รมต.สาธารณสุข “เกาหลีใต้” ชี้ ปท.พ้นจุดเลวร้ายแล้ว พร้อมแบ่งปันความรู้คัดกรอง “โควิด-19”

โพสโดย : admin | วันที่ : 12 March 2020
หมวดหมู่ : เรื่องน่าอ่าน

รมต.สาธารณสุข “เกาหลีใต้” ชี้ ปท.พ้นจุดเลวร้ายแล้ว พร้อมแบ่งปันความรู้คัดกรอง “โควิด-19”

Workers wearing protective gears disinfect as a precaution against the new coronavirus at the subway station in Seoul, South Korea, Wednesday, March 11, 2020. (Kim Sun-woong/Newsis via AP)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นายพัก นึงฮู (Park Neunghoo) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้ให้สัมภาษณ์ระบุว่า เกาหลีใต้ได้ผ่านพ้นช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หรือ “โควิด-19” ที่เลวร้ายที่สุดไปแล้ว หลังจากยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง จากระบบการคัดกรองผู้ติดเชื้อระยะเริ่มต้นที่มีประสิทธิภาพ

“จากการพิจารณาจากตัวเลขผู้ติดเชื้อ ซึ่งเราคาดหวังอย่างรอบคอบว่าเราได้ผ่านจุดเลวร้ายที่สุดไปแล้ว” นายพักกล่าว

ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสสะสมในเกาหลีใต้ในปัจจุบันมีมากกว่า 7,300 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตมีมากกว่า 50 ราย นับว่าเป็นพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดขนาดใหญ่ที่สุดนอกจีนแผ่นดินใหญ่ อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

นายพักระบุด้วยว่า แม้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมจะสูง แต่มั่นใจว่ามาตรการรับมือการแพร่กระจายของไวรัสในเกาหลีใต้มีประสิทธิภาพ และพร้อมจะแบ่งปันประสบการณ์ให้กับรัฐบาลของประเทศอื่น ๆ เพื่อสร้างความร่วมมือในระดับโลก

โดยเฉพาะความสำเร็จของระบบการตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อในระยะเริ่มต้นของรัฐบาลเกาหลีใต้ ที่ให้บริการแก่ประชาชนฟรี ซึ่งใช้งานง่ายและสามารถตรวจวินิจฉัยได้ราว 15,000 รายต่อวัน จนถึงปัจจุบันได้ทำการตรวจวินิจฉัยไปแล้วราว 196,000 รายทั่วประเทศ

“การตรวจหาผู้ป่วยในระยะแรกนั้นสำคัญมาก และเราได้เรียนรู้บทเรียนง่าย ๆ จากไวรัสชนิดนี้ที่เมื่อมันเริ่มต้นติดต่อแล้ว มันสามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วและขยายวงกว้าง ดังนั้นการเพิ่มความสามารถในการคัดกรองมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเมื่อตรวจพบผู้ติดเชื้อก็จะควบคุมไวรัสได้”

ซึ่งหลายเมืองของเกาหลีใต้ได้มีการตั้งจุดตรวจคัดกรองเบื้องต้นที่สะดวกรวดเร็วหลายจุด อย่างใน “เมืองโกยาง” ได้มีการตั้งจุดตรวจคัดกรองผู้ที่ขับขี่ยานพาหนะผ่านไปมาโดยใช้เวลาไม่นาน สามารถรู้ผลได้เร็วและให้บริการฟรี

นอกจากนี้ ทางการเกาหลีใต้ยังได้จัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อที่มีอาการไม่รุนแรง ให้สามารถกักตนเองแยกจากผู้อื่นเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อได้ด้วยตนเอง

โดยนายพักระบุว่า ผู้ป่วยโควิด-19 มีเพียง 10% เท่านั้นที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ขณะที่ผู้คนส่วนใหญ่มีระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงเพียงพอที่จะต่อสู้กับไวรัสด้วยตัวเอง

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : ประชาชาติธุรกิจ

แสดงความคิดเห็น