ทำได้จริง!!! เมื่อเขาเล่นกีฬาแบบนี้ “ส่วนสูง” ก็ “เพิ่มขึ้น” อีกหลายซ.ม…

โพสโดย : admin | วันที่ : 5 August 2015
หมวดหมู่ : สุขภาพดีป้องกันได้, เรื่องน่าอ่าน

ทำได้จริง!!! เมื่อเขาเล่นกีฬาแบบนี้ “ส่วนสูง” ก็ “เพิ่มขึ้น” อีกหลายซ.ม…

1

พอหมดช่วงฮอร์โมน หรือผ่านช่วงวัยรุ่นมาแล้ว หลายคนความสูงก็หยุดการพัฒนาไปด้วย พอมาถึงวัยผู้ใหญ่ ความสูงนับเป็นสิ่งหนึ่งที่จำเป็นมากต่อการพัฒนาบุคลิกภาพให้ดูดี ดูสง่างาม

แน่นอนว่า เราคงไม่สามารถยืดความสูงได้อีกเหมือนในวัยรุ่น แต่เรายังสามารถยืดขยายแนวกระดูกออกในแนวตั้ง กระตุ้นการหลั่งของ Human Growth Hormone (hGH) จากต่อมใต้สมอง และฮอร์โมน Insulin-like Growth Factor จากตับที่ช่วยกระตุ้นความสูงได้ ผ่านการเล่นกีฬาดังต่อไปนี้

1 บาสเกตบอล เป็นกีฬาอีกชนิดที่มีการผสมผสานกันระหว่าง ‘การวิ่ง ก้าวกระโดด และยืดกล้ามเนื้อ’ ซึ่งเป็นผลดีต่อการกระตุ้นความสูง แถมยังสนุกเพราะได้เล่นหลายคน แต่กีฬาประเภทนี้อาจทำให้คุณบาดเจ็บได้ง่าย จึงควรเล่นด้วยความระมัดระวัง

2 กระโดดเชือก เป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ที่ส่งผลดีต่อระบบหลอดเลือดหัวใจ และการหลั่งฮอร์โมนเพื่อการเจริญเติบโต โดยสามารถช่วยกระตุ้นความสูงผ่านแรงกระแทกที่ส่งมาจากฝ่าเท้าโดยตรงได้

3 คิกบ็อกซิ่ง หรือ การเตะต่อย…รวมถึงกีฬาประเภทต่อสู้อื่นๆ จะช่วยยืดกระดูกช่วงแขน/ขาได้เป็นอย่างดีหากเล่นเป็นประจำ ไม่น่าแปลกใจที่เราจะเห็นนักกีฬาประเภทนี้มีแขนขาขาวกว่าช่วงลำตัว แถมยังมีหุ่นเฟิร์มสุดๆ แม้จะกินเข้าไปมากแค่ไหนก็ตาม

4 โยคะ ในแต่ละท่าย่อมส่งผลต่อกระดูกและกล้ามเนื้อที่แตกต่างกันออกไป เช่น ท่ายืดขา จะช่วยยืดกล้ามเนื้อที่ขาทั้งสอง ส่วนท่างูจงอางที่ยกลำตัวคุณขึ้นจากพื้น ก็จะช่วยยืดกล้ามเนื้อลำตัวช่วงบนได้ โดยนอนคว่ำให้ลำตัวและหน้าอกขนานแตะพื้น จากนั้นใช้แขนสองข้างยันพื้น พร้อมยกเฉพาะลำตัวขึ้นค้างไว้

5 ว่ายน้ำ โดยเฉพาะท่าฟรีสไตล์ซึ่งคล้ายๆ กับการยืดกล้ามเนื้อบริเวณลำตัวเหมือนการเล่นโยคะท่างูจงอาง แต่ความต่างก็คือ การว่ายน้ำทำให้แทบทุกส่วนของร่างกายได้ออกกำลังไปพร้อมๆ กัน

6 แทรมโปลีน หรือ การกระโดดบนแทรมโปลีน จะช่วยให้เกิดการยืดของกล้ามเนื้อและกระดูกในแนวตั้ง โดยเฉพาะช่วงขาอย่างแท้จริง’ แนะนำให้กระโดด 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพียงครั้งละ 20-30 นาที

7 พิลาทีส เป็นการออกกำลังที่ช่วยเพิ่มความยาวของร่างกายทั้งช่วงบนและช่วงล่าง สำหรับผู้ที่หยุดสูงแล้ว พิลาทีสอาจช่วยยืดกระดูกได้เฉพาะช่วงบนเท่านั้น สำหรับช่วงล่างอาจต้องใช้วิธียืดกระดูกอื่นๆ ร่วมด้วย

8 โหนบาร์ การออกกำลังกายประเภทนี้โดดเด่นตรงที่ทำให้กระดูกสันหลังตรง และสามารถยืดยาวออกไปได้ แถมยังทำได้ง่ายไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพียงหาทำเล และอุปกรณ์เหมาะๆ ก็แขวนตัวเองเล่นได้แล้ว

เชื่อแน่ว่า การออกกำลังกายแบบนี้นอกจากจะทำให้ส่วนสูงเพิ่มขึ้น และส่งผลให้คุณมั่นใจในตัวเองเพิ่มมากขึ้นแล้วยังทำให้คุณเฟิร์มขึ้น แข็งแรงขึ้น และดูดีขึ้นด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก GNC Live Well  และ womenshealththailand ขอขอบคุณเครดิตภาพจาก wearyouwant

แสดงความคิดเห็น