เข้าใจผิดมาตลอดชีวิต… ขนมนี้ “ไม่ใช่” ขนมจ่ามงกุฎ!!!

โพสโดย : admin | วันที่ : 6 September 2015
หมวดหมู่ : เรื่องน่าอ่าน, แปลกแบบนี้ก็มีด้วย

เข้าใจผิดมาตลอดชีวิต… ขนมนี้ “ไม่ใช่” ขนมจ่ามงกุฎ!!!

1

เชื่อแน่ว่า หลายคนคงเข้าใจผิดเหมือนๆ กันกับผม ว่าขนมในรูปนี้คือ ขนมจ่ามงกุฎ แต่ความจริงไม่เป็นอย่างนั้น

แต่มันมีชื่อว่า “ขนมทองเอก” ลักษณะคือ เป็นปั้นกลม ๆ มียอดปิดทอง วางบนจานแป้งเล็ก ๆ ที่ติดขอบด้วยเมล็ดแตงโมกวาดน้ำตาล และมีลักษณะเหมือนมงกุฏจึงทำให้คนสับสน ความจริงแล้วมีชื่อเรียกว่า “ดาราทอง” หรือ “ทองเอกกระจัง” โดยเป็นขนมรุ่นน้องจ่ามงกุฎ ที่เพิ่งเกิดขึ้นจากการชนะการประกวดในงานฉลองปีใหม่ สมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรีนี่เอง

ส่วนขนม “จ่ามงกฎ” ที่แท้จริงนั้น ไม่ได้หน้าตาแบบนี้ แต่เป็นขนมที่มีลักษณะเหมือนกะละแม ซึ่งปรากฏชื่อตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 2 มีอายุกว่า 200 ปีแล้ว โดยที่ ศ. ดร. กาญจนา นาคสกุล ราชบัณฑิต ประเภทวรรณศิลป์ สาขาวิชาภาษาไทย สำนักศิลปกรรม นิยามขนมชนิดนี้ไว้ว่า

2

“จ่ามงกุฎ เป็นชื่อขนมไทยอย่างหนึ่ง ทำด้วยแป้งถั่วเขียวกวนกับกะทิและน้ำตาลทรายขาว จนเหนียวคล้ายกะละแมสีขาว นำใบตองอ่อนที่รีดจนเรียบมาห่อเป็นห่อเล็ก ๆ ใส่ไส้ถั่วลิสงคั่วทั้งเมล็ด หรือเมล็ดแตงโมกะเทาะเปลือกแล้วก็ได้”

 โดยในปัจจุบันขนมจ่ามงกุฎเริ่มจะลางเลือนหายไปแล้ว พบเพียงที่อุทยานพระบรมราชานุสรณ์รัชกาลที่ 2 และตลาดแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงครามเท่านั้น อีกทั้งดูเผินๆ คุณไม่มีทางแน่ใจเลยว่า ขนมนี้มีชื่อว่า “ขนมจ่ามงกุฎ”

ขอขอบคุณข้อมูล และเครดิตภาพจาก bkkmenu 

แสดงความคิดเห็น