“ป้าทุบรถ ชนะแล้ว”!!! ศาลสั่งรื้อ 5 ตลาดใน 60 วัน

โพสโดย : admin | วันที่ : 16 May 2018
หมวดหมู่ : เรื่องน่าอ่าน

“ป้าทุบรถ ชนะแล้ว”!!! ศาลสั่งรื้อ 5 ตลาดใน 60 วัน

ป้าทุบรถ ตลาด ชนะ คดี

ศาลปกครองกลางแผนกคดีสิ่งแวดล้อม ได้อ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ ส. 1/2555 คดีหมายเลขแดงที่ ส. 59/2561 ระหว่าง นางสาวบุญศรี แสงหยกตระการ ที่ 1 กับพวกรวม 4 คน (ผู้ฟ้องคดี) กับ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ 1 ผู้อำนวยการเขตประเวศ ที่ 2 สำนักงานเขตประเวศ ที่ 3 กรุงเทพมหานคร ที่ 4 (ผู้ถูกฟ้องคดี) และนายสุกิจ นามวรกานต์ ที่ 1 กับพวกรวม 7 คน ผู้ร้องสอด

ศาลมีคำพิพากษา เพิกถอนใบรับแจ้งความประสงค์ก่อสร้างอาคารตลาดพิพาท และให้ผู้ว่า กทม. กับ ผอ.เขตประเวศ ใช้อำนาจตามกฎหมายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมดำเนินการมิให้ผู้ร้องสอดหรือผู้ใดก่อเหตุรำคาญจากการทำตลาดฝ่าฝืนกฎหมายและจำหน่ายสินค้าบริเวณหน้าบ้านผู้ฟ้องคดีทั้งสี่ รวมทั้งให้ กทม. ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อเป็นการเยียวยาความเสียหายจากการละเมิดสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัวภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ดีของผู้ฟ้องคดีทั้งสี่

ป้าทุบรถ ตลาด ชนะ คดี_1526455925_21005_

ทั้งนี้ศาลปกคลองกลางแผนกคดีสิ่งแวดล้อมมีคำพิพากษาให้กรุงเทพมหานครสั่งเจ้าของตลาดทั้ง 5 แห่ง รื้อถอนอาคารตลาดทั้งหมดให้แล้วเสร็จ ภายใน 60 วันนับแต่คดีถึงที่สุด

พร้อมดูแลไม่ให้มีการวางแผงลอย ความสะอาด เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ รวมถึงให้ชดใช้เยียวยาอนุญาตให้มีการสร้างตลาดโดยไม่ชอบทำให้ต้องสูญเสียความสงบสุข ตลอดระยะเวลา 7 ปีเศษ ตั้งแต่ปี 2553 ถึง ก.พ. 2561 แก่โจทก์ 4 ราย รายละ 368,400 บาท พร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ต่อปีนับแต่คดีถึงที่สุด

ป้าบุญศรีกล่าวว่า “ขอบคุณทุกกำลังใจ ที่มอบให้ป้ามาตลอด คำพิพากษาวันนี้ แสดงให้เห็นแล้วว่า ที่ดินบริเวณนั้น เน้นจัดสรรเพื่อที่อยู่อาศัย ไม่ใช่เชิงพาณิชย์ และเห็นว่า กทม.ไม่ควรอุทธรณ์คำพิพากษาศาล เพราะข้อเท็จจริงมันชัดเจนแล้ว อย่าสร้างความเดือดร้อนกันอีกเลย” บุญศรี แสงหยกตระการ เจ้าของบ้าน กล่าว

ยินดีกับคุณป้าทั้งสามคนด้วยจริงๆ ครับ

ขอบคุณข้อมูล และภาพจาก สำนักงานศาลปกครอง และ workpointnews

แสดงความคิดเห็น