ยิ่งกว่าซึ้ง! ระหว่าง “ขอทานติดเหล้า” กับ “ขอทานที่ทำเพื่อลูก” คุณจะบริจาคให้ใครมากกว่ากัน!? (มีคลิป)

โพสโดย : admin | วันที่ : 25 July 2015
หมวดหมู่ : สร้างแรงบันดาลใจ, เรื่องน่าอ่าน

ยิ่งกว่าซึ้ง! ระหว่าง “ขอทานติดเหล้า” กับ “ขอทานที่ทำเพื่อลูก” คุณจะบริจาคให้ใครมากกว่ากัน!? (มีคลิป) 

2

ในสังคมที่แก่งแย่งแข่งขัน จนทำให้หลายคนมองว่า “ขอทาน” หรือ “คนไม่มีบ้าน” คือคนที่อันตราย หรืออาจจะเป็นคนหลอกลวง ดูดเงินในกระเป๋าของคุณไปปรนเปรอความยากจนจอมปลอมของเขา จนทำให้หลายคนไม่กล้าหยิบยื่นเงินให้กับขอทานเหล่านั้น

Coby Persin ได้ทำการทดลองเปรียบเทียบระหว่างขอทานสองประเภท โดยที่เขาเป็นผู้ทำการทดลองดังกล่าวด้วยตนเอง ซึ่งขอทานประเภทแรกนั้น เป็นขอทานติดเหล้ายาที่ต้องการเงินเพื่อเอาไปซื้อเหล้า สังเกตว่าข้าง ๆ ตัวเขามีขวดเหล้าตั้งอยู่ด้วย

1

เมื่อครบหนึ่งชั่วโมง เขาก็ปลอมตัวเป็นขอทานคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว ที่มาพร้อมลูกสาวที่ต้องการเงินเพื่อสำหรับค่ากินอยู่ของครอบครัว

เกิดข้อเปรียบเทียบเป็นอย่างมาก โดยในหนึ่งชั่วโมงแรกตอนที่เขาปลอมตัวเป็นขอทานติดเหล้ายา เมื่อคนที่เดินผ่านไปผ่านมาอ่านป้าย ที่ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย จะเดินเข้ามาเอาเงินให้เขาใส่ลงในแก้วอย่างมาก พร้อมกับพูดว่า

“ขอให้มีความสุขกับเหล้าอย่างเต็มที่ หนึ่งดอลลาร์นี้อาจจะให้นายไว้ไปซื้อเหล้าได้ขวดนึง หรือขอให้ได้เหล้าขวดใหญ่ ๆ นะ” คนที่ให้ล้วนรู้สึกขบขัน และอยากบริจาคให้เขาได้ดื่มเหล้า หรือเสพยา

ในทางกลับกันกับ หนึ่งชั่วโมงจากนั้น เมื่อเขาปลอมตัวเป็นขอทานคุณพ่อลูกติด ที่ตัดสินใจขอทานเพื่อแลกกับค่าอาหารของครอบครัว ที่คนเดินผ่านไปมาเพียงอ่านป้ายข้อความ มอง และเดินผ่านไป ไม่มีการเข้ามายื่นเงินช่วยเหลือเหมือนกับตอนที่เขาเป็นขอทานติดเหล้ายาเลย!

3

จนในที่สุด ก็มีผู้หญิงคนหนึ่งยื่นเงินมาให้เขา พร้อมกับบอกว่า นี่คือเงินทั้งหมดที่ฉันหามาได้ในวันนี้ แต่คุณ และลูกจำเป็นต้องใช้มันมากกว่าฉัน” อีกทั้งเธอยังอวยพรให้เขาอีกด้วย

Coby Persin รีบลุกขึ้นเดินตามเธอไป พร้อมเฉลยว่ามันเป็นการทดลอง เขาได้ยื่นเงินให้เธอกว่าร้อยดอลลาร์ ด้วยความซาบซึ้งพร้อมบอกว่า “บางครั้งคนที่มีน้อย อาจจะเป็นคนที่ให้มากกว่าก็เป็นได้”

ร่วมชมคลิปวิดีโอที่สุดประทับใจนี้กันได้เลย

คลิปนี้อาจสะท้อนให้คุณได้หันกลับมามองสังคมไทยบ้างว่า คุณพร้อมจะเป็นผู้ให้บ้างหรือเปล่า หรือรอคอยจะเป็นผู้รับ แล้วต่อว่า เทพเทวดาว่า ลำเอียง! แต่เพียงฝ่ายเดียว บางทีคำกล่าวของพุทธศาสนาที่ว่า

“ยิ่งให้ยิ่งได้” น่าจะเป็นบทสรุปที่ดีที่สุดของเรื่องนี้

ขอขอบคุณ Youtube Coby Persin

แสดงความคิดเห็น