รู้แล้วตาค้าง!!!! 20 ความเชื่อ… ที่เข้าใจผิดมาตลอดชีวิต???

โพสโดย : admin | วันที่ : 1 September 2016
หมวดหมู่ : สร้างแรงบันดาลใจ, แปลกแบบนี้ก็มีด้วย

รู้แล้วตาค้าง!!!! 20 ความเชื่อ… ที่เข้าใจผิดมาตลอดชีวิต???

Unknown

ข้อ 1 เชื่อว่า: แมวชอบกินก้างปลา

เฉลย: แมวไม่ได้ชอบกินก้างปลา แต่คนไม่ชอบให้เนื้อปลากินต่างหาก แมวก็ต้องทนกินไปเพราะหิว แถมยังโดนก้างปลาติดคอด้วยนะ

ข้อ 2 เชื่อว่า: หมากินกระดูก กินโครงไก่เป็นอาหารได้

เฉลย: ไม่แนะนำให้น้องหมากินกระดูก ถึงกระเพราะน้องหมาจะมีความเป็นกรดสูง แต่ก็อาจย่อยกระดูกไม่ได้ 100% และเศษกระดูกอาจไปทิ่มกระเพราะ ลำไส้ หรือขวางทางเดินอาหาร ดีไม่ดีเสียชีวิตได้

ข้อ 3 เชื่อว่า: ห้ามบี้เห็บตัวเมียตัวเป่งๆ ในสุนัข เพราะจะทำให้เกิดลูกเห็บมหาศาล

เฉลย: เห็บตัวเป่งแสดงว่าท้อง และในท้องอาจมีไข่มากถึง 4,000 ตัว แต่!! ไข่ก็คือไข่ ไม่ใช่ลูกเห็บ ฆ่าแม่แล้ว ไข่ก็ฟักตัวเองไม่ได้ แต่ถ้าไม่ฆ่า มันฟักออกมาเป็นตัวแล้วล่ะก็ ขอบอกว่า ยั๊วะเยี๊ยะ!

ข้อ 4 เชื่อว่า: น้ำมันก๊าดกำจัดเห็บและขี้เรื้อนหมา

เฉลย: น้ำมันก๊าด น้ำมันเครื่อง มีสารกัดกร่อนโลหะหนัก ส่งผลต่อสุขภาพของน้องหมาและยังสามารถก่อมะเร็งได้อีกด้วย ถ้าหมาเป็นโรคผิวหนัง ควรพบสัตวแพทย์เพื่อวินิจฉัยสาเหตุที่แท้จริง

ข้อ 5 เชื่อว่า: อุ้มกระต่ายโดนการจับหู

เฉลย: เป็นการทำร้ายกระต่าย เพราะหูกระต่ายเป็นส่วนที่มีเส้นประสาทมากที่สุด อุ้มง่ายๆ ก็ประคองก้นแบบหมาแมวนี่แหละ

images_14283012451

ข้อ 6 เชื่อว่า: เสียบสายชาร์ตมือถือทิ้งไว้ทำให้แบตฯ เสื่อมไว

เฉลย: ที่ชาร์จแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนในปัจจุบัน มีระบบตัดไฟเมื่อชาร์จแบตเตอรี่จนเต็มแล้ว เพื่อป้องกันปัญหาแบตเสื่อม ดังนั้นควรใช้ที่ชาร์ตของแท้นะจ๊ะ

ข้อ 7 เชื่อว่า: ที่ชาร์จแบตฯ ของ iPhone ใช้ชาร์จ iPad ได้

เฉลย: สรุปก่อนง่ายๆ ที่ชาร์จ iPad มีกำลังไฟ 12 watt / ที่ชาร์จ iPhone มีกำลังไฟ 5 watt  >> ดังนั้น ที่ชาร์จแบตฯ ของ iPhone ใช้ชาร์จ iPad ไม่ได้ เนื่องจากกำลังไฟไม่พอ แต่ที่ชาร์จ iPad ใช้ชาร์จ iPhone ได้จ๊ะ

ข้อ 8 เชื่อว่า: การสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้เพื่อปรับอุณหภูมิก่อนเดินทาง ช่วยประหยัดน้ำมัน

เฉลย: การสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้เป็นการสิ้นเปลืองน้ำมันต่างหาก การขับรถเคลื่อนออกช้าๆ ก็ถือเป็นการอุ่นเครื่องที่ดีแล้ว… อ้าวจริงดิ !

ข้อ 9 เชื่อว่า: 1 วันมี 24 ชั่วโมง

เฉลย: ในความเป็นจริง ปัจจุบัน 1 วัน มี 23 ชั่วโมง 56 นาที 4 วินาที เพราะการเกิดน้ำขึ้นน้ำลงในมหาสมุทรทำให้เกิดแรงเสียดทานกับผิวโลกที่รองรับน้ำ เป็นเหตุให้โลกหมุนช้าลงวันละ 1/23 ล้านวินาที คำนวณกันว่าน่าจะสัก 15 ล้านปี โลกถึงจะหมุนรอบตัวเอง 24 ชั่วโมงเป๊ะ!

ข้อ 10 เชื่อว่า: ทานนมเพื่อเคลือบกระเพาะ เวลาปวดท้อง หรือท้องว่าง

เฉลย: นมไม่ควรดื่มตอนท้องว่าง หรือตอนปวดท้องโรคกระเพราะ เพราะนมจะแปรสภาพเป็นกรดอ่อนๆ เมื่อลงไปอยู่ในท้อง ทำให้ท้องอืดและกัดกระเพาะ อาการจะหนักมากขึ้น กรณีนี้รวมน้ำเต้าหู้ด้วยนะจ๊ะ!

ข้อ 11 เชื่อว่า: กินช็อกโกแลตแล้วทำให้สิวขึ้น

เฉลย: สิวเกิดจากการกินอาหารที่มีน้ำตาลสูงต่างหาก ถ้ากินช็อกโกแลตบางยี่ห้อที่หวานมากๆ เป็นประจำ ก็อาจเป็นสิวได้ แต่บางยี่ห้อก็ไม่หวานนะ ดังนั้นอย่าโทษช็อกโกแลตเลย

 ข้อ 12 เชื่อว่า: ลวกช้อนส้อมในน้ำร้อนเพื่อฆ่าเชื้อโรค

เฉลย: กรณีนี้หมายถึง น้ำร้อนในหม้อหุงข้าวตามห้าง ซึ่งมีอุณหภูมิแค่ 40-50 องศา เป็นความร้อนที่ไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ แถมยังเป็นการเพิ่มจำนวนเชื้อโรค เพราะหากไม่มีการเปลี่ยนน้ำ

ข้อ 13 เชื่อว่า: อาหารที่ตกพื้น สามารถเก็บกินได้ภายใน 5 วิ.

เฉลย: ไม่จริงนะจ๊ะ นอกซะจากจะความเร็วแสงแล้ว เชื้อโรคก็ใช่ย่อย 5 วินาทีนี่ พี่เค้าเข้าเส้นชัยได้สบาย แถมเชื้อโรคบางชนิดเจริญเติบโตบนอาหารได้ดี หากภูมิคุ้มกันใครบกพร่อง ก็รับรองเจ็บป่วยได้ง่าย

ข้อ 14 เชื่อว่า: ยาปฏิชีวนะช่วยรักษาไข้หวัด

เฉลย: ไข้หวัดเกิดจากการติดเชื้อไวรัส แต่ยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อไวรัสไม่ได้ ยาปฏิชีวนะใช้ฆ่าแบคทีเรีย

ข้อ 15 เชื่อว่า: HIV คือ เอดส์

เฉลย: HIV ไม่ใช่ เอดส์ เอดส์คือโรค แต่ HIV คือเชื้อไวรัส แม้รักษาไม่หายขาด แต่ผู้ติดเชื้อสามารถดูแลตัวเองให้อยู่ในสังคมได้อย่างปกติ โดยการทานยา ไม่เสพสิ่งที่ทำให้ภูมิคุ้มกันบกพร่อง ควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ตัวอย่างชัดๆ กับ เคสของพละ ใน ซีรี่ส์ฮอร์โมน 3

ข้อ 16 เชื่อว่า: ช่วยนำทางคนตาบอดให้อยู่ด้านหลัง

เฉลย: การนำทางคนตาบอด เราควรอยู่ด้านหน้า โดยยืนเยื้องกันครึ่งก้าว และเช็คชัวร์ว่าไหล่ของคนตาบอดตรงกับไหล่ของผู้นำทาง จะช่วยให้คนตาบอดรู้ว่ากำลังเลี้ยว เดินขึ้นบันได หรือทางต่างระดับ

18438_thaihealth_adefhjruwx23

ข้อ 17 เชื่อว่า: ตาบอด เพราะส่คอนแท็กท์เลนส์ใกล้ไฟ

เฉลย: ไอความร้อนจากเตาปิ้งย่าง หรือกองไฟ ไม่สามารถทำให้คอนแทคเลนส์ละลายเชื่อมติดกับกระจกตาจนทำให้ตาบอดได้ เพราะดวงตาของเรามีน้ำหล่อเลี้ยงอยู่ตลอด ดังนั้นคอนแทคเลนส์จะไม่แห้งติดตาแน่นอนจ๊ะ

ข้อ 18 เชื่อว่า: ห้ามถอนผมหงอก เพราะยิ่งถอนจะยิ่งขึ้น

เฉลย: รากผม 1 เส้น สร้างผมได้ 1 เส้น เรียกว่ารากใครรากมัน จะตัดหรือถอน ก็ไม่สามารถทำให้เส้นผมเพิ่มขึ้นได้ ถ้าใครผมหงอกก่อนวัยก็อาจมาจากการกินอาหาร ยาบางชนิด ความเครียด หรือกรรมพันธุ์มากกว่า

ข้อ 19 เชื่อว่า: แปรงผม 100 ครั้ง แล้วผมจะเงางาม

เฉลย: แปรงเยอะขนาดนั้น ผมน่าจะเมื่อยมือมากกว่า แถมการแปรงผมมากเกินไป จะทำให้เส้นผมหลุดร่วงมากขึ้นกว่าการร่วงปกติต่อวัน

ข้อ 20 เชื่อว่า: การใส่เงินในกระทง เชื่อว่าจะเป็นการลอยความทุกข์

เฉลย: จริงๆ แล้ว ประเพณีลอยกระทง จุดประสงค์คือการขอขมาพระแม่คงคา การอธิษฐานด้วยความตั้งใจที่ดีก็น่าจะเพียงพอแล้ว อย่าให้เงินจมน้ำโดยเปล่าประโยชน์ สู้นำไปบริจาคดีกว่านะ

รู้แล้วตาค้างไปเลยสิ!!!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก teen.mthai 

แสดงความคิดเห็น