เปิดตำนาน “ผีกองกอย” ที่มาของผีกระโดดดึ๋งๆ และเสียงกอยๆ

โพสโดย : admin | วันที่ : 14 May 2018
หมวดหมู่ : เรื่องน่าอ่าน, แปลกแบบนี้ก็มีด้วย

เปิดตำนาน “ผีกองกอย” ที่มาของผีกระโดดดึ๋งๆ และเสียงกอยๆ

ผีกองกอย ผีจีน กระโดด

ย้อนกลับไปเมื่อหลายสิบปีก่อน หนังเรื่อง ผีกัดอย่ากัดตอบ เป็นหนังที่สร้างความบันเทิงให้กับเรา ซึ่งตัวหลักก็คือผีดิบ ในหนังนี่แหละ ที่เวลาเดินไปไหนมาไหนต้องยกมือตรงยื่นไปข้างหน้า แล้วก็กระโดดดึ๋งๆ พร้อมกับร้องว่า กอยๆๆๆ และพอเอายันต์แปะที่หน้าก็จะหยุดนิ่งไม่ขยับไปไหน

แท้จริงแล้วเรื่องนี้ มีความเชื่อของประเทศจีนที่อยู่เบื้องหลัง!!

ผีกองกอย ผีจีน กระโดด_3-113

ผีดิบดังกล่าวนั้นมีชื่อเรียกเป็นภาษาจีนว่า ‘เจียงซือ’ มาจากพิธีที่เรียกกันว่า ‘ส่งศพพันลี้’ ซึ่งเป็นพิธีกรรมพาศพคนตายกลับบ้าน เนื่องจากว่าสมัยก่อนนั้นยังไม่มีรถยนต์ ทำให้การเดินทางไกลๆ ยังไม่สะดวกสบายนัก

ทำให้เมื่อมีคนเสียชีวิตในต่างถิ่น จึงต้องมีการจ้างนักพรตให้ไปนำศพของคนตายกลับมา โดยนักพรตจะนำศพกลับมาในเวลากลางคืน ระหว่างการเดินทางก็จะมีกระดิ่งสั่นตลอดทางเพื่อให้คนที่ได้ยินรู้ว่ากำลังทำพิธีส่งศพคนตายอยู่ จะได้ไม่ต้องเข้ามาใกล้และเดินไปทางอื่นเสีย เพราะพิธีดังกล่าวนี้ถือเป็นพิธีอัปมงคลสำหรับผู้พบเห็น

ผีกองกอย ผีจีน กระโดด_2-114 ผีกองกอย ผีจีน กระโดด_1-1

‘ขนศพในเซียงซี’ นิยมมากในเมืองเซียงซี เพราะผู้คนมักจะออกไปทำงานต่างถิ่น เมื่อเกิดการเสียชีวิตขึ้นจึงต้องมีพิธีการพากลับมาที่บ้านโดยการจ้างนักพรต

วิธีการขนศพ คือการแบกศพในท่ายืน และให้ศพยื่นมือทั้งสองข้าออกไปข้างหน้า ด้วยการเอาไม้ไผ่ดามเอาไว้

คนแบกจะมีสองคนประกบด้านหน้าและด้านหลัง ที่จริงแล้วศพจะถูกขนส่งในหลายท่าทาง แต่ในท่ายืนนั้นเป็นท่าที่นิยมมากที่สุด เวลาแบกไปเรื่อยๆ ไม้ไผ่ก็จะเด้งขึ้นเด้งลง คนที่มองไกลๆ ก็จะเห็นว่าศพกำลังกระโดดอยู่นั่นเอง

อีกทั้งเสียงไม้ไผ่ที่กระทบกับบ่าของคนแบกที่มีเสียงกอยๆๆ ก็เลยกลายเป็นเสียงตอนกระโดด จนกลายมาเป็นเรื่องเล่าและตำนานที่เล่าขานกันมาในชื่อ “ผีดิบกองกอย” นั่นเอง

ถ้าคุณอายุ 30 ขึ้นไป หลายคนตอนเด็กๆ ก็คงได้เคยเล่นกระโดดดึ๋งๆ มียันต์แปะหน้าผาก เป็นผีกองกอยกันมาบ้างล่ะ!

ขอขอบคุณข้อมูล และภาพจาก ไม่เชื่อจึงสงสัย ไม่ใช่การลบหลู่ – Resist Credulity & Swindler และ 

catdumb

แสดงความคิดเห็น