10 เมนูแก้เมา!!! สำหรับบรรดา “นักดื่ม” ใช้ได้ทั้งคอแข็ง และคออ่อน…

โพสโดย : admin | วันที่ : 14 August 2015
หมวดหมู่ : สุขภาพดีป้องกันได้, เรื่องน่าอ่าน

10 เมนูแก้เมา!!! สำหรับบรรดา “นักดื่ม” ใช้ได้ทั้งคอแข็ง และคออ่อน…

1

วิธีแก้เมา แก้แฮ้งค์ สำหรับสาวกนักดื่ม ไม่ว่าจะคออ่อน หรือคอแข็ง ก็แก้ปัญหา เมาแล้ว(เครียด) หลังตื่นนอนได้ทั้งหมด มีอะไรบ้าง ไปชมกัน

1 น้ำผึ้งแท้ (ปริมาณ : 1-2 ช้อนโต๊ะ)

อาการเมาค้าง เกิดจาการค้างของสารแอลดีไฮด์ (Aldehyde) ในแอลกอฮอล์ ซึ่งก่อให้เกิดการเป็นพิษในร่างกาย ‘น้ำผึ้ง’ ซึ่งเป็นสารให้ความหวานตามธรรมชาติ จะมีน้ำตาลฟรุกโตสช่วยสลายแอลกอฮอล์ รวมถึงสารพิษที่ค้างอยู่ อีกทั้งยังมีโพแทสเซียม และโซเดียมที่ช่วยต้านสารพิษจากแอลกอฮอล์ ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าขึ้นมาทันใด

2 น้ำหวาน (ปริมาณ : ½ – 1 แก้ว)

แอลกอฮอล์จะทำให้สมอง และร่างกายขาดน้ำตาล เครื่องดื่ม หรือของกินที่มีรสหวานจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกดีขึ้น เช่น น้ำมะนาว น้ำผลไม้อื่นๆ หรือ ช๊อคโกแลตสักประมาณ 2- 3 ชิ้น ก็สามารถช่วยได้เช่นกัน

3 เครื่องดื่มเกลือแร่/ วิตามิน (ปริมาณ : 1 ขวด)

อย่างที่บอกว่าแอลกอฮอล์จะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ รวมถึงสารอาหารจำเป็นบางอย่างต่อร่างกาย เพราะฉะนั้นการดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่ หรือวิตามิน จะช่วยเติมน้ำที่ร่างกายสูญเสียไป และเพิ่มพลังงานให้ร่างกาย และระบบต่างๆ ภายในกลับมาทำงานเป็นปกติ

4 เครื่องดื่มกันแฮงค์ (ปริมาณ : 1 ขวด)

เครื่องดื่มประเภทนี้ จะมีส่วนประกอบของ ซูโครส ฟรุกโตส ใยอาหาร และสารอาหารอื่นๆ ซึ่งเป็นสารอาหารที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้เลย มีฤทธิ์ช่วยขับพิษจากแอลกอฮอล์ ทำให้ร่างกายฟื้นตัว และสร่างเมาได้ดียิ่งขึ้น

5 อาหารอ่อนๆ อยู่ท้อง ย่อยง่าย (ปริมาณ : 1 ถ้วย)

การทานอาหารอ่อนๆ จะช่วยในเรื่องของการระคายเคืองกระเพาะอาหาร หลังจากดื่มอย่างหนัก และช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้ดี เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม อาหารประเภทซุปร้อนๆ หรือจะซัดก๋วยเตี๋ยวต้มยำรสแซ่บก็ตามใจ แต่ควรหลีกเลี่ยงอาหารมันๆ ไม่งั้นจะมีอาการโอ้กอ้าก! ออกมาชุดใหญ่ ทีนี้ล่ะ กินไม่ลงกันเลยทีเดียว

นอกจากนั้นคอเหล้าตัวจริง ยังแอบมากระซิบอีกว่า ของกินแก้เมาระหว่างดื่มเหล้านั้นก็มี ใครที่เป็นพวกสายดื่มยาวๆ แต่คอดันไม่ถึง ลองเอาไปใช้ดู

6 น้ำเปล่า (ปริมาณ : 1 ขวด หรือมากกว่านั้น)

การจิบน้ำเปล่า จะช่วยการชดเชยน้ำที่ร่างกายสูญเสียไป ทำให้ร่างกายรูสึกสดชื่นขึ้น ทีนี้คุณก็ดื่มได้แบบยาวๆ โดยที่อาการเมานั้นไม่สามารถทำอะไรคุณได้เลย

7 ผัก (ปริมาณ : ตามต้องการ)

ถ้าคิดดีแล้วว่าวันนี้ยาวแน่ๆ ให้ผักไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ โดยเน้นผักที่มีกรดโฟลิก (ผักจำพวก ผักใบเขียว ถั่ว และธัญพืชต่างๆ) และผักที่มีไฟเบอร์สูง เช่น บล็อกลี่ กะหล่ำปี เป็นต้น ผักพวกนี้จะไปช่วยฟื้นฟูเซลล์ต่างๆ ที่ถูกแอลกอฮอล์ทำลาย

8 กับแกล้ม (ปริมาณ : ตามต้องการ)

อย่าเอะอะชน เอะอะชน หันมากินกับแกล้มบ้างก็ดี กับแกล้มจะช่วยให้กระเพาะไม่วางจดเกินไป และลดจังหวะการซดโฮกๆ อย่างน้อยก็ทำให้เมาช้าลงล่ะนะ

9 ชาเขียว (ปริมาณ : 1 แก้ว)

เครื่องดื่มแก้เมายอดนิยมของคนญี่ปุ่น ที่นิยมดื่มทั้งแบบร้อน และแบบเย็น โดยขาเขียวสามารถล้างพิษในตับ รวมถึงลดอาการเวียนหัว และคลื่นไส้ได้อีกด้วย

10 อาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต (ปริมาณ  : 1 จาน)

อาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต คือ อาหารที่มีส่วนประกอบของ ข้าว แป้ง น้ำตาล เผือก มัน เช่น เฟรนฟราย มักกะโรนี หรือจะเป็นเมนูง่ายๆ แต่อร่อยใช้ได้ขอแนะนำเป็น ข้าวไข่เจียว ให้ทานรองท้องก่อนดื่มหนัก เพราะอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต จะช่วยชะลอการดูดซึมของแอลกอฮอล์ แค่นี้คอเหล้าก็อยู่กันยาวได้อย่างสบายๆ

ดื่มแต่พอดี จะได้ทั้งความสนุก ไม่ทรมาน และไม่ทุกข์มหันต์นะจ๊ะ เผลอๆ เมามากๆ ระวังจำเรื่องเมื่อคืนไม่ได้ ว่าเกิดเรื่องอะไรขึ้น อาจจะแรงส์! ยิ่งกว่าอาการแฮ้งค์อีกหลายเท่า ขอเตือน!

ขอขอบคุณข้อมูล และเครดิตภาพจาก FHM 

แสดงความคิดเห็น