รู้มั้ย??? ทำไม “โรงพยาบาลเอกชน” ทยอย “ออกประกันสังคม”

โพสโดย : admin | วันที่ : 12 September 2017
หมวดหมู่ : สุขภาพดีป้องกันได้, เรื่องน่าอ่าน

รู้มั้ย??? ทำไมโรงพยาบาลเอกชนทยอยออกประกันสังคม 

เอกชน ประกันสังคม

ตอนนี้เป็นประเด็นที่มนุษย์เงินเดือนต่างกังวล เพราะโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่ง ทยอยออกจากสำนักงานประกันสังคม ในปี 2561 หลายราย พร้อมเหตุผลคือ

1. รพ.ยันฮี กรุงเทพฯ เดิมมีผู้ประกันตน 160,000 คน ออกจากประกันสังคมเพราะว่า ต้องการเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทาง แต่ทางสำนักงานประกันสังคม ต้องการให้มีครบทุกประเภท ไม่ถนัดจึงขอออก

2. รพ.เกษมราษฎร์ รัตนาธิเบศร์ .นนทบุรี เดิมมีผู้ประกันตน 150,000 คน ออกจากประกันสังคมเพราะว่า มีโรงพยาบาลในเครือเดียวกันอยู่ใกล้แค่ 300 เมตร จึงให้รับรักษาแห่งเดียว

3. รพ.ศรีระยอง .ระยอง เดิมมีผู้ประกันตน 19,000 คน ให้เหตุผลว่า มีผู้ประกันตนใช้สิทธิน้อย จึงขอไปดูคนไข้ทั่วไปแทน

เอกชน ประกันสังคม_4DQpjUtzLUwmJZZPDeaoOiCkhUEpdTNPQXlXfLVsDGw0

จากข้อมูลของสำนักงานประกันสังคม พบว่าปัจจุบันมีโรงพยาบาลเอกชนอยู่ 80 แห่ง ส่วนโรงพยาบาลรัฐ มีจำนวน 158 แห่ง รวมเป็นทั้งหมด 238 แห่ง แต่มีผู้ประกันตนมากถึง 14.3 ล้านคน ซึ่งแออัดมาก

โดยสำนักงานประกันสังคมตกลงจ่ายเงินอดหนุนให้แก่ สถานพยาบาล เป็นค่าบริการทางแพทย์แก่ผู้ประกันตน ซึ่งคิดเหมาจ่ายเป็นรายหัว โดยเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้นแล้วในอัตราหัวละ 1,500 บาทต่อปี เป็นอัตรานี้มานานถึง 6 ปี ทำให้สถานพยาบาลต้องแบกรับค่าบริหารจัดการที่สูงขึ้น ล่าสุดจะเพิ่มรักษาโรคจิตเวชด้วย แต่ค่ารักษายังคงเป็นราคาเดิม

อย่างไรก็ตาม สำนักงานประกันสังคม ยืนยันว่าการที่โรงพยาบาลเอกชนทยอยออกจากประกันสังคมนั้น เป็นไปตามโมเดลธุรกิจเฉพาะแห่ง ไม่ใช่ออกเพราะขาดทุน และยังคงมั่นใจว่าผู้ประกันตนทั้งหมด จะไม่ได้รับผลกระทบ เพราะได้เตรียมจัดหาสถานพยาบาลทดแทนแล้ว

ฉะนั้นผู้ที่อยู่ในระบบของประกันสังคมทุกคนจะมั่นใจได้ว่า แม้หลายโรงพยาบาลจะยกเลิกไป แต่ก็ยังมีมากมายหลายโรงพยาบาลที่รองรับการรักษาอย่างแน่นอน

ขอขอบคุณข้อมูล และภาพจาก ไทยรัฐ

แสดงความคิดเห็น