“เปิดแอร์นอนในรถ” ทำไมถึง “ตาย”!???

โพสโดย : admin | วันที่ : 24 January 2017
หมวดหมู่ : สุขภาพดีป้องกันได้, เรื่องน่าอ่าน

“เปิดแอร์นอนในรถ” ทำไมถึง “ตาย”!??? 

BAGHDAD, IRAQ - OCTOBER 2:  A man sleeps in his car while waiting for hours in long lines to fill up a car with gasoline October 2, 2003 in Baghdad, Iraq. Iraqis say that the gas stations are running low on fuel and closing by late afternoon and that the quality of gas at many stations is still very poor. After the U.S. attacked Iraq in March, the country was producing 2.7 million barrels a day. Bringing production up to six million barrels a day would cost  the U.S.-led authorites at least $30 billion.  (Photo by Paula Bronstein/Getty Images)

คุณอาจเคยเห็นในข่าวอยู่หลายครั้งว่า มีผู้คนเสียชีวิจจากการเปิดแอร์นอนในรถกันมากมาย โ

เหตุผลก็เพราะการปิดกระจกทั้ง 4 ด้าน แอร์รถจะทำการดูดอากาศจากภายนอกเข้ามา ซึ่งอากาศภายนอกรถ ก็คือไอเสียจากรถของเราเองที่สตาร์ททิ้งไว้ พอไอเสียที่เป็นก๊าซพิษค่อยๆ แทรกซึมเข้ามาในรถ  ประกอบกับ อากาศภายในรถไม่ถ่ายเท คุณก็จะสูดไอพิษเข้าไปเต็มปอด แน่นอนว่าทำให้เสียชีวิตได้

แต่ต่างอย่างไรกับการที่รถวิ่งอยู่ล่ะ กรณีที่รถวิ่งควันพิษจากไอเสียเรา จะถูกปล่อยออกทางด้านหลัง ส่วนแอร์ภายในรถก็จะดูดอากาศข้างนอกที่ไม่ใช่ควันพิษล้วนๆ เข้ามาเหมือนสตาร์ทรถแล้วจอดรถไว้เฉยๆ

มาดูปัจจัยที่จะทำให้เสียชีวิตจากการนอนเปิดแอร์ในรถ

1. ปิดกระจก 4 ด้านสนิท ไม่มีอากาศถ่ายเท

2. จอดนอนในที่ไม่เปิดโล่ง อย่างอาคารลานจอดรถ ควันมันก็จะวนเวียนอยู่แถวนั้นไม่ไปไหน เพิ่มโอกาสตายสูง

3. สภาพรถยนต์ที่ไม่ได้มาตราฐาน เช่น ขอบยางตามประตูรถที่ใช้ซีลมีการรั่ว อากาศภายนอกเข้ามาได้ หรือรถเก่าที่การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ควันพิษจะยิ่งอันตรายมากขึ้นไปอีก

4. สภาพร่างกายของคุณเอง เช่น สุขภาพไม่แข็งแรง เจ็บป่วน อ่อนเพลีย ก็มีส่วนเช่นกัน

วิธีแก้ไข ถ้ามีความจำเป็นต้องนอนในรถจริงๆ ควรดับเครื่อง และแง้มกระจกลงเล็กน้อยเพื่อให้อากาศถ่ายเท และจอดรถในที่ๆ ไม่เสี่ยงต่ออันตราย อากาศถ่ายเทสะดวก และที่สำคัญระวังโจรผู้ร้ายด้วยก็ยิ่งดีนะจ๊ะ

ขอขอบคุณภาพจาก Getty Images

แสดงความคิดเห็น