เผ่านี้ แม่โหด… “บังคับ” แล้วใช้หินร้อนๆ รีดนมลูกสาวให้แบน ทำไปทำไม???

โพสโดย : admin | วันที่ : 19 September 2015
หมวดหมู่ : เรื่องน่าอ่าน, แปลกแบบนี้ก็มีด้วย

เผ่านี้ แม่โหด… “บังคับ” แล้วใช้หินร้อนๆ รีดนมลูกสาวให้แบน ทำไปทำไม???

1

ในอีกฟากโลก แถบอัฟริกา นอกจากจะมีประเพณีแปลกๆ ให้เห็นกันจนแปลกใจแล้วแปลกใจเล่าแล้ว ครั้งนี้ก็เช่นกัน พวกเขามีประเพณีรีดหน้าอกลูกให้แบนตั้งแต่เด็กๆ

พวกเขาตั้งใจทำไปเพื่อลดสิ่งยั่วยุทางเพศ หลังพบเด็กสาวกว่า 1 ใน 5 ตั้งครรภ์ก่อนอายุ 17 ปี กลายมาเป็นประเด็นซึ่งเป็นที่พูดถึงกันอย่างกว้างขวาง สำหรับครอบครัวชาวแคเมอรูนนิยมทำการ “รีดนม” (Breast Ironing) เด็กหญิงเพื่อลดการยั่วยุทางเพศ อันเป็นการปกป้องเด็กสาวเหล่านี้จากการถูกล่วงละเมิดทางเพศ

หลังพบเด็กหญิงชาวแคเมอรูนกว่า 1 ใน 5 ตั้งครรภ์ตั้งแต่ก่อนอายุ 17 ปี  โดยประเด็นการรีดนมซึ่งสร้างความทรมานทั้งร่างกายและจิตใจต่อเด็กหญิงชาวแคเมอรูนนี้เป็นที่พูดถึงกันมานานหลายปีแล้ว และล่าสุดเมื่อเดือนมกราคม 2557เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยนของอังกฤษ ก็ได้หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูดถึงอีกครั้ง

หลัง สาวอลิซาเบธ มบู สตรีชาวแคเมอรูนที่ถูกแม่ของเธอทำการรีดหน้าอกในวัยเยาว์ออกมาเผยเรื่องราว ที่เธอเก็บไว้มานานถึง 16 ปี ว่า

2

“ในอดีตเธอต้องถูกแม่ของเธอจับถอดเสื้อผ้า ก่อนใช้หินร้อนมานวดหน้าอกของเธอ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อให้ไม่หน้าอกของเธอโตขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่สร้างความเจ็บปวดอย่างมากและไม่เข้าใจว่าทำไมแม่ของเธอจึงต้องทำเช่นนั้น ต่อมาเธอยังคงถูกทรมานจากการรีดหน้าอกต่อไปอีกเป็นปีเพื่อทำให้หน้าอกของเธอได้รับความเสียหายอย่างถาวร อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อลิซาเบธ ในวัย 29 ปีได้เข้ามาเป็น 1 สมาชิกขององค์กร Came women and girls developmentหรือ Came W&G ซึ่งเป็นองค์กรที่จะช่วยให้เด็กหญิงชาวแคเมอรูนลุกขึ้นมาต่อต้านวัฒนธรรมการรีดหน้าอกในประเทศ

จากผลการวิจัยในปี 2549 คาดว่ามีเด็กหญิงชาวแคเมอรูนถึง 24% ที่ถูกจับรีดหน้าอก โดยเด็กที่สุดอายุ 9 ขวบถูกแม่ของพวกเธอจับรีดหน้าอกอย่างลับ ๆ พร้อมอ้างว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่จะทำเช่นนี้เพื่อปกป้องลูกสาวจากการท้องในวัยเยาว์และต้องออกจากโรงเรียน หรือการถูกข่มขืนเพราะคิดว่าหน้าอกของเด็กสาวจะเป็นสิ่งดึงดูดผู้ชายนั่นเอง

ตามรายงานยังระบุว่า ผลสำรวจจากกองทุนประชากรของสหประชาชาติเมื่อ 2553 พบว่า 30% ของ ผู้หญิงชาวแคเมอรูน ที่มีอายุระหว่าง 20-24 ปีได้คลอดบุตรตั้งแต่ก่อนที่พวกเธอจะมีอายุถึง 18 ปี และมีเพียง 39% เท่านั้นที่มีโอกาสเข้าเรียนในระดับมัธยมศึกษา ในขณะที่การรีดหน้าอกจะถูกเก็บไว้เป็นความลับภายในครอบครัว

3

อลิซาเบธยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะพูดประเด็นปัญหานี้ต่อสาธารณชน เพราะเด็กสาวล้วนกังวลว่าคนจะมองพวกเธอหรือพูดถึงครอบครัวของพวกเธออย่างไร แต่สุดท้ายเด็กสาวเหล่านี้ก็กล้าที่จะพูดมันออกมา โดยเหยื่อการรีดหน้าอกรายหนึ่ง วัย 28 ปี เผยว่า

“แม่มักจะทำให้พวกเธอขมขื่นด้วยการบอกว่าหน้าอกเป็นสิ่งไม่ดี และยังเผยว่าการทรมานเด็กหญิงด้วยวิธีนี้ทำให้เกิดความเสียหายในอนาคตได้ เช่น การเกิดรอยแผลเป็นจากการเผาไหม้ด้วยหินร้อน รวมทั้งยังมีรายงานปัญหาการให้นมบุตรในอนาคต และสูญเสียความเชื่อมั่นในตัวเอง

มากาเร็ต รยูดเซวิรา ประธาน Came W&G เผยว่า

4

“การระดมความเห็นของเด็กสาว จะเป็นกุญแจสำคัญนำไปสู่การสิ้นสุดวัฒนธรรมรีดหน้าอก พวกเธอจำเป็นต้องกระตุ้นให้เด็กสาวพูดมันออกมา สนับสนุนความรู้สึกของแม่ๆ เช่นเดียวกับขอความร่วมมือจากผู้นำชุมชนเพื่อให้ออกกฎหมายห้ามการรีดหน้าอก ทั้งนี้ Came W&G เป็นหนึ่งในไม่กี่องค์กรที่ออกมาต่อต้านการรีดหน้าอกในแคเมอรูน โดยวางแผนการดำเนินการระดับประเทศร่วมกับสาวๆ ในโครงการสนับสนุนอื่นๆ ขณะที่รัฐบาลแคเมอรูนก็ได้ร่วมลงนามในข้อตกลงเพื่อดำเนินการร่วมกับการณรงค์เรื่องนี้แล้ว ซึ่งเป็นเหมือนประจักษ์พยานที่ช่วยให้ผู้คนเข้าใจการทำงานขององค์กรได้อย่างเป็นรูปธรรม

สงสัยจริงๆ ว่า แม่ๆ ของเผ่านี้ คิดจริงๆ เหรอว่าลูกของตัวเองคือ ต้นเหตุที่ทำให้ผู้ชายไปข่มขืนพวกเธอ ทำไมแม่ๆ ไม่คิดบ้างว่า ผู้ชายที่จิตใจเลวทราม ไปข่มขืนคนอื่นต่างหากที่ผิด จะดีกว่ามั้ยถ้าไปลงโทษคนพวกนั้น จะได้ไม่ทรมานลูกสาวตัวเองขนาดนี้… น่าคิดจริงๆ

ขอขอบคุณข้อมูล และเครดิตภาพจาก kumarnthongclub

แสดงความคิดเห็น