ดัดฟันเถื่อน… ตาม “ตลาดนัด” มีสารหนู ติดเชื้อถึงตาย!!!

โพสโดย : admin | วันที่ : 11 June 2018
หมวดหมู่ : ความสวยความงาม, เรื่องน่าอ่าน

ดัดฟันเถื่อน… ตาม “ตลาดนัด” มีสารหนู ติดเชื้อถึงตาย!!!

ดัดฟัน เถื่อน ตลาด

กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (กก.ดส.บช.น.) และทีมงาน แถลงจับกุมยึดอุปกรณ์เหล็กดัดฟันแฟชั่นเถื่อนผิดกฎหมาย ทั้ง รีเทนเนอร์ ยางยึดฟัน เครื่องกรอจำนวนมาก หลังเข้าตรวจยึดได้ที่ร้านพลอยและร้านพิ้งค์ภายในตลาดสายใต้ใหม่เซ็นเตอร์ เขตตลิ่งชัน 

เครื่องไม่ได้มาตราฐานเหล่านี้ สั่งซื้อจากประเทศจีนซึ่งมีสารหนูอยู่ในโลหะดัดฟัน โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก ‘อย.’ อีกทั้งคนที่ทำก็ไม่ใช่ทันตแพทย์ เป็นคนทั่วไป เสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวี โรคเริม ไวรัสตับอักเสบ ซึ่งมีโอกาสเสียชีวิตได้ ร้านที่รับทำเหล่านี้ก็ทำกันในตลาดนัด ไม่ได้มาตรฐาน ราคาเพียงหลักร้อยบาท

ดัดฟัน เถื่อน ตลาดนัด

รศ.ทญ.นิตา กล่าวต่อว่า สำหรับความผิดนั้น มีความผิดตาม 1.พ.ร.บ.วิชาชีพทันตกรรม พ.ศ.2537 มาตรา50 ห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งมิได้เป็นผู้ประกอบวิชาทันตกรรม จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2. พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 มาตรา 57 ห้ามมิให้บุคคลใดประกอบกิจการสถานพยาบาล โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับพร้อมริบของกลางทั้งหมด 3.คำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่1/2561 เรื่องห้ามขายสินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพ ว่าเปิดมาได้ 2 เดือน โดยไปซื้ออุปกรณ์เหล็กดัดฟันแฟชั่นจากตลาดเสือป่า สาเหตุที่ทำเป็นนั้นเพราะมีคนสอนและครูพักลักจำกันมา โดยไม่ได้จบทางด้านทันตแพทย์หรือมีใบอนุญาตวิชาชีพแต่อย่างใด 

ขอขอบคุณข้อมูล และภาพจาก เพจเฟซบุ๊ก มือปราบหมอฟันเถื่อน และ ข่าวสด

แสดงความคิดเห็น