เอาจริงแล้วใช่มั้ย!… สิ้นตุลาคมนี้ “ไม่มี” รถเมล์- รถไฟ ฟรี…. อีกแล้ว

โพสโดย : admin | วันที่ : 26 July 2015
หมวดหมู่ : เรื่องน่าอ่าน

เอาจริงแล้วใช่มั้ย!… สิ้นตุลาคมนี้ “ไม่มี” รถเมล์- รถไฟ ฟรี…. อีกแล้ว

1

จู่ ๆ รัฐบาลก็ทำให้คนจน ชาวนักวิ่ง(ไล่ตามรถเมล์) ถึงกับแทบร้องกันแล้ว เมื่อเร็ว ๆ นี้รัฐบาลได้ประกาศให้ยกเลิกการเดินรถเมล์ รถไฟ ฟรี! ไปแล้ว ด้วยเหตุผลเพราะ…

ล่าสุดกระทรวงคมนาคม เตรียมยุติ โครงการรถเมล์- รถไฟฟรี ในช่วงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ พร้อมจัดเกณฑ์ใหม่ ลดครึ่งราคาสำหรับผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 3,632 บาท โดยเริ่มใช้วันที่ 1 พ.ย. 2558

วันที่ 25 กรกฎาคม 2558 นายพงษ์ไชย เกษมทวีศักดิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้มีการเตรียมเสนอมาตรการลดค่าครองชีพของประชาชนในโครงการรถเมล์ และรถไฟฟรีใหม่

จากแนวคิดที่จะให้สิทธิ์กับ กลุ่มผู้สูงอายุ, ผู้พิการ, ทหารผ่านศึก, พระภิกษุ, แม่ชี และนักเรียนที่มีอายุไม่เกิน 14 ปี สามารถที่จะขึ้นรถเมล์ และรถไฟฟรีได้ แต่มาตรการดังกล่าวลดภาระค่าใช้จ่ายของรัฐบาลได้เพียง 74 ล้านบาทต่อเดือน หรือคิดเป็นร้อยละ 24 ของมาตรการเดิม

ทางกระทรวงคมนาคมจึงได้ทำการปรับเกณฑ์ใหม่อีกครั้ง โดยกำหนดให้ กลุ่มผู้สูงอายุ, ผู้พิการ, ทหารผ่านศึก, พระภิกษุ และแม่ชี ได้รับสิทธิ์ลดค่าโดยสารครึ่งราคา ส่วนนักเรียนไม่เกินระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จะได้รับสิทธิ์ให้จ่ายค่าโดยสาร 1 ใน 3 และนักเรียนที่ศึกษาระดับชั้นสูงกว่าชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รวมถึงนักศึกษาจะต้องจ่ายค่าโดยสารในราคา 2 ใน 3 โดยต้องแสดงบัตรนักเรียนหรือบัตรนักศึกษา

นอกจากนี้ในส่วนของผู้มีรายได้น้อยจะได้รับสิทธิ์ลดหย่อนค่าโดยสารครึ่งราคา แต่จะต้องมีรายได้ไม่เกินเดือนละ 3,632 บาทด้วย

กฎ และรายละเอียดเยอะขนาดนี้ ขออย่างเดียว ขอให้กระเป๋ารถเมล์จำรายละเอียดทั้งหมดนี้ได้ก็แล้วกันเนอะ… ไม่อยากจะวิ่งตามฟรี ๆ

ขอขอบคุณเครดิตภาพจาก sanook

แสดงความคิดเห็น