เฉลย! ทำไมตู้ ATM ต้อง “ยื่นบัตร” ออกมาแค่นิดเดียว???

โพสโดย : admin | วันที่ : 14 September 2015
หมวดหมู่ : เรื่องน่าอ่าน

เฉลย! ทำไมตู้ ATM ต้อง “ยื่นบัตร” ออกมาแค่นิดเดียว???

1

นับเป็นคำถามยอดฮิตที่หลายคนสงสัย แทบทุกครั้งที่กดบัตรเอทีเอ็ม เช่นเดียวกับสมาชิกเว็บไซต์พันทิปท่านหนึ่ง สงสัยจึงสอบถามเพื่อนๆ ในโลกโซเชียลว่า เพราะอะไร? เรามาดูคำตอบกัน

คำถาม เวลาไปกด ATM อ่ะครับ พอเราทำรายการเสร็จแล้วบัตรมันก็จะออกมาแต่ทำไมเขาต้องทำให้มันออกมาแค่ 1มิลลิเมตรด้วยครับ ถ้าจะทำให้มันยื่นออกมาสักครึ่งบัตรเลยให้มันหยิบง่ายๆ จะโดนแฮคเกอร์โจรกรรมบัตรหรือตู้ ATM ได้หรือเปล่าครับ หรือถ้าจะทำให้บัตรร่อนออกมาปาดคอคนข้างหลังไปเลยจะเป็นอะไรมั้ยครับ

เวลากดตู้ ATM ทีไรต้องปวดเล็บทุกทีเลยครับ โดยเฉพาะธนาคารสีน้ำเงินมีรูปดอกบัว (ห้ามพูดใช่มั้ยครับว่าเป็นธนาคารกรุงเทพ) แต่ไม่ได้หมายว่าธนาคารอื่นไม่เป็นนะครับ ธนาคารอื่นก็เป็นแต่น้อยหน่อย

2

จำได้ครั้งหนึ่งไปเที่ยวพัทยา กดตู้ ATM แบงค์ใบบัวไปบัตรออกมานิดเดียว ผมก็พยายามใช้เล็บจิกจะเอาบัตรออกมา คนข้างหลังก็มองว่าผมพยายามงัดตู้ ATM หรือเปล่า แต่ผมพยายามจิกแล้วจิกอีกก็ไม่มีทีท่าว่าจะออกมา สุดท้ายผมก็ตัดสินใจทำสิ่งที่คนอื่นไม่คาดคิด ผมดันไปเข้าไปจนสุด แล้วก็หันมายิ้มแห้งๆให้คนข้างหลังแทน ผมก็สงสารคนข้างหลังนะ แต่ถ้าผมเอาบัตรคาไว้อาจจะมีคนเอาอะไรมาหนีบมันออกมาได้ ประกอบกับผมยืนอายนานละ ถ้ายืนเอาเล็บจิกมันต่อนี่ ตำรวจมาแน่ๆ

ก็นั้นละครับ นอกเรื่องไปหน่อย แต่มันก็เป็นสิ่งที่ผมประสบมา บ้างก็เอาเล็บจิกออกบ้าง บ้างก็เอาเล็บจิกไม่ออกบ้าง เลยสงสัยครับว่าทำไมไม่ทำให้มันออกสักครึ่งใบให้หยิบง่ายๆไปเลย ใครทำงานด้านธนาคารหรือมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้รบกวนหน่อยครับ

มีหลายท่านออกมาให้ความกระจ่างดังต่อไปนี้

ความคิดเห็นเด่นๆ

ยังไงก็ป้องกันเจ้าตัวskimmerไม่ได้ ถ้ามันจะทำจริงๆ เพราะว่ายังไงเราก็ต้องดึงบัตรออกมาอยู่แล้ว บัตรมันจะโผล่น้อยหรือมากยังไงเราก็ต้องดึงออกมาอยู่ดีนะครับ แล้วมันก็จะอ่านข้อมูลเราตั้งแต่บัตรผ่านเข้าไปแล้วมันไม่รอตอนที่ออกมาหรอกครับ เพราะมันคือแถบแม่เหล็ก ทันทีที่ผ่านหัวอ่านข้อมูลก็ไปเรียบร้อยแล้ว สังเกตดูสิครับว่าเขาทำเว้าเข้าไปครึ่งใบทำไม เพราะคนส่วนมากถนัดขวา ช่องเสียบบัตรก็อยู่ด้านขวามือ มันถนัดพอดีใช่ไหมครับ ที่จริงเขาออกแบบมาให้มันดันบัตรออกมาจนโผล่พอดีพอที่จะดึงบัตรได้ถนัดมือ ไม่ต้องเอาคีมมาคีบ ไม่งั้นเขาจะออกแบบให้มันเว้าแบบนั้นเพื่ออะไร ให้มันเปล่าประโยชน์

ลองไปดูบางตู้ที่ไม่มีปัญหาสิครับ มันไม่ได้โผล่บัตรมาแค่มิลลิเมตรเดียวหรอก ช่องเสียบบัตรเขาออกแบบมาเพื่อป้องกันเครื่องskimmerอยู่แล้วครับ ถึงได้ทำมาเป็นรูปเว้าอย่างที่เห็นนั่นไง เพื่อไม่ให้เอาเจ้าเครื่องนั่นมาแปะเข้าไปได้ง่ายๆเมื่อก่อนนี้เขาออกแบบมาเป็นแบบเรียบๆเลย โจรมันก็เลยเอามาแปะง่ายๆ ถ้าใครนึกออกสมัยก่อนมันจะเรียบๆไม่ได้เว้าๆแบบนี้ ธนาคารเลยต้องหาทางป้องกันอย่างที่บอก เอาไอ้ที่ครอบแบบเว้านี่มาใส่ซะ ก่อนที่โจรจะเอาตัวนั้นมาใส่แทนง่ายๆ ลองคิดตามความเป็นจริงดูก็แล้วกันครับ ตรงตามที่ผมบอกไหม

3 4 5 6 7

นานาจิตตังครับ ศึกษาเอาไว้เพื่อดูแลบัตร และวงเงินของตัวเองก็ไม่เสียหายครับ เชื่อว่าน่าจะเป็นหัวข้อที่ได้ประโยชน์ต่อคุณไม่น้อยนะครับ

ขอขอบคุณข้อมูล และเครดิตภาพจาก สมาชิกหมายเลข 847188 จากเว็บไซต์ Pantip.com

แสดงความคิดเห็น