แห่ชื่นชม “จ๊ะจ๋า” สาวใจสู้ “ป่วยโรคกระดูกเปราะ” ผ่าตัด 34 ครั้ง แต่เรียนจบ ด้วยมานะพยายาม!!!

โพสโดย : admin | วันที่ : 3 October 2017
หมวดหมู่ : สร้างแรงบันดาลใจ, เรื่องน่าอ่าน, แปลกแบบนี้ก็มีด้วย

แห่ชื่นชม “จ๊ะจ๋า” สาวใจสู้ “ป่วยโรคกระดูกเปราะ” ผ่าตัด 34 ครั้ง แต่เรียนจบ ด้วยมานะพยายาม!!!

จ๊ะจ๋า พิการ รับปริญญา

หญิงสาวผู้ป่วยโรคกระดูกเปราะคนนี้ ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็น “จ๊ะจ๋า” สาวเคยได้รับตำเเหน่งรองอันดับ 2 จากเวที Miss Wheelchair Thailand 2012 มาคราวนี้เธอโพสต์ภาพสวมชุดครุยด้วยความภาคภูมิใจ หลังจบการศึกษาปริญญาตรีจากสาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

เธอกล่าวว่า “ชุดอาจดูไม่เรียบร้อยเพราะเพิ่งรับชุดมา ตื่นเต้น ลองใส่ดู จึงยังไม่ได้ใส่กระโปรงพิธีการ” จากนั้นเธอได้เล่าเรื่องของตัวเองเพื่อเป็นกำลังใจให้คนท้อถอยอีกหลายๆ คน

“หนูอยากเล่าเผื่อเป็นกำลังใจให้ใครหลายๆคนได้ มีใครอยากอ่านไหมไม่รู้ หนูพิการ ไม่สามารถเดินได้เลย ผ่าตัดมาทั้งหมด 34 ครั้ง ผ่าทุกที่ แขน ขา กระดูกสันหลัง เหลือแต่หัวนี่ที่รอดมา เป็นโรคกระดูกเปราะหักง่าย พ่อแม่ทิ้งไปแต่เกิดแล้วตอนนี้อยู่กับแม่บุญธรรม เรื่องหักนี่นับไม่ได้เลย

จ๊ะจ๋า พิการ รับปริญญา_Screen Shot 2560-10-03 at 19.33.28

“ไม่รู้ทำไมถึงชอบเรียน แต่เป็นคนเรียนไม่เก่ง ด้วยความที่พิการ หนูกดดันตัวเองมาก เพราะการเรียนคงเป็นสิ่งเดียวที่หนูสามารถพิสูจน์ตัวเองได้ หยุดหาหมอเกือบทุกอาทิตย์ ช่วง ม.6 ต้องผ่าหลัง เพราะกระดูกสันหลังทับปอด มีสิทธิ์อาจจะหลับแล้วไปเลย

“พอมาปี 3 ต้องผ่าต้นขาเพราะงอมาก นั่งไม่ได้ ไม่ได้เรียนไปอีกเกือบปีกว่า แทบอยากตายไปเลยตอนนั้น อยากไปเรียน คิดถึงเพื่อน ใส่เฝือกทั้งตัวตั้งแต่หน้าอกยันข้อเท้า เหมือนมัมมี่ นั่งไม่ได้ปีกว่า นอน 24 ชม. ปกติหนูไม่เคยร้องไห้ให้หมอเห็น แต่ตอนนั้นมันสุดแล้ว ปล่อยโฮออกมาจนหมอตกใจเพราะหนูไม่เคยเป็น ยิ้มมาเสมอ

จ๊ะจ๋า พิการ รับปริญญา_C317984B25A3467F8197C5AE6C1C4C9F

“ภายใน 4 เดือนผ่าตัดติดกัน 4 ครั้ง ที่สุดของชีวิตแล้ว สงสารแม่มาก โชคดีที่อาจารย์เข้าใจให้โอกาสไม่ต้องดรอปเรียน อ่านเอง อาจารย์มาคุมสอบที่หอให้ วันนี้ก็จบแล้ว ภูมิใจตัวเองที่ไม่ท้อยอมแพ้ไปก่อน อดทนมาก โกรธที่ตัวเองปากบอกสู้แต่ข้างในพังมาก แต่ก็ผ่านมาแล้ว

“อยากให้ทุกคนอดทนเหมือนกัน สู้ๆ ตั้งแต่จำความได้ก็หาเงินช่วยแม่ตลอด ขายของตามป้ายรถเมล์ มาม่าสองคนแบ่งกัน กินน้ำแทนบ้าง ถามว่าทำไมตอนนั้นจนมาก เพราะค่ารักษาไม่มีประกันช่วย ด้วยความที่พยายาม มีคนมากมายคอยมาสนับสนุน เอ็นดูหนู พาไปออกรายการต่างๆ พอพยุงหนูกับแม่มาได้จนวันนี้ คอยหางานพิเศษทำมารักษาตัวเองตลอด”

จ๊ะจ๋า พิการ รับปริญญา_Screen Shot 2560-10-03 at 19.40.56

จริงๆ แล้ว หมอบอกอยู่ได้คงอีกไม่นาน ตอนนี้ก็ทรุดลงตามลำดับ ยื้ออยู่ค่ะ เพราะกระดูกสันหลังไปทับปอด การทำงานข้างในเลยแย่ไปหมด มาถึงจุดนี้ เธอมีกำลังใจมากมาย โดยเฉพาะจากคุณแม่ของเธอ…
สู้ไม่ถอยขนาดนี้ แม้จะมองไม่เห็นอนาคตข้างหน้า แต่เธอก็ยังสู้… แล้วคุณหล่ะ สู้แค่ไหน???

ขอขอบคุณข้อมูล และภาพจาก twitter Thejajah

แสดงความคิดเห็น