หนุ่ม “ปลูกผัก” เป็นอาชีพเสริม ได้เงินเพิ่มเดือนละ 20,000 – 30,000 บาท ที่บริเวณบ้าน!!!!

โพสโดย : admin | วันที่ : 1 February 2017
หมวดหมู่ : สร้างแรงบันดาลใจ, สุขภาพดีป้องกันได้, เรื่องน่าอ่าน

หนุ่ม “ปลูกผัก” เป็นอาชีพเสริม ได้เงินเพิ่มเดือนละ 20,000 – 30,000 บาท ที่บริเวณบ้าน!!!!

ปลูกผัก บางบัวทอง

คุณเจนณรงค์ นบนอบ หรือคุณแบงค์  ครูสอนดนตรี โรงเรียนปิยะฉัตร ใน อ.บางบัวทอง ยังไม่ทิ้งงานดนตรีที่ตัวเองรัก แต่ก็ยังเป็นเจ้าของฟาร์มผักไฮโดรโปนิสก์ ‘สลัดผัก ครูแบงค์’ ด้วยอายุเพียง 28 ปี!!

คุณแบงค์เล่าว่า ชอบทำการเกษตรมาตั้งแต่เด็ก พอเก็บเงินได้จำนวนหนึ่ง และหันไปลงทุนปลูก ‘ผักสลัด‘ แบบไฮโดรโปนิกส์ ซึ่งได้ศึกษาจากทางอินเตอร์เน็ต

แบงค์ ผัก บางบัวทอง_DSCN7637

แปลงแรกได้ลงทุนไปประมาณ 30,000 บาท พบปัญหาทั้งแมลง ไม่เจริญงอกงามต่างๆ นาน แต่ก็ไม่ย่อท้อจากนั้นก็เริ่มได้ผลผลิตที่ดี จึงลงทุนเพิ่มแปลงเพาะปลูกโดยประดิษฐ์ขึ้นมาเอง เพื่อเป็นการลดต้นทุน พร้อมขยายการตลาดด้วยการเปิดเพจเฟซบุ๊ก และการบอกปากต่อปาก และลุยลงพื้นที่เจาะไปตามร้านอาหารต่างๆ จนมีลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันที่ฟาร์มคุณแบงค์มีอยู่ประมาณ 10 แปลง

ผักที่ปลูกคือ กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค คอส และฟินเนอเร่

วิธีการปลูกในแบบคุณแบงค์

คุณแบงค์เผยว่า

แบงค์ ผัก บางบัวทอง_DSCN7664

ข้อ 1 เริ่มต้นจากการนำฟองน้ำ (หาซื้อได้จากแหล่งจำหน่ายอุปกรณ์เพาะปลูกผักไฮโดรโปนิกส์) ก่อนจะนำไปแช่น้ำ แล้วนำมาใส่ภาชนะและทำการหยอดเมล็ดลงไป เมื่อหยอดครบทุกช่องแล้ว หลังจากนั้นนำไปพักเก็บไว้ในที่มืด แต่ให้มีอากาศถ่ายเทได้

ข้อ 2 หลังจากนั้นประมาณสัก 2-3 วัน จากเมล็ดจะงอกกลายเป็นต้นอ่อน สามารถนำออกมาปลูกในที่โล่งได้แล้ว แต่พยายามอย่าให้โดนแดดที่แรงมากจนเกินไป

ข้อ 3 ต่อจากนั้นประมาณ 5-7 วัน ให้สังเกตดูที่ต้นอ่อนจะเริ่มมีใบที่ 3 และ 4 ออกมา ก็สามารถเริ่มใส่ปุ๋ยน้ำชนิด AB ซึ่งจะเป็นธาตุอาหารสำหรับผักสลัด โดยใส่ในค่าที่น้อยประมาณ 0.8 ต่อจากนั้นประมาณ 14-20 วัน สามารถย้ายมาปลูกลงรางได้เลย ไม่มีการใช้สารเคมีแต่อย่างใด

ข้อ 4 ห้ามน้ำขาดเด็ดขาด จะทำให้ต้นตายได้รวมถึงแสงแดด เมื่อย้ายลงรางแปลงปลูกแล้วจะใช้ระยะเวลาอีกประมาณ 20 วัน รวมระยะเวลาตั้งแต่หยอดเมล็ดจนถึงเก็บเกี่ยวจะใช้เวลาประมาณ 40-45 วัน ก็สามารถนำมารับประทานหรือนำไปจำหน่ายต่อได้แล้ว

ราคาจำหน่ายราคาส่งจะประมาณกิโลกรัมละ 65-150 แล้วแต่ช่วงฤดูกาล ราคาปลีกจะอยู่ที่ประมาณ 100-150 บาท ซึ่งในแต่ละเดือนจะได้ผักไว้จำหน่ายประมาณ 200 กิโลกรัม นอกจะนี้หากมีผักเหลือยังสามารถนำไปเพิ่มมูลค่า โดยการนำไปทำเป็นสลัดโรลจำหน่ายกล่องละ 35 บาทเท่านั้น  สามารถสร้างเป็นรายได้เสริมเฉลี่ยเดือนละ 20,000-30,000 บาทเลยทีเดียว

แบงค์ ผัก บางบัวทอง_DSCN7647

ท่านใดที่สนใจอยากศึกษาวิธีการเพาะปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ คุณแบงค์ก็ใจดีพร้อมเปิดแปลงผักให้ชม แวะไปที่หมู่บ้านมิตรประชาวิลล่า ถ.บางกรวย-ไทรน้อย อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี โทรศัพท์ 090-276-2076 (คุณแบงค์)

คนขยัน และตั้งใจ ทำอะไรก็ไม่อับจนครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก mthai

แสดงความคิดเห็น