักขังและทุบตีเยี่ยงทาส เพราะแอบลักลอบพบกับโกดำ อีกทั้งพ่อยังไม่ละความพยายามในการยัดเยียดลูกสาวให้กับเศรษฐีมีเงิน

ถึงผู้เป็นพ่อจะแข็งกร้าวต่อหัวใจของลูกสาว แต่ความรักและการพยายามฝ่าฟันอุปสรรคของโกดำและกิ๋ว สามารถชนะใจชาวบ้านท่าฉัตรไชยได้จากการไม่เป็นที่ยอมรับในตอนแรก ชาวบ้านทุกคนทราบดีถึงความรักที่มีอุปสรรคครั้งนี้ หลายคนพยายามเกลี้ยกล่อมพ่อของกิ๋วให้ยอมรับโกดำเป็นลูกเขย แต่ก็ไม่ได้รับการยินยอมไม่ว่าจะด้วยวิถีทางใด

3

ในที่สุดเมื่อหัวใจของคนทั้งสองถูกย่ำยีจนหมดแล้วซึ่งความหวัง เขาทั้งสองคนได้นำผ้าขาวม้ามาผูกมัดต่อกันแล้วตัดสินใจกระโดดจากกลางสะพานลง สู่พื้นน้ำ การผูกมัดผ้าเข้าด้วยกันนั้นอาจสื่อถึงการที่พวกเขาจะได้อยู่คู่กันแม้เเต่ความตาย ก็ไม่สามารถพรากหัวใจทั้งสองจากกันได้ เวลาต่อมาชาวบ้านก็ได้พบร่างไร้วิญญาณของทั้งสอง สร้างความเสียใจสะท้านความรู้สึกของชาวบ้านท่าฉัตรไชยเสมอมารักครั้งนี้

กลายเป็นโศกนาฏกรรม แต่ก็คือ ตำนาน ที่แสดงให้คนรุ่นหลังได้เห็นแล้วว่า ไม่ว่าจะเกิดในเพศใด หน้าตาเยี่ยงไร หรือเป็นเพศเดียวกัน ต่างเพศกัน ก็สามารถมีความรักที่มั่นคง จริงใจต่อกันได้ ขอเพียงมีหัวใจที่มั่นคงในความรักระหว่างกันเท่านั้นพอ

ความไม่พอใจของผู้อื่น ไม่สามารถหยุดยั้งความรักที่คนสองคนมีต่อกันได้ แม้ตำนานนี้จะไม่จบอย่างแฮปปี้เอนดิ้ง แต่ก็เป็นบทพิสูจน์แล้วว่า ความรักเป็นสิ่งสวยงามเสมอ

ขอขอบคุณข้อมูล และเครดิตภาพจาก สุดสัปดาห์ 

แสดงความคิดเห็น