ไม่น่าเชื่อ!!! คนไทยเป็นโรคนี้กันเยอะ… โรคกลัวรู พื้นผิวที่ขรุขระ ตะปุ่มตะป่ำ น่าขยะแขยง

โพสโดย : admin | วันที่ : 2 August 2015
หมวดหมู่ : เรื่องน่าอ่าน, แปลกแบบนี้ก็มีด้วย

ไม่น่าเชื่อ!!! คนไทยเป็นโรคนี้กันเยอะ… โรคกลัวรู พื้นผิวที่ขรุขระ ตะปุ่มตะป่ำ น่าขยะแขยง

1

สาวชาวไทยคนหนึ่งที่เป็นโรคกลัวรู เล่าว่า “ผีเผออะไรไม่กลัว เลือดสาดน้ำหนองอะไรก็ไม่เท่าไหร่  ผื่นแพ้อะไรเห็นแล้วก็เฉยๆ

แต่ถ้า….เห็นอะไรรูเยอะๆ แบบรังผึ้ง,ฝักบัวแล้วล่ะก็ “สะอิดสะเอียน”เช่นกันค่ะ  ช่วงหงุดหงิดๆ เข้าห้องน้ำไปขัดห้องน้ำ ขัดฝักบัวก็ไม่ได้สะอิดสะเอียนเท่าไหร่นะคะ(แต่ไม่ได้จ้องมันเขม็งนะ แค่ขัดๆๆให้ฝักบัวสะอาดขึ้นก็ไหวอยู่)”

ที่มาของ “โรคกลัวรู”

3

คำว่า Trypophobia นั้น เป็นคำที่มีรากศัพท์มาจากภาษากรีกคำว่า “Trypo” ซึ่งหมายถึง การเจาะ การกด หรือหลุมและตะปุ่มตะป่ำต่าง ๆ ดังนั้นเมื่อมีการเติมคำว่า “Phobia” ซึ่งหมายถึง อาการกลัว หรือโรคกลัวอะไรสักอย่างต่อท้ายไป

ก็เลยได้เป็นความหมายโดยรวมที่ว่า Trypophobia (ทริโปโฟเบีย) คือโรคหรืออาการของคนที่หวาดกลัวกับใด ๆ ก็ตามที่มีลักษณะเป็นหลุมเป็นบ่อ กลัวรู ตะปุ่มตะป่ำ หรือมีพื้นผิวที่ขรุขระนั่นเอง

นี่เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงกับ สเตฟานี่ อินกาเมลส์ วัยรุ่นสาววัย 19 ปี จากเมืองสการ์โบโรห์ ในประเทศอังกฤษ โดยเธอคนนี้มีความกลัวที่อาจจะบอกได้ว่า ค่อนข้างจะแปลกกว่าคนอื่น ๆ เลยก็ว่า เพราะขนมปังธรรมดา ๆ อย่าง ขนมมัฟฟิ้น ซึ่งชาวอังกฤษนิยมทานกันเป็นอาหารเช้านั้น คือสิ่งที่เธอกลัวและขยาดมากที่สุด เพราะบนหน้าขนมปังนั้นมีพื้นผิวที่ขรุขระ ตะปุ่มตะป่ำ ซึ่งถ้าเธอเห็นทีไร เป็นต้องอาเจียนออกมาทุกครั้งเลยทีเดียวเชียว

สเตฟานี่ เล่าให้ฟังถึงความขยาดของเธอว่า จุดเริ่มต้นเมื่อตอนที่เธออายุได้ 5 ขวบ โดยครั้งนั้นแม่ของเธอทำมัฟฟิ้นให้ทานเป็นมื้อเช้า แต่พอเธอเห็นรูปร่างหน้าตาของมันแล้ว ก็ถึงขั้นที่ว่าร้องกรี้ดเสียงดัง ประหนึ่งว่าเจอผียังไงอย่างงั้นเลยทีเดียว

และที่หนักที่สุดคือเมื่อประมาณ 3 – 4 ปีที่ผ่านมา ด้วยความที่เธอเก็บความลับเรื่องนี้เอาไว้ไม่บอกใคร ก็เลยจำเป็นต้องทานมัฟฟินโดยที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และพอกินไปได้ไม่กี่คำ เธอก็เกิดอาการอาเจียนออกมาทันที และยังออกอาการรุนแรงถึงขั้นที่ว่าต้องนอนโรงพยาบาลเลยด้วย

นอกจากขนมครัมเพตแล้ว สิ่งอื่น ๆ ที่มีลักษณะเป็นตะปุ่มตะป่ำอย่างเช่น รังผึ้ง เธอก็กลัวและขยาดด้วยเหมือนกัน ทั้งนี้ สเตฟานี่ เคยได้ลองไปค้นหาคำตอบว่าทำไมเธอถึงกลัวขนมครัมเพตในอินเทอร์เน็ตดูแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนสักเท่าไหร่นัก แต่ที่แน่ๆ เลย คือเธอไม่ใช่คนเดียวที่หวาดกลัวกับเรื่องแบบนี้

ลองทำแบบทดสอบด้วยภาพเหล่านี้  ถ้าคุณเห็นแล้วกลัว หรือขยะแขยง ก็เป็นไปได้ที่คุณจะเป็นโรคนี้เช่นกัน

2 4 5 6 7

ghewar.photo by cherian thomas

9 10 11 12

ขอขอบคุณข้อมูล และเครดิตภาพจาก cosmenet.in.th/

แสดงความคิดเห็น