รู้ยัง??? บัตรทอง รักษา “มะเร็ง” ได้แล้ว!!!

โพสโดย : admin | วันที่ : 7 July 2017
หมวดหมู่ : สร้างแรงบันดาลใจ, สุขภาพดีป้องกันได้

รู้ยัง??? บัตรทอง รักษา “มะเร็ง” ได้แล้ว!!!

บัตรทอง มะเร็ง

ศ.พญ.สุดสวาท เลาหวินิจ ประธานคณะทำงานพัฒนาแนวทางการบริหารจัดการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง ได้ชี้แจงแนวทางการรักษาในระบบบัตรทอง ปี 2561 ว่า

“การพัฒนาแนวทางการบริหารจัดการรักษาผู้ป่วยมะเร็งในระบบบัตรทอง มีขึ้นเพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงบริการสาธารณสุขที่มีคุณภาพได้ครอบคลุมและทั่วถึง และที่ผ่านมามีการจัดทำแนวทางการรักษาโรคมะเร็ง หรือโปรโตคอล หรือสูตรยาเคมีบำบัดที่เป็นที่ยอมรับกันในการรักษาโรคมะเร็งชนิดต่างๆ เพื่อประกอบการจ่ายชดเชยค่าบริการในระบบบัตรทอง”

“ในการจัดทำสูตรโปรโตคอลรักษาผู้ป่วยมะเร็งสิทธิบัตรทองจะทบทวนทุก 3 ปี และจากการทบทวนซึ่งจะประกาศใช้ในวันที่ 1 ต.ค.2560 ที่จะถึงนี้ ในปี 2561 จะเพิ่มการรักษาเป็น 11 กลุ่มโรค 21 โปรโตคอล คือ มะเร็งเต้านม, ปอด, ลำไส้ใหญ่, หลอดอาหาร กระเพาะอาหาร, ตับทางเดินน้ำดี, หลังโพรงจมูก, นรีเวช ปากมดลูก รังไข่ มดลูก, กระเพาะปัสสาวะ มะเร็งต่อมลูกหมาก, กระดูก, โรคเลือดผู้ใหญ่และในเด็ก”

ศ.พญ.สุดสวาท ยังกล่าวอีกว่า “วิวัฒนาการรักษามะเร็งมีความก้าวหน้ามากขึ้น มียารักษามะเร็งที่มีเป้า เช่น ยาต้าน HER-2 ในมะเร็งเต้านมที่มีเป้า HER-2 เป็นบวก ซึ่งยากลุ่มนี้ราคาแพง แต่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ก็ได้พิจารณาถึงประโยชน์ที่จะเกิดแก่ผู้ป่วย จึงได้เพิ่มให้แก่ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะแรกที่มีต่อมน้ำเหลืองเป็นบวก นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณาสิทธิประโยชน์ให้ยามุ่งเป้า Rituximab ในมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด Diffuselarge B cell ที่มีเป้า CD20 เป็นบวกด้วย”

แม้โรคร้ายจะไม่มีใครอยากป่วย และอยากเป็น แต่หากเกิดขึ้นแล้ว แนวทางการรักษาที่ดี และประหยัด (ฟรี) แบบนี้ก็ช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ทั้งผู้ป่วย และญาติ ถือเป็นโครงการที่ดีเยี่ยมจริงๆ ครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ไทยรัฐออนไลน์ 

แสดงความคิดเห็น