สุดทึ่ง! เกมออนไลน์ ช่วยลดน้ำหนักได้ (รับรองโดยผลวิจัยของประเทศอังกฤษ)

โพสโดย : admin | วันที่ : 29 June 2015
หมวดหมู่ : สุขภาพดีป้องกันได้, เรื่องน่าอ่าน, แปลกแบบนี้ก็มีด้วย

สุดทึ่ง! เกมออนไลน์ ช่วยลดน้ำหนักได้ (รับรองโดยผลวิจัยของประเทศอังกฤษ)

เด็กอ้วน ติดเกม

 

หนุ่ม ๆ สาว ๆ ที่เคยลดน้ำหนักมาแล้วทุกรูปแบบ แต่ก็ยังไม่ลงสักที คราวนี้คงได้เฮ! กันแล้ว เพราะมีผลวิจัยจากประเทศอังกฤษที่น่าเชื่อถือได้ บอกว่า การติดเกมออนไลน์ ช่วยลดน้ำหนักได้! รายละเอียดเป็นอย่างไร ติดตามได้เลยค่ะ

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยเอ็กซิเตอร์ ประเทศอังกฤษ พบว่า “การฝึกฝนสมองด้วยเกมคอมพิวเตอร์อาจช่วยควบคุมนิสัยการรับประทานจุกจิกได้ และอาจใช้เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการควบคุมน้ำหนัก หรือปรับปรุงพฤติกรรมการรับประทานอาหาร”

ผลการวิจัยนี้ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร Appetite โดยคณะนักวิจัยใช้เกมที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยนักจิตวิทยาของมหาวิทยาลัยเอ็กซิเตอร์ และมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ ทดลองในผู้ใหญ่จำนวน 41 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้มีปัญหาน้ำหนักตัวเกิน และชอบทานขนมและของขบเคี้ยวแคลอรีสูงเป็นประจำ

การทดลอง เริ่มต้นจากให้ผู้ร่วมการทดลองหลีกเลี่ยงการคลิกไปที่รูปภาพของขบเคี้ยว และขนมต่างๆ อาทิ บิสกิต และชอคโกแลต โดยทำการฝึกฝน 4 ครั้งใน 1 สัปดาห์ ครั้งละ 10 นาที พบว่า ผู้เข้าร่วมการทดลองมีน้ำหนักลดลงโดยเฉลี่ย 0.7 กก. และดูเหมือนจะทานอาหารที่มีแคลอรีน้อยลงติดต่อกันนานถึง 6 เดือนหลังจากนั้น

นักวิจัยก็เลยได้ข้อสรุปว่า เกมสามารถช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารของคนเราได้ แต่การวิจัยนี้ยังอยู่ในระยะเริ่มต้น จะได้ผลระยะยาวหรือไม่อย่างไรนั้น ต้องติดตามกันต่อไป

เป็นไปได้ว่าอนาคตข้างหน้า อาจมีเกมออนไลน์ที่ช่วยลดน้ำหนักได้จริง คราวนี้ไม่ต้องซื้อยาลดน้ำหนักมากินให้เสียดายสุขภาพแล้ว เปลี่ยนเป็นตัดแว่น เพื่อเอาเวลามาเล่นเกมออนไลน์ดีกว่า ซะละมั้ง!

ขอขอบคุณข้อมูล และเครดิตภาพจาก BBC ไทยแลนด์

แสดงความคิดเห็น