เฉลย! ทำไมเฟสของ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ถึงเป็นสีรุ้ง

โพสโดย : admin | วันที่ : 28 June 2015
หมวดหมู่ : เรื่องน่าอ่าน

เฉลย! ทำไมเฟสของ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ถึงเป็นสีรุ้ง

mark

เมื่อไม่นานมานี้ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้ตั้งรูปโปรไฟล์ของเขาเป็นแถบรุ้ง ปรากฏว่าต่อมาก็มีเพื่อน ๆ ทางโซเชียลเน็ตเวิร์คอีกหลายต่อหลายคน เปลี่ยนรูปโปรไฟล์เป็นแถบสีรุ้งด้วยเช่นกัน มันคืออะไร มีที่มาอย่างไร เว็บไซต์ “วันนี้” มีเฉลยมาบอก

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่ทำเนียบขาว ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาระบุว่า “ศาลสูงของสหรัฐอเมริกา ได้มีคำตัดสินให้คู่รักที่เป็นเพศเดียวกัน สามารถแต่งงานกันได้ทั่วทั้ง 50 รัฐในสหรัฐฯ” ซึ่งถือเป็นชัยชนะสำหรับอเมริกา โดยชาวอเมริกันทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับการปกป้องโดยเท่าเทียมกันตามกฎหมาย และทุกคนควรจะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน

เหตุการณ์ครั้งนี้ ถือว่าเป็นการพลิกประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา และของโลก ในมิติของกฎหมาย ที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่รักเพศเดียวกันทั่วทั้งสหรัฐฯ ได้มีสิทธิในการสมรส และครองคู่กันอย่างเปิดเผย

ก่อนหน้านี้ คู่รักเพศเดียวกันหลายคู่ ได้พยายามต่อสู้ เรียกร้องให้เรื่องนี้ผ่านมติของรัฐบาลมายาวนานหลายสมัย กระทั่งถึงสมัยที่ 2 ของรัฐบาลบารัค โอบามา จึงออกมามีผลสรุป ที่สร้างความยินดีต่อผู้ที่รักเพศเดียวกันบนแผ่นดินแห่งเสรีภาพนี้อย่างถ้วนหน้า

ทางด้านทำเนียบขาวเอง ก็จัดไฟเป็นสีรุ้งเพื่อร่วมเฉลิมฉลองก้าวที่สำคัญของกฎหมายดังกล่าวด้วย

ด้วยเหตุนี้ Facebook ซึ่งนำโดยมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ก็ไม่พลาดกับการเฉลิมฉลองครั้งนี้

ถ้าเพื่อนๆ คนใดสนใจ ก็สามารถร่วมเฉลิมฉลองกับเทศกาลนี้ได้ ผ่านทางการกดเข้ามาที่ลิ้งค์ https://www.facebook.com/celebratepride ได้เลยค่ะ

pride flag

(ความหมายแต่ละแถบของธงสีรุ้ง)

เครดิตของผู้ที่ออกแบบธงสีรุ้งนี้ คือ กิลเบิร์ต เบเคอร์ ศิลปินและนักเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิมนุษยชนชาวอเมริกา โดยเขาได้ออกแบบธงผืนนี้มานานเกือบสามสิบปีแล้ว ใช้ชื่อว่า “LGBT pride flag” แปลว่า ธงแห่งความภาคภูมิใจของผู้มีรสนิยมทางเพศที่หลากหลาย และธงผืนนี้ได้กลายเป็นเครื่องหมายในการเรียกร้องสิทธิเสรีภาพของกลุ่มรสนิยมทางเพศที่หลากหลายในปัจจุบันไปเรียบร้อยแล้ว

แล้วเพื่อน ๆ ล่ะคะ ร่วมแสดงความยินดี กับเพื่อน ๆ เพศที่สามของคุณ ผ่านการเปลี่ยนรูปโปรไฟล์เป็นแถบสีรุ้งแล้วรึยังคะ 

ขอขอบคุณ ข้อมูล celebratepride

ขอขอบคุณ เครดิตรูป Mark Zuckerberg

แสดงความคิดเห็น