หลังสึก “ทิดเทือก” มาไม้ไหนกันแน่!?

โพสโดย : admin | วันที่ : 1 August 2015
หมวดหมู่ : เรื่องน่าอ่าน

หลังสึก “ทิดเทือก” มาไม้ไหนกันแน่!?

1

เรื่องการเมือง เป็นเรื่องลี้ลับที่ซ่อนปมปัญหาไว้สารพัด ทั้งปมเงินมูลค่ามหาศาล ปมอำนาจ ปมความยิ่งใหญ่ ปมอื่น ๆ อีกสารพัดที่เมื่อคลี่คลายแล้ว หลายคนอาจจะคาดไม่ถึง เช่นเดียวกับ “ทิดสุเทพ” หรือ “ทิดเทือก” ที่ไม่รู้จะมาไม้ไหนกันแน่ และมีปมใดซ่อนอยู่???

สลัดจีวร ลาร่มกาสาวพัสตร์กลับสู่ทางโลก ประเดิมออกโรงแมตช์แรก “ทิดเทือก” สุเทพ เทือกสุบรรณ ก็ทำเอาสะท้านไปทั้งวงการเมือง ทุกสายตาจับจ้อง งานนี้พี่ทิดจะมาไม้ไหน

ทั้งที่งานนี้ “ทิดเทือก” แค่ขยับคัมแบ็กทางการเมือง เปิดตัวมูลนิธิมวลมหาประชาชนฯ ชูเป้าหมาย สานภารกิจ กปปส.ยกเครื่องด้านต่างๆ ไม่มีวาระแฝง ไม่ป่วนทางการเมือง

หนำซ้ำท่าทีหนุนรัฐบาล–คสช.ปฏิรูปประเทศให้สะเด็ดน้ำโดยไม่ตีกรอบเวลา  เชียร์ให้ “ยื้ออำนาจพิเศษ” เสียด้วยซ้ำ

แต่คนขั้วตรงข้าม เครือข่ายพรรคเพื่อไทย คนเสื้อแดงออกมาประสานเสียง ทั้งติติง “ผู้คุมอำนาจ” เปิดไฟเขียวให้ “ขาใหญ่” เคลื่อนไหว ดักคอมาตรฐานความเข้ม “บล็อกแรงกระเพื่อม”

“ดักทางทิด” เขย่าโรดแม็ปเลือกตั้ง ปูทาง “อำนาจพิเศษ” ลากยาว

แม้แต่เครือข่ายรัฐบาลก็หันองศาสปอตไลต์ฉายจับ จากคิว “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช.เอ่ยปาก “กังวล” กับการคัมแบ็กของนายสุเทพ

มีสัญญาณ “จับตาเป็นพิเศษ” ที่คิวแปร่งๆทิดสึกใหม่ เกี่ยว “อำนาจพิเศษ” เป็นเกราะ และแฝงรายการหวังดี–ประสงค์ร้ายหรือไม่

เพราะชื่อชั้นดีกรีบิ๊กการเมืองและแกนนำมวลชนผู้ทรงอิทธิพลขยับกันเมื่อไหร่ ก็น่าจะมี “งานใหญ่” เมื่อนั้น

โดยเฉพาะรายนี้กับสายสัมพันธ์ที่ไม่ธรรมดา ในห้วง “ขั้วอำนาจ” ที่ทับซ้อนซ้อนทับกับฝ่าย “ผู้ถือดุลอำนาจพิเศษ” แม้ “บิ๊กตู่” ระแวง แต่อีกทางกับ “บิ๊กป้อม” พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.กลาโหม เคยร่วมงานสมัยรัฐบาลประชาธิปัตย์  จนถูกมองว่า “ต่อเชื่อม” กันต่อเนื่อง

แต่อีกทาง กับสถานะบิ๊กการเมืองผู้ทรงอิทธิพลในภาคใต้ ใกล้ชิด “ผู้ใหญ่” คอยสนับสนุน เงาของผู้มีบารมี “ขั้วอำนาจเก่าแก่” ทาทาบอยู่  ไม่แปลกที่ผ่านมา เมื่อมีความเคลื่อนไหวของมวลชนจากพื้นที่ด้ามขวาน ทั้งปมสวนยางพารา กลุ่มพลังงาน เครือข่ายต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน  จึงถูกโยงคิวร้อนๆมาถึง ตั้งแต่ยังอยู่ในผ้าเหลือง

ครั้งนี้ก็เริ่มมีการจับตาไปยังความเคลื่อนไหวต่างๆที่มีการขยับในช่วงเวลาเดียวกัน ทั้งนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ออกโรงแถลงค้านโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ

โดยยกตัวอย่างความคุ้มค่า ความโปร่งใสการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ในอดีตเทียบเคียง ทั้งโครงการติดตั้งอุปกรณ์ปล่อยเป้าลวงอาวุธนำวิถี การซื้อรถถังยูเครน เรือเหาะ เครื่องจีที 200 ยิงลูกปรายใส่ สะเทือนบิ๊กๆท็อปบูต เฉี่ยวใส่ “ผู้นำ” โดยไม่แหยง “อำนาจพิเศษ”

“มือบอมบ์ประชาธิปัตย์” เล่นคิวนี้ไม่ธรรมดาแน่ ยังไม่รวมการจับจ้องไปที่ปมเกี่ยวโยงอื่นๆ ทั้งการขยับของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียาเวส อดีต ผบ.ตร. ออกคลิปเรียกร้องนายกฯให้กล้าปฏิรูปกองทัพ ควบคู่ไปกับปฏิรูปตำรวจ

ล่าสุดมีการชี้เป้าไปที่ความเคลื่อนไหว คิวตรวจสอบโครงการติดตั้งกล้องซีซีทีวีในโรงเรียน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ วงเงินกว่า 500 ล้านบาท โดยมวลชนกลุ่มธรรมาภิบาล

ทั้งยื่นเรื่องต่อกระทรวงศึกษาธิการ รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธาน กรรมการอำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ กระทั่งส่งเรื่องถึงรัฐบาลและนายกฯ  จี้ไปที่ปม “ล็อกสเปก” ซีซีทีวี

ไม่เพียงเป้าตรวจสอบที่ สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ เจ้าของโครงการ แต่ว่ากันว่าเป้าจริงอาจสะเทือนไปถึง “ผู้มีอำนาจ”

ทั้งผู้รับผิดชอบโดยตรง–มือดีล และ “บิ๊กเบิ้ม” เบื้องหลัง  อีกปมร้อนที่น่าจะเกี่ยวโยงไปกับศึก “ผู้มีบารมี” ระหว่าง “ขั้ว” ในคิว “ชิงดุล” ในช่วงเปลี่ยนผ่าน  และไม่วายตั้งข้อสงสัย โยงคิวขยับของ “ทิดเทือก” เช่นกัน.

การเมืองคราวนี้ คงต้องดูกันยาว ๆ แต่ไม่ว่าใครจะมาไม้ไหน ขอเตือนใจกันสักนิดว่า “อำนาจ” และ “ความร่ำรวย” ไม่ได้อยู่กินกันทั่วฟ้า ชั่วชีวิตคนหนึ่งคน แค่ “ตาย” ทุกอย่างก็หายไปหมด หลงเหลือไว้เพียง “ชื่อเสียง” ที่คุณจะทำให้ยิ่งใหญ่ด้วยความรัก หรือความเกลียดชัง!!!

ขอขอบคุณข้อมูล และเครดิตภาพจาก ทีมข่าวการเมือง ไทยรัฐออนไลน์

แสดงความคิดเห็น