คุณรู้จัก “เบียร์” ดีแค่ไหน???

โพสโดย : admin | วันที่ : 10 August 2017
หมวดหมู่ : เรื่องน่าอ่าน

คุณรู้จัก “เบียร์” ดีแค่ไหน???

เบียร์สาวกเบียร์ทั้งหลาย เคยรู้มั้ยว่าเบียร์มี 5 ประเภทด้วยกันนะจ๊ะ

เบียร์_IPA
ประเภทที่ 1 IPA หรือIndia Pale Ale เป็นเบียร์ที่ใส่ฮ็อพเยอะขึ้นไปอีก เน้นความขม และจะได้กลิ่นที่ชวนกินมากขึ้น เมื่อก่อนอังกฤษทำเบียร์เพลเอลส่งไปอินเดียซึ่งเป็นประเทศอาณานิคม แต่การขนส่งทางเรือที่ใช้เวลานาน จึงทำให้เบียร์เสีย ภูมิปัญญาชาวบ้านของคนในยุคนั้น พบว่าถ้าทำเบียร์ให้แอลกอฮอล์สูงขึ้นอีกนิด
แล้วใส่ดอกฮ็อพลงไป ตัวน้ำมันของดอกฮ็อพจะมีฤทธิ์ในการยับยั้งการเกิดแบคทีเรียทางธรรมชาติ จากนั้นเมื่อส่งเบียร์แบบนี้ไปอินเดียอีกครั้ง

เบียร์_PILSNER
ประเภทที่ 2 PILSNER เป็นเบียร์ที่ได้รับความนิยมและผลิตมากที่สุดในโลก รูปแบบของเบียร์ที่มีลักษณะของรสชาติเฉพาะคือรสชาติอ่อนๆ รสหวานน้อย สีเหลืองอำพัน ดื่มแล้วสดชื่น

เบียร์_Porter
ประเภทที่ 3 Porter เบียร์สีเข้ม แต่ไม่ถึงกับสีดำสนิท มีรสขมอมหวานนิดๆ และจะมีความหอมของกลิ่นมอลต์เป็นจุดเด่น มีต้นกำเนิดมาจากอังกฤษในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 18 ที่กรุงลอนดอนนิยมดื่มแบบผสมเอลเบียร์ และ twopenny (เป็นเบียร์ที่แรงที่สุด) ในสัดส่วนที่เท่าๆ กัน

เบียร์_Stout
ประเภทที่ 4 Stout คือเบียร์ดำอีกชนิดที่เรียกได้ว่าเข้มที่สุดทั้งสีและรสชาติ ใช้เมล็ดข้าวมอล์ตในการผลิต นิยมดื่มกันมากในอังกฤษ และไอร์แลนด์ มีรสฝาดขมนิดๆ เข้มข้น และมีดีกรีแอลกอฮอล์สูง

เบียร์_Witbier
ประเภทที่ 5 Witbier วีทเบียร์คือเบียร์ที่ทำจากข้าวสาลี เป็นรากศัพท์มาจากภาษาเบลเยียม Wit มาจากคำว่า White แต่ถ้าเยอรมันเรียก Weizen หรือไวเซน
สาวกเบียร์รู้อย่างนี้แล้ว จะได้ไปเล่าได้ไม่อายใคร…
ขอขอบคุณข้อมูล และภาพจาก chilltourthai และ gmlive

แสดงความคิดเห็น