แชร์ว่อน… หมอขายครีม ผิดจริยธรรมวิชาชีพแพทย์!!!

โพสโดย : admin | วันที่ : 17 September 2015
หมวดหมู่ : เรื่องน่าอ่าน

แชร์ว่อน… หมอขายครีม ผิดจริยธรรมวิชาชีพแพทย์!!!

1

กลายเป็นข่าววิจารณ์ลั่นโลกออนไลน์ เมื่อมีการแสดงภาพของหญิงสาวแต่งชุดพยาบาล-สวมชุดกาวน์ปักชื่อ “แพทย์หญิง” มือถือครีม คล้ายรีวิวสินค้า แพทยสภาชี้หากทำจริง ถือว่าผิดจริยธรรมวิชาชีพ เพราะเป็นการโฆษณา

บนเครือข่ายสังคมโซเชียลมีเดีย เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม หลังเฟซบุ๊กของ อ.นพ.มาโนช โชคแจ่มใส ภาควิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ “Manoch Chockjamsai” เผยแพร่รูปภาพหญิงสาวสวมชุดพยาบาลและชุดกาวน์ ที่หน้าอกขวาปักอักษรย่อ “พญ.” ตามด้วยชื่อ-สกุล มือซ้ายถือผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางยี่ห้อหนึ่ง คล้ายกับการเซลฟี่ตนเอง เพื่อรีวิวสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ต พร้อมข้อความระบุว่า

มีคนส่งมาให้ หวังว่าจะเกิดจากความไม่รู้นะครับ ปล.เช็คจากเว็บแพทยสภา ชื่อนี้มีจริง หนูจะรีบขายของไปไหนคร๊าาาาา” ภายหลังจึงมีบุคลากรทางการแพทย์ เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย ระบุว่า การแสดงตัวว่าเป็นแพทย์ขณะโฆษณาเครื่องสำอาง ทำไม่ได้ เพราะเป็นข้อห้ามจำกัดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ที่เขียนไว้ในข้อบังคับของแพทยสภา

2

พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ รองเลขาธิการแพทยสภา เปิดเผยว่า “กรณีดังกล่าว แพทยสภารับทราบจากสมาชิกและอยู่ระหว่างนำเรื่องเข้าพิจารณา เนื่องจากเข้าข่ายการโฆษณาโดยมีผู้ประกอบวิชาชีพเกี่ยวข้องซึ่งมีผู้ร้องเรียน แพทยสภาต้องนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณา เพื่อตีความว่าเข้าข่ายผิดจริยธรรม…”

“โดยทั่วไปต้องสอบสวนก่อนว่า ใช่แพทย์ตัวจริงหรือไม่ บางครั้งเราพบว่าเป็นหมอปลอมก็ต้องส่งตำรวจดำเนินการ หรือหากเป็นภาพหมอจริง เจ้าตัวอาจโดนแอบอ้าง ถูกผู้ไม่หวังดี นำรูปภาพที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ไปใส่ข้อความโฆษณาสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ต โดยไม่ทราบเรื่อง หรือเป็นหมอจริงรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไปถ่ายภาพผลิตภัณฑ์โดยไม่ตั้งใจแล้ว บริษัทเอาไปลงหาประโยชน์เอง หรือถูกตัดต่อ หรือเป็นหมอผู้ได้รับประโยชน์โดยตรง ทั้งนี้ต้องแยกจากกันก่อนลงโทษ ที่สำคัญต้องฝากเตือนน้องๆแพทย์ว่า การเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมอันทรงเกียรตินั้น ท่านต้องรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของตน ตลอดจนระมัดระวังภาพพจน์ของวงการแพทย์ตามพระราชดำรัสพระราชบิดา เพื่อให้แพทย์เป็นที่ศรัทธาของประชาชนซึ่งเป็นหน้าที่สำคัญของแพทย์ทุกคนรองเลขาธิการฯ ระบุ ขณะที่นางกรรณิกา ปัญญาอมรวัฒน์ หัวหน้าพยาบาล พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ รพ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี และคณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข กล่าวต่อเรื่องดังกล่าวว่า เบื้องต้นกำลังตรวจสอบว่า ใช่พยาบาลจริงหรือไม่ หากพบว่าเป็นพยาบาลจริง และตรวจสอบได้ว่าเป็นการโฆษณาโดยวิชาชีพจริง จะถือว่ากระทำผิดตาม พ.ร.บ.วิชาชีพการพยาบาล.

คราวนี้งานงอกหมอแล้ว เป็นถึงหมอมานั่งขายครีมทำไม ไม่เข้าใจ หรือจะขายดีจนไม่สนจรรยาบรรณ เรื่องนี้คงต้องพิสูจน์ ไปถามเจ้าตัวก็รู้แล้วครับ ผลเป็นอย่างไรมาติดตามกัน

ขอขอบคุณข้อมูล และเครดิตภาพจาก เดลินิวส์ออนไลน์

แสดงความคิดเห็น