เปิดขั้นตอน “ประหารชีวิต” เพชฌฆาต – ออกประตูผี

โพสโดย : admin | วันที่ : 21 June 2018
หมวดหมู่ : ย้อนรอยคดีสะเทือนขวัญ, เรื่องน่าอ่าน

เปิดขั้นตอน “ประหารชีวิต” เพชฌฆาต – ออกประตูผี

ประหาร นักโทษ ฉีดยา

จากกรณีที่ กรมราชทัณฑ์ได้ ประหารชีวิต นช.ธีรศักดิ์ หลงจิ อายุ 26 ปี ผู้ต้องขังคดีฆ่าผู้อื่นอย่างทารุณโหดร้ายเพื่อชิงทรัพย์ รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้เบิกตัวนช.ธีรศักดิ์ จากแดนคุมขัง เรือนจำกลางบางขวาง เพื่อแจ้งผลฎีกา ซึ่งคณะกรรมการคือ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวาง เป็นประธานกรรมการ เจ้าพนักงานเรือนจำระดับหัวหน้าฝ่ายแพทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี หรือผู้แทน ผู้กำกับการสถานีตำรวจ ร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย โดยกรมราชทัณฑ์จัดผู้แทนไปดูแลความเรียบร้อยในการประหารชีวิต

จากนั้นตำรวจพิมพ์ลายนิ้วมือ และตรวจสอบกับแผ่นพิมพ์ลายนิ้วมือของนักโทษที่มีอยู่ในสำนวนและหมายศาลมาตรวจสอบ เพื่อความถูกต้องชัดเจนว่าเป็นคนเดียวกัน จากนั้นเจ้าหน้าที่ทำพิธีทางศาสนาเป็นครั้งสุดท้าย หากนักโทษมีความประสงค์จะขอทำพินัยกรรมก็จะจัดการ และเรือนจำจะจัดอาหารมื้อสุดท้ายให้ มีรายงานว่า นช.ธีรศักดิ์ ขออาหารมื้อสุดท้าย เป็นข้าวเหนียวไก่ย่าง

จากนั้นเจ้าหน้าที่นำตัวนช.ธีรศักดิ์ ไปยังอาคารประหารชีวิตแบบฉีดสารพิษ ซึ่งนักโทษยังคงล่ามโซ่ตรวนไว้ ให้นักโทษนอนบนเตียงประหารชีวิต ที่มีผ้าขาวสำหรับห่อศพวางรองอยู่ และขึงแขนนักโทษให้ติดกับเตียงทั้ง 2 ข้างในท่ากางแขน และนำเข็มฉีดยาปักไปที่ข้อมือทั้ง 2 ข้าง ฉีดยา 3 เข็ม เข็มที่ 1 คือ ยานอนหลับ เข็มที่ 2 เป็นยาคลายกล้ามเนื้อ และเข็มที่ 3 คือ ยาหยุดการเต้นของหัวใจ โดยขั้นตอนการฉีดยาประหารชีวิตจะใช้เวลาประมาณ 25 นาที จากนั้นจะพิมพ์ลายนิ้วมืออีกครั้ง 

แพทย์และคณะกรรมการจะตรวจสอบอีกครั้งว่านักโทษประหารเสียชีวิต แล้วจะนำร่างนักโทษ ในห้องเย็น -18 องศาเซลเซียส เก็บศพภายในอาคารประหารชีวิต 1 คืน แพทย์ตรวจอีกครั้ง ก่อนที่ญาติจะมารับศพ หากยังไม่มีญาติมารับ จะนำศพออกทางประตูผี ซึ่งเป็นช่องทางพิเศษระหว่างเรือนจำกลางบางขวางส่งศพไปยังวัดบางแพรกใต้ต่อไป

ขอขอบคุณข้อมูล และภาพจาก ข่าวสด

แสดงความคิดเห็น